TX Kỳ Anh lên kế hoạch ứng phó khẩn cấp với dịch tả lợn châu Phi

(Baohatinh.vn) - Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã khẩn trương triển khai nhiều giải pháp giúp người chăn nuôi chủ động ngăn chặn bệnh dịch nguy hiểm này.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ NN&PTNT, UBND tỉnh Hà Tĩnh, TX Kỳ Anh đã ban hành “Kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch tả lợn châu Phi”, đồng thời chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND xã, phường tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

TX Kỳ Anh lên kế hoạch ứng phó khẩn cấp với dịch tả lợn châu Phi

Tổng đàn lợn của TX Kỳ Anh hiện có 4.815 con

Theo đó, TX Kỳ Anh khẩn trương tổng rà soát đàn lợn tại các địa phương; chủ động giám sát chặt chẽ, kịp thời phát hiện sớm các trường hợp lợn mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi để xử lý triệt để, không để lây lan ra diện rộng. Giảm thiểu tác động tiêu cực đến kinh tế, xã hội, môi trường do bệnh này gây ra.

Cùng với đó, thị xã thành lập ban chỉ đạo, đôn đốc các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát, nghiêm cấm mọi hình thức vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ lợn, sản phẩm từ lợn nhập lậu, không rõ nguồn gốc. Tổ chức kiểm soát, giám sát chặt chẽ các phương tiện giao thông, sản phẩm động vật được vận chuyển vào địa bàn từ các nơi có nguồn dịch. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường vi phạm.

TX Kỳ Anh lên kế hoạch ứng phó khẩn cấp với dịch tả lợn châu Phi

Kiểm soát vận chuyển gia súc, tiêu độc khử trùng là một trong những giải pháp phòng ngừa dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào địa bàn (Ảnh: Hữu Trung)

Nói về mức độ nguy hại của dịch tả lợn châu Phi, ông Thân Văn Tự (Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi thị xã) cho biết: “Vi-rút của dịch tả lợn châu Phi hiện không có vắc-xin, không thể chữa. Đây là một chủng độc lực cao, vi-rút này sẽ khiến 100% số lợn bị nhiễm bệnh chết. Vi-rút gây ra bệnh dịch tả lợn châu Phi có sức đề kháng cao, kể cả sau khi khỏi bệnh lâm sàng, lợn vẫn có khả năng mang vi-rút trong thời gian dài và có thể trở thành vật chủ mang trùng suốt đời. Do vậy, nếu để xảy ra bệnh sẽ rất khó loại trừ được mầm bệnh…”.

TX Kỳ Anh lên kế hoạch ứng phó khẩn cấp với dịch tả lợn châu Phi

Phòng chống dịch tả lợn châu Phi, người nuôi cần định kỳ vệ sinh sạch sẽ, tiêu độc khử trùng chuồng trại, khu vực chăn nuôi (ảnh: Thu Phương)

Hiện, tổng đàn lợn của TX Kỳ Anh là 4.815 con. Việc giám sát và quản lý chăn nuôi, hướng dẫn tận các hộ để phòng chống dịch tả lợn châu Phi là việc làm hết sức cấp thiết. Theo đó, các cấp chính quyền, cơ quan chuyên môn cần chủ động theo dõi, giám sát, cảnh báo dịch bệnh, tuyên truyền cho người dân hiểu mức độ nguy hại cũng như cách phòng, chống.

Bên cạnh đó, các hộ nuôi cần thường xuyên vệ sinh, phun hóa chất tiêu độc, khử trùng người, phương tiện ra vào, chuồng trại và khu vực liên quan. Tuyệt đối không mua bán lợn không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch, phải thực hiện tiêm phòng đủ loại vắc-xin trên đàn lợn.

TX Kỳ Anh lên kế hoạch ứng phó khẩn cấp với dịch tả lợn châu Phi

Vi-rút của dịch tả lợn châu Phi hiện không có vắc-xin, không thể chữa. 100% số lợn bị nhiễm bệnh sẽ chết (Ảnh Báo Lao động)

Để chủ động hơn trong trường hợp địa bàn xảy ra dịch tả lợn châu Phi, TX Kỳ Anh đã đưa ra các tình huống xử lý nhằm ứng phó, ngăn chặn dịch bệnh lây lan diện rộng. Cụ thể, khi phát hiện các ổ dịch, địa phương đưa ra các giải pháp tiêu hủy lợn, sản phẩm lợn bị bệnh, nghi mắc bệnh, khoanh vùng ổ dịch, dừng vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn; đưa ra các giải pháp quản lý chăn nuôi, an toàn sinh học, tái đàn sau khi hết dịch…

TX Kỳ Anh lên kế hoạch ứng phó khẩn cấp với dịch tả lợn châu Phi

Người tiêu dùng cần lựa chọn những sản phẩm có đầy đủ truy xuất nguồn gốc xuất xứ

Ông Phan Duy Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cho biết: Trước tình hình dịch bệnh tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan nhanh trên diện rộng, TX Kỳ Anh đã ban hành Công điện, văn bản chỉ đạo các địa phương tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh theo Luật Thú y và các văn bản chỉ đạo của tỉnh; tuyên truyền, hướng dẫn các HTX, hộ chăn nuôi lợn thực hiện nghiêm túc "5 không" (không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, lợn chết; không vứt lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Khi xuất hiện lợn ốm, lợn chết không rõ nguyên nhân, cần báo ngay cho chính quyền địa phương và cơ quan thú y cơ sở để kịp thời lay mẫu xét nghiệm, giám sát và hướng dẫn xử lý. Dịch tả lợn châu phi không lây sang người, do vậy đề nghị người dân không nên hoang mang; cần chủ động phòng bệnh, triển khai vệ sinh chuồng trại, tuyệt đối không sử dụng thức ăn thừa cho lợn ăn. Đặc biệt, người tiêu dùng cần lựa chọn những sản phẩm có đầy đủ truy xuất nguồn gốc xuất xứ…

Chủ đề Dịch bệnh GS-GC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast