Nữ Việt Nam đoạt HCV quyền anh thế giới

Tại giải quyền Anh trẻ và thiếu niên thế giới vừa diễn ra tại Antalya (Thổ Nhĩ Kỳ) với sự tham dự của 264 nữ võ sĩ thuộc 45 quốc gia và vùng lãnh thổ, các tay đấm nữ của Việt Nam đã xuất sắc giành được thành tích rất khả quan.

Lọt vào chung kết với 3 võ sĩ, quyền Anh VN giành được 1 HCV của Vương Thị Vy (-52kg lứa tuổi thiếu niên) sau khi nữ võ sĩ này vượt qua tay đấm Laifakzuali của Ấn Độ bằng ưu thế sau khi hòa điểm 12/12 trong trận chung kết. Đáng chú ý là tay đấm VN đã thể hiện tinh thần thi đấu ngoan cường khi lội ngược dòng thành công ở hiệp đấu thứ 3 sau khi bị dẫn điểm trước 2 hiệp đấu đầu tiên (2/3, 10/8, 12/12 và 12/12) để bảo toàn chiến thắng cuối cùng. Trước đó ở vòng ngoài, Vy lần lượt hạ bệ hàng loạt tay đấm mạnh như Maryna Naydych (Kazashstan), Maria Sokolova (Nga) và Alicia Holzken (Hà Lan).

Tấm HCB ở lứa tuổi Thiếu niên của quyền Anh VN thuộc về Phạm Thị Phương (-48kg) sau khi võ sĩ này vượt qua Christine Gargan (Kazashstan) và Yu Hsuan Chan (Đài Loan – Trung Quốc) ở vòng loại và bán kết trước khi để thua Kasumi Saeki (Nhật Bản) trong trận chung kết với tỷ số sít sao 20/21. Trong khi đó, tay đấm người Lào Cai Lừu Thị Duyên cũng thi đấu cân tài cân sức trước khi để thua điểm trong trận chung kết hạng cân -54kg trước võ sĩ Trung Quốc Lili Niu với tỷ số 17/12 và nhận HCB lứa tuổi trẻ.

Tổng cộng 1 HCV và 2 HCB, đây được xem là thành tích tốt nhất của quyền Anh nữ trên võ đài thế giới. Với những gì đạt được, giới mộ điệu quyền Anh VN hy vọng các tay đấm nữ sẽ giành được suất tham dự Olympic London 2012.

Với chiến lược “đi tắt đón đầu” khi nghe tin chủ nhà SEA Games 23 sẽ đưa môn quyền Anh nữ vào chương trình thi đấu chính thức, những nhà hoạch định thể thao đã nhanh chóng chuyển các võ sĩ trẻ của Wushu Hà Nội và tuyển trẻ QG sang tập luyện với môn võ thuật này. Liền sau đó, những giải đấu quốc tế đi song song với hệ thống thi đấu quốc gia để phát triển mạnh phong trào, để rồi sau đó các tay đấm nữ liên tục có những bước tiến mạnh trên võ đài quốc tế khi mang khá nhiều thành tích về cho TTVN tại các giải khu vực, châu lục.

Từ năm 2005, Liên đoàn quyền Anh thế giới (AIBA) đã liên tục yêu cầu IOC đưa quyền Anh nữ vào hệ thống thi đấu Olympic. Theo Trưởng bộ môn quyền Anh Tổng cục TDTT Vũ Đức Thịnh, nhằm có thể giành được HCV tại SEA Games 26 và phấn đấu giành suất tham dự Olympic 2012, đội sẽ tập trung đầu tư vào những hạng cân có khả năng tranh chấp ngôi cao như hạng -52kg, -57kg và -60kg.

Vừa qua, đội tuyển nữ đã có chuyến tập huấn tại Thái Lan tập huấn trong vòng 1 tháng, từ ngày 23-3 đến 26-4. Vào cuối tháng 5-2011, các tay đấm nữ sẽ tiếp tục có dịp thử sức ở Cúp châu Á diễn ra tại Trung Quốc.

Theo Thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast