Thống nhất đầu tư nâng cấp hệ thống tưới tiêu tại Thạch Hà

(Baohatinh.vn) - Sáng 11/5, Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cùng đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Cơ quan Phát triển Pháp tại Việt Nam do ngài José Tissier - đại diện Cơ quan Phát triển Pháp do ngài làm trưởng đoàn, về “Dự án cải tạo và nâng cấp hệ thống tưới tiêu, phục vụ sản xuất nông nghiệp và thoát lũ cho huyện Thạch Hà, nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu”.

>> Cơ quan Phát triển Pháp khảo sát dự án nâng cấp hệ thống tưới tiêu tại Thạch Hà

Thống nhất đầu tư nâng cấp hệ thống tưới tiêu tại Thạch Hà ảnh 1
Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự đề nghị Cơ quan Phát triển Pháp sớm triển khai thực hiện dự án để người dân trong vùng được hưởng lợi, giảm tránh được biến đổi khí hậu.

Theo khảo sát, trong những năm gần đây, hệ thống kênh tiêu thoát nước của các xã Bắc Thạch Hà đã xuống cấp nghiêm trọng, lòng kênh bị bồi lấp mạnh, hai bờ bị xói lở dẫn đến khả năng tiêu thoát kém gây ngập úng trên diện rộng; gây hạn hán vào mùa hè, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, sinh hoạt của địa phương. Vì vậy việc đầu tư Dự án cải tạo và nâng cấp hệ thống tưới tiêu, phục vụ sản xuất nông nghiệp và thoát lũ cho huyện Thạch Hà, nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu là hết sức cần thiết.

Tại buổi làm việc, phía tư vấn dự án đề xuất cải tạo các tuyến thoát lũ chính, gồm 3 tuyến chính, với tổng chiều dài 18,3km (tuyến chính Vách Nam dài 7,2km, bắt đầu từ máng Sơn Lộc (Thạch Ngọc) đến cống Vọoc Sim (Thạch Long); đề xuất nạo vét, kè tuyến nhánh số 1, dài 8,1km, bắt đầu từ đập Mươi (Thạch Ngọc) đến máng Sơn Lộc; đề xuất nạo vét, gia cố những đoạn xung yếu; đề xuất nạo vét, gia cố những đoạn xung yếu trên tuyến nhánh số 2 dài 3km, bắt đầu từ xã Thạch Vĩnh đến kênh Vách Nam (đoạn xã Thạch Thanh).

Thống nhất đầu tư nâng cấp hệ thống tưới tiêu tại Thạch Hà ảnh 2

Ông José Tissier - đại diện Cơ quan Phát triển Pháp: Cần tính toán, quan tâm đến những công trình liên quan trong hệ thống thủy lợi của khu vực để không gây tác động xấu lẫn nhau.

Đơn vị tư vấn cũng đề xuất xây mới 1 trạm bơm, nâng cấp 20 trạm bơm cũ, làm mới 4 cầu qua kênh tiêu, 3 cầu qua đường trên bờ kênh, 5 cống tiêu vào kênh chính, 1 cống điều tiết trên kênh, 1 tràn trên kênh.

Dự án khi hoàn thành sẽ cung cấp nước tưới cho toàn bộ vùng Bắc Thạch Hà; tiêu thoát nước nội đồng cho sản xuất nông nghiệp; thoát lũ, giảm ngập lụt cũng như thiệt hại do mưa lũ và hiện tượng bất thường của thời tiết do biến đổi khí hậu gây ra; bảo vệ môi trường, giảm thiểu bệnh tật; bảo vệ tài sản và tính mạng cho người dân 9 xã trên địa bàn…

Dự án có tổng mức đầu tư là 292,35 tỷ đồng, tương đương 11,244 triệu Euro. Trong đó, vốn ODA là 10,046 triệu Euro từ nguồn vay AFD, vốn đối ứng là 1,197 triệu Euro. Dự kiến trong năm 2015 sẽ hoàn thành các bước chuẩn bị, trong thời gian từ 2015-2016 tiếp tục đàm phán, ký hiệp định và từ năm 2018-2019 sẽ tiến hành thi công.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông JOSÉ TISIER - đại diện Cơ quan Phát triển Pháp cho rằng, cần tính toán, quan tâm đến những công trình liên quan trong hệ thống thủy lợi của khu vực để không gây tác động xấu lẫn nhau; tránh việc thi công công trình này, sau đó lại gây ảnh hưởng đến khu vực khác. Cần quan tâm đến việc làm sao có đủ nước cho các trạm bơm vận hành. Sau khi đầu tư, đi vào hoạt động, cần có cơ chế bảo quản, vận hành tốt để phát huy tốt hiệu quả…

Thống nhất đầu tư nâng cấp hệ thống tưới tiêu tại Thạch Hà ảnh 3

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự cảm ơn Cơ quan Phát triển Pháp đã quan tâm đến Hà Tĩnh. Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, việc đầu tư dự án này có ý nghĩa hết sức to lớn đối với ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần khắc phục khó khăn, thúc đẩy phát triển KT-XH của Hà Tĩnh.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Cơ quan Phát triển Pháp sớm triển khai thực hiện dự án để người dân trong vùng được hưởng lợi, giảm tránh được biến đổi khí hậu.

"Chúng tôi cam kết cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời những yêu cầu về thông tin liên quan đến dự án cho phía AFD một cách sớm nhất. Đồng thời đáp ứng đầy đủ vốn đối ứng; chỉ đạo, điều hành thực hiện dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, tránh lãng phí…" - Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự nói.

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu phía tư vấn và chủ đầu tư tiếp thu các ý kiến đóng góp để hoàn thiện trong tháng 5/2015; các sở, ngành ưu tiên, quan tâm đến các nội dung liên quan để dự án sớm hoàn thiện, triển khai.

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast