An toàn vệ sinh thực phẩm bớt "nhiệt"!

(Baohatinh.vn) - Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) luôn là vấn đề “nóng”. Tuy nhiên, thời gian gần đây, đặc biệt là qua dịp Tết Nguyên đán vừa qua, vấn đề này đã có những bước chuyển tích cực, kể cả ý thức người dân và sự vào cuộc của người đứng đầu, các cơ quan chức năng...

Từ ý thức, hành vi người tiêu dùng…

Tết Nguyên đán đã khép lại nhưng những dư âm, hương vị về tết dường như vẫn còn nguyên vẹn. Và một trong những điều đáng chú ý là việc sử dụng thực phẩm trong dịp tết của người dân. Dường như không còn tình trạng phổ biến người dân đãi khách bằng các thực phẩm chế biến sẵn theo hướng tiện lợi mua ở chợ như trước đây mà thay vào đó là các món tự chế biến hoặc đặt hàng từ người quen.

Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra việc tuân thủ các quy định về đảm bảo ATVSTP tại các cơ sở sản xuất bánh mỳ trên địa bàn TP Hà Tĩnh.
Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra việc tuân thủ các quy định về đảm bảo ATVSTP tại các cơ sở sản xuất bánh mỳ trên địa bàn TP Hà Tĩnh.

Chị Nguyễn Thị Oanh (phường Bắc Hà - TP Hà Tĩnh) cho biết: “Vui tết, ăn tết càng phải chú ý đến an toàn. Hơn nữa, tâm lý mọi người bây giờ cũng đã thay đổi. Món nào mà mình tự làm được thì chắc chắn sẽ được nhiều người dùng hơn. Vì vậy, ngoài chú ý lựa chọn các thực phẩm tươi sống, tết năm nay, tôi tự chế biến các món dùng sẵn như thịt bò khô, mứt”…

Không chỉ chị Oanh, việc tự chế biến các món thông dụng dùng cho dịp tết năm nay đã trở thành phong trào. Nhà nhà, người người đua nhau tự chế biến thực phẩm, nhất là các loại mứt tết. Dường như đây là lần đầu tiên “phong trào” làm mứt “rộ” lên đến mức “đẻ” thêm nghề… bóc vỏ quả dừa tại chợ TP Hà Tĩnh. Chị Nguyễn Thị Lan chuyên bán rau tại chợ thành phố trong những ngày áp tết chuyển sang bóc vỏ dừa là chính. Chị cho biết, buôn bán ở chợ đã lâu nhưng đến giờ mới thấy có nhiều người mua dừa về làm mứt tết như thế. Chị bóc vỏ dừa không kịp cho khách, có ngày đến hơn 100 quả…

Ngoài làm bò khô, mứt, tự túc rau sạch cũng đang là một xu hướng. Đặc biệt, đối với người dân thành phố, mặc dù không có đất sản xuất nhưng rất nhiều người đã tận dụng đến mức có thể. Người thì trồng vào những khu đất người ta chưa làm nhà, những khe đất trống bên các lề đường; nhiều người lại mua thùng xốp cho đất vào để trồng rau sạch… Người không thể làm được thì dặn người ở quê mang rau đến.

Chị Nguyễn Thị Lân (phường Hà Huy Tập - TP Hà Tĩnh) cho biết: Giờ mua ở chợ không biết đường nào mà lần, vì vậy, cái gì mình có thể làm được thì làm. Riêng tết năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi nên mình đã tự túc được rau sạch. Thịt bò khô cũng làm được. Nói chung, thực phẩm tết năm nay đơn giản nhưng rất yên tâm.

Như vậy, không chỉ ý thức mà việc đảm bảo ATVSTP đã được biểu hiện rất rõ qua hành vi của người dân. Có lẽ, đó cũng chính là một trong những yếu tố quan trọng để Tết Nguyên đán 2014, toàn tỉnh chỉ xảy ra vài ca ngộ độc thực phẩm không đáng kể.

Đến vai trò của ngành chức năng

Tết Nguyên đán luôn là dịp cao điểm tăng cường công tác đảm bảo ATVSTP của các cơ quan chức năng và địa phương. Tuy nhiên, so với mọi năm, năm nay, công tác đảm bảo ATVSTP được chỉ đạo quyết liệt.

Theo báo cáo của Chi cục ATVSTP tỉnh, công tác kiểm tra ATVSTP trong dịp tết được sự quan tâm, chỉ đạo, giám sát cụ thể từ lãnh đạo tỉnh, huyện, thị xã, thành phố cho đến xã, phường, thị trấn. Toàn tỉnh đã thành lập 264 đoàn và tiến hành thanh - kiểm tra 3.776/11.678 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, dịch vụ ăn uống trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo đó, các đoàn đã phát hiện 617 cơ sở vi phạm (chiếm 16,3% cơ sở được thanh tra, kiểm tra); tiến hành xử lý 315 cơ sở, trong đó có 59 cơ sở bị phạt tiền. Các lỗi vi phạm chủ yếu là hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng quá hạn sử dụng, điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị dụng cụ không đảm bảo, không thực hiện khám sức khỏe định kỳ và không có giấy xác nhận tập huấn kiến thức về ATTP cho chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu cho biết: Thời gian gần đây, ngành đã chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc phân cấp nhiệm vụ và tăng cường giám sát việc thực hiện; minh bạch hóa và công khai các nội dung liên quan đến ATTP để mọi người hiểu và thực hiện.

Đặc biệt, cuộc “mục sở thị” đột xuất của Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự về công tác đảm bảo ATVSTP tại các chợ thị trấn Thạch Hà, chợ Nghèn (Can Lộc) và chợ TX Hồng Lĩnh trong dịp cận tết vừa qua cũng như quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Đội trưởng Đội Quản lý thị trường Thạch Hà và Hồng Lĩnh vì không làm tốt nhiệm vụ càng thể hiện sự quan tâm đặc biệt và sự chỉ đạo, vào cuộc quyết liệt của tỉnh đối với công tác này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast