Báo chí Mỹ viết về chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Các báo lớn của Mỹ đã đăng tải thông tin về chuyến thăm Mỹ sắp tới của Tổng bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Báo chí Mỹ viết về chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ảnh 1

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hãng tin Bloomberg dẫn trả lời bằng văn bản của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Tôi hi vọng đây là cơ hội để hai phía đối thoại cởi mở và thẳng thắn về các vấn đề còn tồn tại khác biệt. Điều này sẽ giúp cải thiện hiểu biết song phương, thu hẹp khác biệt và từng bước củng cố lòng tin, làm cho mối quan hệ lâu dài giữa hai nước có thêm thực chất và hiệu quả”.

Tổng bí thư cho biết Việt Nam xem các quan hệ với Mỹ như là “một trong các đối tác quan trọng nhất trong chính sách đối ngoại của chúng tôi”.

Về vấn đề Biển Đông, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết Việt Nam hoan nghênh tuyên bố của Mỹ ủng hộ cách tiếp cận hòa bình để giải quyết tranh chấp trên Biển Đông.

“Chúng ta đều nhận thấy vị trí chiến lược của Biển Đông. Tôi hi vọng Mỹ sẽ tiếp tục có tiếng nói và hành động phù hợp để đóng góp vào việc giải quyết hòa bình tranh chấp ở Biển Đông, theo luật quốc tế”.

Tờ Wall Street Journal của Mỹ dẫn bình luận của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trả lời với tờ này, nói rằng ông hi vọng Mỹ sẽ tiếp tục chính sách xoay trục sang châu Á, mô tả Mỹ là lực lượng cần thiết cho sự ổn định của khu vực.

Ông cũng hoan nghênh những hành động của Mỹ gần đây nhằm thúc đẩy việc giải quyết hòa bình các tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.

Trong khi đó, thông báo đăng tải chính thức trên trang mạng của Nhà Trắng ngày 3-7 cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đón tiếp và hội đàm với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vào ngày 7-7 tại Nhà Trắng.

Trên Bloomberg, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng xác nhận ba chủ đề chính sẽ được ông đề cập trong chuyến công du là Hiệp định thương mại đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), hợp tác an ninh và biến đổi khí hậu.

Theo Tuổi trẻ

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast