Rà soát nhu cầu xây dựng cầu treo tại các địa phương

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề nghị các địa phương cung cấp thông tin về nhu cầu đầu tư xây dựng cầu dân sinh tại các khu vực có nguy cơ xảy ra tai nạn cao, mất an toàn giao thông.

Sửa chữa cầu treo chợ Bộng (Vũ Q
Sửa chữa cầu treo chợ Bộng (Vũ Q

Đến nay, theo số liệu báo cáo của 60/63 Sở Giao thông vận tải, nhu cầu đầu tư xây dựng cầu dân sinh của 60 Sở Giao thông vận tải là khoảng 7.500 cầu, trong đó số lượng cầu treo do các Sở Giao thông vận tải đề xuất xây dựng là 1.218 cầu, gồm: 50 tỉnh có vùng dân tộc thiểu số đề xuất 1.215 cầu; 10/13 tỉnh không có vùng dân tộc thiểu số đề xuất 3 cầu (còn lại 3 tỉnh không báo cáo là thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Tháp).

Trong số 1.218 cầu trên 50 tỉnh có vùng dân tộc thiểu số, số lượng cầu treo đề xuất xây dựng tập trung chủ yếu ở 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên là 1.196 cầu, 22 tỉnh còn lại là 19 cầu.

Thực hiện Đề án đầu tư xây dựng cầu dân sinh đảm bảo an toàn giao thông vùng dân tộc thiểu số, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã giao Ban Quản lý dự án 3, Tư vấn lập Đề án rà soát lại nhu cầu của các địa phương. Sau khi rà soát, đối chiếu với các tiêu chí lựa chọn cầu treo, khảo sát trên 50 tỉnh có vùng dân tộc và miền núi, Tư vấn lập Đề án đã đề xuất 236 vị trí phù hợp để xây dựng cầu treo, trong đó có 186 cầu treo trên 28 tỉnh miền núi phía Bắc, Trung du và Tây Nguyên (đã được phê duyệt trong Đề án xây dựng cầu treo dân sinh đảm bảo an toàn giao thông trên phạm vi 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên). Các vị trí còn lại đề xuất xây dựng cầu cứng hoặc giải pháp kết cấu khác phù hợp địa hình và giảm kinh phí.

Hiện nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục cập nhật và rà soát để hoàn chỉnh Đề án, báo cáo Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Đề án Xây dựng cầu dân sinh đảm bảo an toàn giao thông vùng dân tộc thiểu số.

Theo Vân Trang/VGP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast