Lầu Năm Góc giải thích tại sao thu thập mẫu vật sinh học của người Nga

Phản hồi trước mối quan ngại từ Nga những ngày qua, Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định việc thu thập mẫu vật sinh học của các sắc dân ở Nga là không có chủ định trước, và mục đích chỉ để nhằm nghiên cứu y khoa.

lau nam goc giai thich tai sao thu thap mau vat sinh hoc cua nguoi nga

Việc Bộ Quốc phòng Mỹ thu gom mẫu vật sinh học của người Nga gây nhiều hoang mang - Ảnh: RIA

Thông tin trên do đại diện Lực lượng không quân Mỹ cung cấp cho truyền thông Nga.

Theo thông báo mời thầu đăng trên trang web Federal Business Oppotunity ngày 19-7, một trung tâm y khoa thuộc Không quân Mỹ ngỏ ý muốn mua các mẫu RNA, dịch và mô xương khớp đông lạnh phục vụ cho mục đích nghiên cứu.

Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định ban đầu họ không chỉ định nguồn gốc các mẫu nghiên cứu, tuy nhiên do nhà thầu đầu tiên bán cho họ các mẫu lấy từ những người thuộc sắc dân ở Nga, do đó các mẫu tiếp theo phải được lấy từ cùng nguồn gốc.

Sự việc bắt đầu làm dậy sóng dư luận tại Nga hôm đầu tuần. Tại cuộc họp của Hội đồng Phát triển xã hội và quyền con người, Tổng thống Vladimir Putin tiết lộ trên lãnh thổ Nga đang xuất hiện những người đi thu gom mẫu vật sinh học của nhiều sắc dân khác nhau mà không rõ mục đích.

Thư ký báo chí Điện Kremlin sau đó giải thích rõ hơn, rằng ông Putin nhận được tin tức trên từ các cơ quan tình báo của Nga. Họ xác định được một số đối tượng đi thu thập mẫu vật sinh học trong cư dân làm việc cho các tổ chức phi chính phủ.

Giới quan sát và các chuyên gia Nga đưa ra nhiều ý kiến trái chiều về hoạt động này. Một số người cho rằng việc thu thập mẫu vật sinh học của người Nga chỉ để phục vụ nghiên cứu về di truyền tại Mỹ, các ý kiến khác nghi ngờ dữ liệu này có thể bị dùng vào mục đích gây nguy hiểm,

Ông Gennady Onishenko, bác sĩ - nghị sĩ Quốc hội Nga, nhận xét hoạt động thu gom mẫu vật sinh học đang vượt ngoài tầm kiểm soát. Theo ông, việc giải mã gen có thể dùng vào mục đích xấu, chẳng hạn chế tạo vũ khí sinh học.

Đồng quan điểm trên, bà Raisa Lukutsova, thành viên Hội đồng tổng thống về nhân quyền Nga, cho rằng cần phải có các biện pháp bảo vệ an ninh sinh học để tránh các hệ quả tiêu cực.

Một ủy ban thuộc Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện) còn đề xuất đưa vào luật việc bảo vệ mẫu vật sinh học của người dân như cách bảo vệ thông tin cá nhân.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast