EU sẽ gửi thêm 1.000 binh sỹ tới Cộng hòa Trung Phi

AFP đưa tin, đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton ngày 14/2 cho biết EU sẽ gửi 1.000 binh sỹ tới Cộng hòa Trung Phi nhằm giúp đỡ quốc gia hiện đang chìm sâu trong hỗn loạn này lập lại trật tự.

Binh sỹ Pháp giúp đỡ người bị thương trong các vụ cướp phá tại Bangui. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Binh sỹ Pháp giúp đỡ người bị thương trong các vụ cướp phá tại Bangui. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hiện nay, số lượng binh sỹ của EU tại Trung Phi là 500 người.

Bà Ashton cho biết cuộc họp của EU tiến hành phiên thứ hai tại Brussels vào ngày 27/2 tới sẽ thảo luận về việc tăng gấp đôi quân số tại Trung Phi.

Bà cũng nhấn mạnh lực lượng EU sẽ được triển khai tại thủ đô Bangui từ tháng Ba tới và kéo dài trong chín tháng. Binh sỹ EU sẽ bổ sung vào đội quân 1.600 người của Pháp và 5.400 người thuộc Phái bộ Liên minh châu Phi (Misca).

Liên hợp quốc cũng có kế hoạch triển khai một chiến dịch gìn giữ hòa bình tại Trung Phi nhưng điều này cần sự chấp thuận của nước sở tại. Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cùng ngày kêu gọi cộng đồng quốc tế cần phải hành động khẩn trương để ngăn chặn tình trạng đổ máu tại Cộng hòa Trung Phi và cảnh báo rằng hoạt động thanh trừng giáo phái tại đây có thể kéo theo nhiều thập kỷ xung đột.

Cùng ngày, mạng tin Châu Phi dẫn thông cáo của Điện Elysée (Phủ tổng thống Pháp) cho biết Pháp đã quyết định tăng thêm 400 quân tại Cộng hòa Trung Phi, nâng tổng số quân Pháp tại quốc gia này lên 2.000 người.

Tuyên bố của Phủ tổng thống Pháp nêu rõ: "Nỗ lực bổ sung 400 người này bao gồm việc triển khai trước đó của lực lượng chiến đấu và hiến binh Pháp, những người sẽ tham gia vào các hoạt động quân sự của Liên minh châu Âu (EU) ngay khi được triển khai.

Thông cáo này được đưa ra sau cuộc họp buổi sáng cùng ngày của Hội đồng Quốc phòng về tình hình ở Trung Phi, giữa Tổng thống Pháp François Hollande với các quan chức quân sự và các bộ trưởng có liên quan (Ngoại giao và Quốc phòng)./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast