Hà Tĩnh: Người mẹ trẻ nghiện ma túy vào tù, bé trai 2 tuổi ở với ông bà ngoại

(Baohatinh.vn) - Mới 25 tuổi, nhưng Hồ Thị Phượng (SN 1995, trú thôn Kinh Nam, xã Thạch Hưng, TP Hà Tĩnh) đã tự “làm khó” cuộc đời mình với bản án 5 năm tù giam do Tòa án nhân dân TP Hà Tĩnh tuyên phạt về các tội danh tàng trữ trái phép chất ma túy và cướp tài sản.

Hà Tĩnh: Người mẹ trẻ nghiện ma túy vào tù, bé trai 2 tuổi ở với ông bà ngoại

Hồ Thị Phượng (SN 1995, trú thôn Kinh Nam, xã Thạch Hưng, TP. Hà Tĩnh) tại hội trường xét xử TAND TP. Hà Tĩnh vào sáng 23/9.

Có mặt tại hội trường xét xử của Tòa án nhân dân TP Hà Tĩnh từ sáng sớm, kiểm sát viên Tôn Đức Phong (Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Tĩnh) trầm ngâm: “Bị cáo tại phiên xử sáng nay là Hồ Thị Phượng, mới 25 tuổi. Tuy nhiên, khi tiếp cận hồ sơ vụ án của Phượng, tôi không ngờ một cô gái trẻ tuổi lại lì lợm, liều lĩnh đến như vậy. Phượng hầu tòa với 2 tội danh: Tàng trữ trái phép chất ma túy và cướp tài sản”.

Theo cáo trạng được kiểm sát viên Tôn Đức Phong công bố: Khoảng 10h ngày 18/4/2020, Phượng đi bộ đến nhà bà T.T.N (SN 1963, ở đường Nam Ngạn, tổ dân phố 10, phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh) chơi. Do bản thân là con nghiện ma túy lâu năm nên khi quan sát thấy chiếc xe máy Jupiter màu đen BKS 38H8-4162 (trị giá 7 triệu đồng) của gia đình bà N. trước sân, Phượng đã nảy sinh ý định trộm cắp rồi đem bán để có tiền mua ma túy.

Lợi dụng lúc bà N. đang bế cháu nhỏ, Phượng ra sân nổ máy rồi điều khiển chiếc xe đi. Bà N. nhanh tay giữ lại thì bị Phượng sử dụng chìa khóa xe máy để uy hiếp. Thấy vậy, nạn nhân đã hô hoán hàng xóm nhờ giúp đỡ, truy bắt kẻ gian.

Cáo trạng cũng nêu rõ, ngày 15/4/2020, Hồ Thị Phượng bị lực lượng chức năng bắt quả tang về hành vi tàng trữ trái phép 0,3544g Methamphetamine để sử dụng tại đường Đặng Dung (tổ dân phố 12, phường Tân Giang).

Hà Tĩnh: Người mẹ trẻ nghiện ma túy vào tù, bé trai 2 tuổi ở với ông bà ngoại

Đối tượng Hồ Thị Phượng tại cơ quan điều tra vào tháng 4/2020 (ảnh Anh Tấn)

Ngày Phượng tra tay vào còng số 8, người dân thôn Kinh Nam lắc đầu tiếc nuối trước tương lai mờ mịt của cô gái trẻ. Song không ít người lại cho rằng, từ đây, cuộc sống của bố mẹ nữ quái sẽ “dễ thở” hơn khi họ không còn phải điêu đứng, khổ sở với đứa con bất trị.

Ông Nguyễn Chính Đàn - Chủ tịch UBND xã Thạch Hưng cho biết: “Hồ Thị Phượng là con út trong gia đình có 3 anh chị em, gia cảnh vô cùng khó khăn. Năm 2019, gia đình Phượng vẫn nằm trong diện hộ nghèo của xã. Mẹ Phượng trước đây buôn bán nhỏ lẻ, bố ở nhà sản xuất nông nghiệp”.

Theo tìm hiểu từ lãnh đạo xã Thạch Hưng, Phượng bỏ học khi vừa lên lớp 6 và “dính” vào ma túy đá đã hơn 10 năm nay. Năm 2014, khi vừa tròn 19 tuổi, Phượng đã bị Công an phường Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Vào ngày 18/6/2020, Phượng bị Công an TP Hà Tĩnh xử phạt hành chính về hành vi trộm cắp tài sản (trị giá 800 ngàn đồng).

Hồ Thị Phượng thường xuyên vắng mặt tại địa phương. “Nữ quái” chưa từng kết hôn nhưng đã có một con trai 2 tuổi. Do bản thân người mẹ không có việc làm ổn định và thi thoảng lên cơn “ngáo đá” nên đứa bé hiện đang được ông bà ngoại nuôi dưỡng.

Bất lực khi chứng kiến sự đổ đốn của Phượng, bố mẹ cô từng thiết tha đưa con gái út vào… trại cai nghiện, giáo dưỡng để phục hồi nhân phẩm, trở thành người có ích cho xã hội. Thế nhưng, khi nguyện vọng của đấng sinh thành còn chưa thực hiện được, Phượng đã liều lĩnh, bất chấp, cướp tài sản của người quen để rồi phải trả giá khi tuổi trẻ bị giam cầm sau song sắt.

Hà Tĩnh: Người mẹ trẻ nghiện ma túy vào tù, bé trai 2 tuổi ở với ông bà ngoại

Gia đình Phượng ở thôn Kinh Nam (Thạch Hưng) nhiều năm liền thuộc diện hộ nghèo của xã.

Tại phiên xử sơ thẩm, Hồ Thị Phượng đã thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi. Sau quá trình xem xét, cân nhắc, đánh giá kỹ lưỡng tính chất, hành vi phạm tội của Phượng, Tòa án nhân dân TP Hà Tĩnh đã tuyên phạt bị cáo tổng mức án 5 năm 3 tháng tù giam đối với 2 hành vi trên.

Giờ đây, khi phải “ăn cơm tù, mặc áo số”, liệu Phượng có cảm thấy hối hận về những vết trượt của bản thân, biết thương bố mẹ già phải tần tảo nuôi cháu và dằn vặt khi con trai phải lớn lên trong cảnh thiếu thốn tình yêu thương từ người mẹ?

Chủ đề Ma túy tại Hà Tĩnh

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast