Cung đường mù bụi!

Tỉnh lộ 17 đoạn từ thành phố Hà Tĩnh đi qua các xã Thạch Tân, Thạch Điền (Thạch Hà), Cẩm Mỹ (Cẩm Xuyên) đang trở thành nỗi ám ảnh của người đi đường và những hộ dân sống hai bên đường. Đất rơi vãi từ hàng trăm chuyến xe chở đất ngày đêm khiến tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Ruộng đồng, nhà cửa, vật dụng, cây cối đều phủ một màu nâu đỏ của đất!

Có mặt tại cung đường này vào một ngày trung tuần tháng 4, mục kích hàng chục xe ben, xe tải nặng nối đuôi, chạy với tốc độ "xé rào", kéo theo đó là những "cơn lốc" bụi. Bụi bám đỏ những hàng cây và những căn nhà dọc hai bên đường.

Đất rơi vãi từ hàng trăm chuyến xe chở đất ngày đêm khiến tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Sống chung với… bụi!

Để đối phó với đất bụi, những hộ dân này chỉ còn cách dùng các vật liệu bịt kín nhà mình thành những căn lô cốt. Và dường như đã thành thói quen, khi cần những hộ dân sống trong những “lô cốt” này mới mở cửa. Ông Nguyễn Văn Phái, một người dân ở xóm Tùng Sơn (Thạch Điền – Thạch Hà) cho biết: "Nhà tôi nằm sát đường, không khi nào mở cửa được vì bụi. Thậm chí ban đêm xe vẫn chạy rầm rầm. Ngồi ăn cơm cũng không dám mở cửa, còn giếng nước thì phải thường xuyên che đậy…”

Được biết, tuyến đường này là tuyến đường chủ yếu để chở đất cát từ hàng chục mỏ đất, cát ở các xã Thạch Điền, Nam Hương (Thạch Hà), Cẩm Mỹ… phục vụ xây dựng cho các công trình ở thành phố Hà Tĩnh và các huyện lân cận. Theo ước tính, những ngày cao điểm phải có hàng nghìn lượt xe cơ giới các loại lưu thông trên tuyến đường này, trong đó chủ yếu xe vận chuyển đất. Xe chạy đến đâu bụi tung mù mịt đến đấy. Nhà dân 2 bên đường suốt ngày phủ bạt kín mít. Vườn tược phủ bụi từng lớp dày cả chục cm. Chịu chung số phận là những trường học nằm hai bên đường. Các em học sinh phải sống trong môi trường luôn báo động ô nhiễm.

Theo như phản ánh, việc một số hộ dân sống hai bên đường ở khu vực này bắt đầu có những căn bệnh về đường hô hấp, bệnh ngoài da. Tuy chưa có nghiên cứu nào khẳng định những căn bệnh này là do tác động của bụi từ các xe chở đất, nhưng đa phần người dân và chuyên gia y tế cho rằng đó chính là do ô nhiễm từ đất bụi trên tuyến đường này. Được biết, tình trạng ô nhiễm này đã diễn ra từ nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, một người dân xã Thạch Điền cho biết, vẫn biết, các hiện chưa có dự án nào làm mới con đường trong khi vẫn phải vận chuyển vật liệu để xây dựng công trình trọng điểm. Người dân ở đây chỉ mong có những biện pháp bảo vệ môi trường như tưới nước trên toàn tuyến đường 3 lần/ngày, cho cho tu sửa một số đoạn đường hư hỏng nặng. Tuy nhiên, nguyện vọng chính đáng cũng không được đáp ứng. Và việc người dân bức xúc là một điều tất yếu.

Những con “bọ hung” chở đầy đất, đá không những gây ô nhiễm môi trường một cách nghiêm trọng mà còn trực tiếp phá nát con đường này. Hàng nghìn lượt xe quá tải chạy ngày đêm khiến cho con đường biến dạng nghiêm trọng. Có đoạn tạo thành những con rạch sâu hoắm tạo thành những cái bẫy vô hình, gây ra không ít vụ tai nạn thương tâm cho người đi đuờng.

Cần có biện pháp ngăn chặn tình trạng ô nhiễm

Trên thực tế việc đảm bảo môi trường cho các hộ dân hai bên đường và người đi đường cho đến nay đã được các cơ quan chức năng nhiều lần có ý kiến. Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp khai thác cũng như chủ phương tiện đã có những cam kết đảm bảo môi trường như che bạt, tưới nước nhưng hầu như không ai thực hiện.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Thạch Điền (Thạch Hà), ông Nguyễn Hồng Sơn, cho biết: "Tình trạng ô nhiễm bụi ở đây đã diễn ra từ mấy năm nay khiến cả chính quyền và người dân bức xúc. Nhiều lần chính quyền địa phương đả xử phạt hành chính và kiến nghị lên các cơ quan chức năng để tìm giải pháp. Cơ quan chức năng đã tìm biện pháp giảm thiểu nhưng vẫn chưa giải quyết dứt điểm được". Còn Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ (Cẩm Xuyên), ông Kiều Bình thì thừa nhận, chính quyền đã làm tròn chức năng của mình trong việc quản lý việc khai thác đất trên địa bàn. Chính vì thế, một số đối tượng cố tình đưa phương tiện lên khai thác đất tại địa bàn một cách ồ ạt vận chuyển về thành phố Hà Tĩnh bán.

Người dân ở đây đang rất bức xúc với việc bụi bẩn bốc mù mịt từ các xe chở đất cát, chở vật liệu lưu hành trên đường gây ra. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần có biện pháp ngăn chặn kịp thời tình trạng ô nhiễm đất bụi trên đoạn đường này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast