Món chả cá hơn 130 năm ở Hà Nội lên sóng truyền hình Mỹ

(Baohatinh.vn) - “Nếu chỉ nhìn bên ngoài, nhà hàng ở số 14, phố Chả Cá, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội không có gì đặc biệt. Nhưng những gì ở phía sau cánh cửa nói lên rằng chúng ta đã đến đúng nơi”.

Nhà báo Justin Solomon và Kate Springer của CNN đã viết như vậy về nhà hàng có tuổi đời hơn 100 năm trên con phố trước đây từng có tên là Hàng Sơn. Đây cũng là một trong những nhà hàng lâu đời nhất ở Thủ đô Hà Nội mà tên tuổi gắn liền món đặc sản trứ danh có từ thời Pháp thuộc – chả cá Lã Vọng.

Món chả cá hơn 130 năm ở Hà Nội lên sóng truyền hình Mỹ

Chả cá Lã Vọng - món đặc sản trứ danh của Hà Nội. (Ảnh: CNN)

Dọc theo con phố nhộn nhịp với những đường dây điện chằng chịt như mạng nhện phía trên đầu là hàng chục nhà hàng kinh doanh món chả cá, tuy nhiên căn nhà ở số 14 vẫn là nhà hàng chả cá ngon bậc nhất và trở thành thương hiệu nổi tiếng khắp gần xa về món ăn thơm ngon mang hương vị riêng của người Hà Nội.

Sức hấp dẫn của món chả cá đã khiến cho con phố cùng tên nằm trong khu phố cổ Hà Nội này trở thành một điểm dừng chân quen thuộc của du khách cũng như người dân.

“Khi tôi đi bộ trên phố Chả Cá, cảm giác như tôi được trở về với những năm tháng ấu thơ”, Nguyễn Mỹ Giáng Hương - đầu bếp và là chủ nhà hàng Green Tangerine ở Hà Nội nói với CNN.

“Người Hà Nội rất kỹ tính về ăn uống. Bất cứ món gì ở trên bàn ăn đều quan trọng. (Thưởng thức chả cá) là cách tuyệt vời để cả gia đình xích lại gần nhau hơn”, chị Hương nói thêm.

Món ăn nổi tiếng nhất của Hà Nội

Món chả cá đã có tuổi đời hơn 130 năm. Tương truyền vào những năm thời kỳ Pháp thuộc, ở số 14 Hàng Sơn có một gia đình họ Đoàn sinh sống, họ thường lấy nhà mình làm nơi cưu mang nghĩa quân Đề Thám. Chủ nhà hay làm món chả cá đãi khách. “Vì món ăn rất ngon, mọi người đã khuyến khích gia đình mở một quán ăn”, chị Hương kể.

Nhà hàng này sau đó lấy tên là Chả cá Lã Vọng. Nhận thấy việc kinh doanh của nhà họ Đoàn thu được nhiều thành công, nhiều quán ăn trên cùng con phố sau đó cũng mở ra, cùng phục vụ món chả cá, thậm chí còn bắt chước tên quán với hy vọng thu hút khách du lịch. Con phố Hàng Sơn sau này cũng được đổi tên thành phố Chả Cá để vinh danh món ăn nổi tiếng thế giới.

Cá để làm nên món chả cá đặc trưng của Hà Nội thường là cá lăng tươi, cá nheo hoặc cá quả. Khâu chế biến nước sốt (được làm từ hỗn hợp củ nghệ, tỏi, củ riềng, muối, đường và nước mắm) được xem là bước quan trọng nhất. Cá sau khi được ướp trong nước sốt trong ít nhất một giờ, sẽ được nướng qua và chiên trong dầu trước khi thưởng thức.

Thưởng thức món chả cá trong một nhà hàng truyền thống, bạn còn được trải nghiệm cảm giác tự mình chế biến món ăn này để ăn.

Khi bước vào nhà hàng và gọi món, bạn chỉ cần gọi một hoặc hai phần chả cá. Một chiếc chảo nóng cùng với cá ướp đã được nướng sơ qua sẽ được bày lên bàn. Bên cạnh đó là một đĩa bún, các loại rau thơm, lạc rang, ớt và mắm nêm. Cá và các loại rau thơm như thì là, hành lá được cho vào chảo dầu đảo đều. Màu bóng vàng của cá được ướp nghệ tươi cùng hương thơm hấp dẫn lan tỏa không gian sẽ khiến bạn bị thu hút. Gắp một miếng cá nóng hổi vào bát, cho thêm vào đó ít lạc rang, rau thơm, bún và mắm nêm rồi thưởng thức những thứ này cùng lúc để cảm nhận hương vị.

Những biến thể mới

Khi Hà Nội càng phát triển, món chả cá không còn gắn liền với con đường cùng tên với nó nữa. Một số nhà hàng hiện đại ở Hà Nội cũng phục vụ món ăn này nhưng theo cách chế biến riêng.

Ví dụ như tại nhà hàng Green Tangerine, chị Giáng Hương và các đầu bếp sử dụng các nguyên liệu cao cấp để làm mới món ăn truyền thống. Họ dùng nghệ tây nghiền, mẻ, hành lá và sả để làm nước sốt ướp cá. Thay vì ăn cùng bún, thực khách sẽ ăn chả cá cùng một phần cơm Italy. “Mẻ thực sự làm cho nước sốt trở nên khác biệt. Đây là món chả cá phiên bản của tôi”, chị Giáng Hương cười nói.

Món chả cá hơn 130 năm ở Hà Nội lên sóng truyền hình Mỹ
(Theo CNN)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast