Từ Pháp, nữ tiến sỹ 9X dạy tiếng Anh trực tiếp cho học sinh quê nhà Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Những ngày nghỉ làm vì dịch Covid-19, nữ tiến sỹ trẻ tuổi Phan Thị Hoa (SN 1990), quê ở xã Hà Linh, Hương Khê (Hà Tĩnh), hiện đang định cư tại thành phố Toulouse, nước Pháp đã thành lập các nhóm dạy học tiếng Anh trực tuyến cho học sinh ở quê nhà.

Video một trong những lần học trực tuyến qua phần mềm Zoom của các thành viên trong nhóm và 2 cô giáo bản địa.

Một dịp vào đầu năm 2020, khi trở về thăm quê, nữ tiến sỹ trẻ tuổi gặp gỡ với các em học sinh ở Trường THPT Hàm Nghi (Hương Khê) - ngôi trường cũ nơi cô từng theo theo học.

Cuộc trò chuyện ngắn khiến nữ tiến sỹ trẻ nhận ra, khó khăn của các em học sinh hiện nay là tiếp cận ngôn ngữ tiếng Anh.

Trăn trở với những khó khăn đó của các em học sinh, lại đang dịp nghỉ dài ngày do dịch Covid-19, được làm việc ở nhà, Phan Thị Hoa đã kết nối với một số em học sinh đang theo học ở Trường THPT Hàm Nghi (Hương Khê) thành nhóm học tiếng Anh online.

Từ Pháp, nữ tiến sỹ 9X dạy tiếng Anh trực tiếp cho học sinh quê nhà Hà Tĩnh

Nữ tiến sỹ trẻ Phan Thị Hoa trong một lần lên lớp khi về Việt Nam công tác (Ảnh tư liệu NVCC)

Không chỉ thế, chị còn nhờ những người bạn của mình cùng tham gia giảng dạy để các em học sinh có cơ hội được giao tiếp với người bản địa, tăng cường khả năng nghe, nói ngoại ngữ.

Chị Phan Thị Hoa cho biết: “Đầu tiên tôi muốn tập trung giúp các em học sinh lớp 12 luyện thi đại học. Tuy nhiên, khi biết đến hoạt động này, nhiều bạn ở nhiều lứa tuổi, có cả học sinh cấp 1, cấp 2 và người đã đi làm cũng muốn theo học. Để đáp ứng yêu cầu, tôi đã mở 2 nhóm lớp.

Nhóm trên facebook chủ yếu là học sinh luyện thi đại học do tôi phụ trách phần ngữ pháp, ra bài tập về nhà và sửa bài tập cho các em. Nhóm online trực tiếp qua phần mềm Zoom với hai cô giáo là người gốc Pháp làm việc ở Anh là Juliette Miriel và Alexandra Aimard thì có sự tham gia của cả những học sinh nhỏ tuổi. Mỗi buổi học 1,5h, chủ yếu học phát âm và học nói.

Hai người bạn: Juliette và Alexandra đều là người gốc Pháp sang Anh làm việc nên thành thạo tiếng Anh và tiếng Pháp".

Từ Pháp, nữ tiến sỹ 9X dạy tiếng Anh trực tiếp cho học sinh quê nhà Hà Tĩnh

Nhóm học tiếng Anh qua địa chỉ facebook “Học tiếng Anh” mỗi ngày đều cập nhật các kiến thức ngữ pháp.

Mặc dù mới triển khai chưa lâu nhưng đến nay nhóm học qua facebook do chị Hoa và các bạn của mình tổ chức đã có 40 người tham gia. Nhóm học online có 15 người tham gia.

Các thành viên tham gia lớp học ngoài các học sinh trên địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) còn có những người ở TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng, Hà Nội.

Từ Pháp, nữ tiến sỹ 9X dạy tiếng Anh trực tiếp cho học sinh quê nhà Hà Tĩnh

Các thành viên tham gia nhóm trao đổi online với các giáo viên bản địa.

Em Nguyễn Trà Giang, học sinh lớp 12, Trường THPT Hàm Nghi chia sẻ: “Những ngày nghỉ học tránh dịch, em vẫn có thể học tiếng Anh rất tốt nhờ có nhóm học online do chị Hoa tổ chức. Tâm huyết của chị đã tạo ra môi trường học tập sôi nổi để mọi người cùng rèn luyện kiến thức”.

“Tôi đang không biết bắt đầu từ đâu để học tiếng Anh để đáp ứng yêu cầu công việc thì may mắn biết đến nhóm học của chị Hoa. Chị Hoa và 2 cô giáo bản địa rất nhiệt tình, tâm huyết với lớp học. Họ giúp đỡ, định hướng cho tôi rất nhiều” - chị Phạm Thị Thủy, nhân viên kế toán tại TP Hồ Chí Minh cho biết.

Từ Pháp, nữ tiến sỹ 9X dạy tiếng Anh trực tiếp cho học sinh quê nhà Hà Tĩnh

Chân dung hai cô giáo Juliette và Alexandra (từ trái sang).

Nói về việc làm của mình, nữ tiến sỹ trẻ chia sẻ: “Công sức lớn nhất thuộc về 2 người bạn Alexandra và Juliette. Dù đang phải đi làm nhưng họ rất nhiệt tình sắp xếp thời gian hỗ trợ dạy học. Có thêm hai người giáo viên bản địa, việc dạy và học hiệu quả hơn rất nhiều. Tôi chỉ mong sao nhiều học sinh ở vùng quê nghèo được tiếp cận cách học này, được tham gia nhóm học. Tôi sẽ tiếp tục duy trì những buổi học như thế này đến khi nào nhu cầu mọi người còn cần".

"Trong tương lai, tôi còn muốn mời nhiều người bạn cùng tham gia giúp đỡ dạy trực tuyến cho các học sinh ở các vùng quê Việt Nam; tạo nên một cộng đồng học tiếng Anh miễn phí cho học sinh mình. Hiện nay, đã có rất nhiều người bạn hưởng ứng và hứa sẽ cộng tác giúp đỡ, vì vậy tôi đang rất kỳ vọng sẽ phát triển mạng lưới” - tiến sỹ bày tỏ.

Được biết, Phan Thị Hoa đang là tiến sỹ nghiên cứu khoa học tại Viện nghiên cứu CNRS (Centre national de la recherche scientifique); trợ giảng lớp thạc sỹ về khoa học máy tính cho ngành không gian tại Trường Đại học Université Paul Sabatier của Pháp.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast