Húng nhại 2’: Mảnh ghép cuối cho ‘Đấu trường sinh tử’

“Mockingjay - Part 2” là cái kết dành cho loạt “The Hunger Games”. Phim vẫn mang cảm giác dài dòng như tập trước và khiến người ta đặt dấu hỏi về việc chia nguyên tác làm hai phần.

Sau những sự kiện trong Mockingjay - Part 1, cuộc nổi dậy của nhân dân 13 quận tại Panem chuẩn bị đi tới thắng lợi. Thành trì còn lại của chính phủ Tổng thống Snow chỉ là Quận 2 và thủ phủ Capitol. Lúc này, Katniss Everdeen (Jennifer Lawrence) tiếp tục sắm vai thủ lĩnh tinh thần, đồng thời là tiếng nói tuyên truyền của Thống đốc Coin.

Tuy nhiên, chứng kiến những gì Snow đã làm với người bạn Peeta, nữ nhi cùng một số đồng đội thân thiết như Gale (Liam Hemsworth), Finnick (Sam Claflin), Cressida (Natalie Dormer)... lặng lẽ đột nhập Capitol để ám sát gã tổng thống độc ác. Thủ phủ Panem nay biến thành “đấu trường sinh tử”, với hàng loạt cạm bẫy chết người đang chờ đợi nhóm thanh niên.

Mockingjay - Part 2 khép lại chuyến hành trình đầy bi thương của nữ nhi Katniss Everdeen (Jennifer Lawrence) sau bốn năm.

Mockingjay - Part 2 khép lại chuyến hành trình đầy​ bi thương của nữ nhi Katniss Everdeen (Jennifer Lawrence) sau bốn năm.

Mockingjay - Part 2 là tập phim u tối và bi thương nhất của cả loạt The Hunger Games. Nó giống như mảnh ghép cuối cùng của bức tranh mưu đồ chính trị được triển khai từ các tập trước. Sau hành trình chết chóc mà nhóm nhân vật chính diện phải trải qua, những người còn sống cũng chẳng thể cảm thấy vui vẻ về chiến thắng của họ, bởi những ký ức về đau thương và sự mất mát sẽ chẳng bao giờ có thể nguôi ngoai.

Thông điệp ấy từng manh nha xuất hiện trong The Hunger Games (2012) và Catching Fire (2013), nhưng nay được Mockingjay - Part 2 đưa lên tầm cao mới. Tập phim không cố gắng ca ngợi cuộc nổi dậy hay công lao của người chiến thắng. Rõ ràng chiến tranh chỉ đem lại khổ đau, chết chóc và Katniss Everdeen là người hiểu điều đó hơn ai hết.

Trong lần thứ tư sắm vai nữ nhi đến từ Quận 12, Jennifer Lawrence không còn là cô gái chập chững, bỡ ngỡ, chỉ biết nghe lời người khác nữa. Cách đây ba năm, Katniss Everdeen thậm chí còn là cô gái “muốn bỏ trốn cùng người mình yêu”, nhưng nay cô ý thức được vị trí của bản thân trong ván bài chính trị giữa Snow và Coin. Sau ngần ấy biến cố, giờ cô biết mình phải làm gì, cần đối diện với sự thật ra sao và sẵn sàng chấp nhận hậu quả của hành động do mình gây ra.

"Cô gái bốc lửa" hay biểu tượng "Húng nhại" nay đã trưởng thành, sẵn sàng chịu trách nhiệm và hậu quả từ những điều mạo hiểm mà mình theo đuổi.

"Cô gái bốc lửa" hay biểu tượng "Húng nhại" nay đã trưởng thành, sẵn sàng chịu trách nhiệm và hậu quả từ​ những điều mạo hiểm mà mình theo đuổi.

Nếu như Jennifer Lawrence tiếp tục chứng tỏ tài năng diễn xuất thì bạn diễn Josh Hutcherson cũng thành công không kém khi trở lại vai Peeta Mellark. Chàng trai đã phải chịu đựng đủ loại tra tấn cả về thể xác lẫn tinh thần. Cậu vô tình trở thành “gánh nặng” trong chuyến hành trình đến Capitol của Katniss Everdeen và nhiều biểu cảm của nhân vật là rất khó quên.

Tuy nhiên, bản thân mối liên kết tình cảm giữa Katniss Everdeen và Peeta Mellark lại chưa được rõ nét, bất chấp biên kịch dành cho họ nhiều thời gian để tương tác, đối thoại. Vai trò của Gale (Liam Hemsworth) - “người thứ ba” trong mối quan hệ cũng bị giảm đi so với các phần trước. Người xem khó cảm thấy đồng cảm với sự tiếc nuối hay ​day dứt của nhân vật ở hồi kết của loạt phim.

Trong dàn diễn viên phụ, Julianne Moore và Donald Sutherland, lần lượt trong vai Thống đốc Coin và Tổng thống Snow, cho thấy kinh nghiệm diễn xuất dù họ không có quá nhiều đất diễn. Sắm vai những tên đầu sỏ chính trị, họ chỉ cần sử dụng giọng nói hoặc thần thái là có thể đủ thuyết phục người xem về vị thế của nhân vật trong thế giới The Hunger Games.

Mockingjay là cuốn tiểu thuyết ngắn nhất nhưng lại được chia thành hai tập phim. Cảm giác lê thê, dài dòng ở một số trường đoạn là điều không thể tránh khỏi.

Mockingjay là cuốn tiểu thuyết ngắn nhất nhưng lại được chia thành hai tập phim. Cảm giác lê thê, dài dòng ở một số trường đoạn là điều không thể tránh khỏi.

Sau thành công ngoài sức tưởng tượng của The Hunger Games (2012) và Catching Fire (2013), hãng Lionsgate quyết định tách cuốn tiểu thuyết cuối cùng ra làm hai phần, lần lượt ra mắt trong năm 2014 và 2015. Quyết định từng gây ra không ít phản ứng tiêu cực, nhất là bởi Mockingjay vốn là cuốn nguyên tác ngắn nhất.

Lionsgate đơn thuần chỉ muốn kiếm thêm lợi nhuận. Thế nên, dù bám rất sát nguyên tác văn học của Suzanne Collins, Mockingjay - Part 1 từng bị chê là lê thê. Không mấy ngạc nhiên khi Mockingjay - Part 2 tiếp tục vấp phải vấn đề đó.

Đạo diễn Francis Lawrence cố gắng biến đây trở thành một tác phẩm mang đề tài chiến tranh. Song, phim chỉ tập trung vào cuộc đột kích bí mật của Katniss Everdeen và khiến người xem chưa mường tượng ra được quy mô của cuộc chiến. Các cảnh hành động diễn ra dồn dập, kịch tính, nhưng cũng chỉ xảy ra sau khoảng một giờ đồng hồ bộ phim trôi qua.

Mockingjay - Part 2 có thể khiến các fan văn học cảm thấy hài lòng khi trung thành tới mức gần như tối đa với nguyên tác. Tuy nhiên, tách cuốn Mockingjay làm hai phần đã làm hại phiên bản điện ảnh chuyển thể. Giờ thì Katniss Everdeen đã tìm thấy hạnh phúc trên màn ảnh, và âu cũng là hợp lúc để khán giả có thể gửi lời chào tạm biệt tới “Húng nhại”.

The Hunger Games: Mockingjay - Part 2 (Đấu trường sinh tử: Húng nhại - Hồi kết) khởi chiếu trên toàn quốc từ 20/11.​

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast