Đừng chủ quan với cơn chóng mặt!

Chóng mặt hay choáng váng đột ngột là triệu chứng bình thường mà bất cứ ai cũng gặp ít nhất một lần. Vì thế, phần lớn mọi người hay chủ quan dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến cơn chóng mặt, nhưng chúng ta thường ít quan tâm hay lo lắng về chúng, đây là một sai lầm”, PGS-BS chuyên khoa thần kinh và Tai mũi họng Catherine Cho tại NYU Langone Medical Center (Newyork, Mỹ) cho biết. Dưới đây là một số dấu hiệu khiến cơn chóng mặt nghiêm trọng hơn bạn nghĩ.

1. Cơn chóng mặt thường xuyên xảy ra và kéo dài hơn vài phút

Theo Bác sĩ Cho: “Tình trạng phổ biến mà chóng mặt gây ra là “ảo giác về chuyển động”. Do sự ngắt kết nối giữa tai và não, làm não đưa ra thông tin xử lý sai lệch, khiến bạn cảm thấy choáng váng”.

Trong hầu hết các trường hợp, đặc biệt là những bệnh nhân trẻ, tình trạng này sẽ tự chữa lành. Nhưng nếu tình trạng chóng mặt xảy ra liên tục, kéo dài khoảng một giờ hoặc luôn đi kèm với tiếng ù trong tai, thì đây có thể là dấu hiệu của rối loạn tai nghe nghiêm trọng chứ không còn là chứng chóng mặt thông thường nữa.

2. Cảm thấy chóng mặt khi đứng lên ngồi xuống

Đừng chủ quan với cơn chóng mặt!

Ảnh minh họa

Hiện tượng này được gọi là chóng mặt tư thế kịch phát lành tính. Khi bạn thay đổi tư thế quá đột ngột, khiến não bộ không kịp phản xạ để điều khiển sự thăng bằng cho cơ thể làm bạn cảm thấy chao đảo, quay cuồng trong vài giây hoặc thậm chí vài phút, có khi kéo dài hơn nữa.

Để cắt cơn chóng mặt, hiện nay các chuyên gia y tế đã tìm ra loại hoạt chất có tên Acetyl-DL-Leucine, là một dạng axit amin đã được chứng minh là có tác dụng rất tốt trong việc điều trị các cơn chóng mặt.

Bên cạnh đó, bạn cần chú ý khi thay đổi tư thế, nhất là khi đứng lên ngồi xuống, tránh tình trạng té ngã gây ra thương tích cho bản thân.

3. Chóng mặt trong thời gian tập thể dục

Trong trường hợp này, mất nước, lao lực chính là thủ phạm gây ra chứng chóng mặt. Mặc dù không nguy hiểm nhưng nếu chóng mặt xảy ra thường xuyên thì bạn cần ngừng việc luyện tập ngay lập tức. Vì lúc này, cơ thể bạn đang “biểu tình” do tập quá sức. Nếu cứ kéo dài thì bạn rất dễ mắc phải những bệnh tim mạch, huyết áp, ... Đây cũng là tình trạng khá phổ biến ở những người thích luyện tập ở cường độ cao.

4. Luôn cảm thấy mệt mỏi, suy nhược kéo dài

Nếu bạn luôn trong tình trạng mệt mỏi, suy nhược từ ngày này sang ngày khác đi kèm triệu chứng chóng mặt thì có thể cơ thể bạn đang bị thiếu máu.

Thiếu máu là hiện trượng lượng hồng cầu trong máu của bạn thấp hơn bình thường gây cản trở trong việc vận chuyển oxy cung cấp cho cơ thể, nhất là não bộ để hoạt động. Để khắc phụ tình trạng này bạn nên bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất, cũng như tăng cường ăn nhiều thực phẩm chứa sắt như thịt, đậu, ngũ cốc… hoặc có thể sử dụng thuốc có chứa hoạt chất Acetyl-DL-Leucine, đã được các chuyên gia y tế chứng minh hiệu quả trong việc chấm dứt con chóng mặt ngay lập tức.

Tóm lại, bạn cần chú ý đến những cơn chóng mặt kéo dài, xảy ra thường xuyên và nên thăm khám bác sĩ định kỳ để phát hiện và ngăn chặn những nguy cơ tiềm ẩn khác để luôn chủ động trong việc bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Đừng chủ quan với cơn chóng mặt!
Theo SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast