Địa hình hiểm trở, khi ốm đau nhờ có quân y Bộ Đội Biên phòng Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Với chức trách, nhiệm vụ được giao, lực lượng quân y Bộ Đội Biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh luôn nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn để chăm sóc tốt sức khỏe cho bộ đội.

Địa hình hiểm trở, khi ốm đau nhờ có quân y Bộ Đội Biên phòng Hà Tĩnh

Tổ quân y của Trạm Y tế quân dân y kết hợp Phú Gia (Đồn Biên phòng Phú Gia, Hương Khê) chăm sóc vườn cây thuốc Nam rộng 150 m2 với đầy đủ 8 nhóm thuốc theo quy định của quân đội để phục vụ cho công tác điều trị các loại bệnh thông thường cho cán bộ, chiến sỹ và dân bản

Cách đây nửa tháng, Thiếu tá Trần Văn Phú (Đồn Biên phòng Phú Gia - Hương Khê) thấy người sốt cao, đau lưng, mệt mỏi và đau đầu dữ dội. Do đóng quân ở sát biên giới, hẻo lánh, cách xa trung tâm nên việc cấp cứu ban đầu đều phải dựa vào quân y của đơn vị.

Ban đầu, anh được chăm sóc cẩn thận bằng việc cho dùng các loại thuốc trợ sức, trợ lực, truyền thay ăn, tiêm hạ sốt, bù dịch. Qua chăm sóc, theo dõi, Thiếu tá Phú dần hạ sốt, nên đã được anh em chuyển lên tuyến trên kịp thời, vì vậy căn bệnh của anh đã được điều trị dứt điểm.

Thượng úy Võ Đăng Đức - quân y phụ trách Trạm Y tế quân dân y Phú Gia (Hương Khê) thông tin thêm: “Do địa hình đóng quân xa xôi nên ngoài dân bản thì cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị khi ốm đau phải điều trị ban đầu tại trạm.

Bình quân mỗi năm, chúng tôi khám chữa bệnh cho khoảng 70 lượt cán bộ, chiến sỹ. Ngoài ra, chúng tôi còn phối hợp làm tốt công tác phòng dịch trong doanh trại và trên địa bàn đóng quân để ngăn ngừa dịch bệnh từ xa”.

Địa hình hiểm trở, khi ốm đau nhờ có quân y Bộ Đội Biên phòng Hà Tĩnh

Lực lượng quân y biên phòng còn làm tốt công tác y tế dự phòng để ngăn ngừa dịch bệnh từ xa trên địa bàn các đơn vị đóng quân. Trong ảnh: Người dân thôn Phú Gia đến trạm y tế quân dân y để nghe tuyên truyền về phòng chống dịch sốt xuất huyết kết hợp khám sức khỏe.

Binh nhất Nguyễn Anh Đức - Trung đội Thông tin (Bộ chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh) chia sẻ: "Lúc mới vào đơn vị, bản thân còn trẻ tuổi, trai tráng nên chưa thực sự quan tâm đến việc chăm sóc, giữ gìn sức khỏe.

Tuy nhiên, khi đến trạm xá khám sức khỏe định kỳ thì đã được các quân y kiểm tra, đánh giá tổng thể về tình hình sức khỏe, quan tâm, dặn dò chu đáo, nên ý thức của tôi về vấn đề này được nâng lên, không chủ quan trước bệnh tật, chăm sóc tốt bản thân để nâng cao khả năng học tập, rèn luyện, chiến đấu...".

Địa hình hiểm trở, khi ốm đau nhờ có quân y Bộ Đội Biên phòng Hà Tĩnh

Quân y Trạm xá Biên phòng kiểm tra, thăm khám để vừa tư vấn chăm sóc sức khỏe cho bộ đội, vừa phân loại sức khỏe cán bộ, chiến sỹ

Thượng tá Nguyễn Văn Lượng - Trưởng ban Quân y BĐBP Hà Tĩnh cho biết: "Hiện biên phòng Hà Tĩnh có 40 quân y, bác sỹ đang thực hiện nhiệm vụ trong các đơn vị trực thuộc. Cùng với quán triệt 100% đơn vị phải có vườn cây thuốc nam, chúng tôi cũng đã chỉ đạo các đơn vị làm tốt vệ sinh phòng dịch, đặc biệt các bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, sốc nhiệt và các dịch bệnh khác. Đồng thời, thường xuyên củng cố các cơ sở điều trị, tăng cường bổ sung trang thiết bị, thuốc men phù hợp với từng địa bàn, đơn vị.

Trong 5 năm gần đây, lực lượng quân y của Biên phòng Hà Tĩnh đã tổ chức khám chữa bệnh cho 6.324 lượt cán bộ, chiến sỹ và điều trị cho 42.570 lượt người dân vùng biên giới, cấp cứu 532 ca, cấp thuốc miễn phí trị giá trên 867 triệu đồng...

Nhìn chung, công tác khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho bộ đội luôn đảm bảo trên 98% quân số khỏe".

Chủ đề Vì chủ quyền An ninh biên giới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast