Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng - Ươm mầm tài năng

(Baohatinh.vn) - Nhằm khơi dậy niềm đam mê sáng tạo trong lứa tuổi thanh, thiếu niên, nhi đồng, qua đó, tìm kiếm và phát hiện những ý tưởng, sáng kiến, khuyến khích các em áp dụng vào đời sống sinh hoạt, học tập, Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng thường niên. Đây được xem là sân chơi bổ ích cho các học sinh có niềm đam mê nghiên cứu khoa học trên địa bàn toàn tỉnh.

Ông Nguyễn Thanh Sơn – Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh, Phó Trưởng ban Tổ chức cuộc thi cho biết: Vòng chung kết cuộc thi năm nay có 103 sản phẩm tiêu biểu, mang tính ứng dụng cao, được chọn lọc kỹ từ cấp huyện. Sau 6 năm tổ chức thì đây là năm có số lượng đề tài nhiều, chất lượng sản phẩm cao và độ tuổi tham gia đa dạng nhất (từ 6-19 tuổi). Năm nay, các đề tài về lĩnh vực bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế chiếm số lượng lớn; đặc biệt, học sinh ở các huyện miền núi khó khăn như Vũ Quang, Hương Khê… tham gia rất sôi nổi với nhiều sáng kiến hay.

cuoc thi sang tao thanh thieu nien nhi dong uom mam tai nang

Cuộc thi không chỉ là cơ hội cho học sinh giao lưu, học hỏi mà còn góp phần khơi dậy khả năng sáng tạo, thể hiện trách nhiệm trước những vấn đề trong cuộc sống.

Sinh ra và lớn lên ở vùng lũ Hương Khê, từng chứng kiến những khó khăn, vất vả của gia đình khi vận chuyển đồ đạc di dời tránh lũ, em Nguyễn Thị Thùy Dung, lớp 10A1, Trường THPT Phúc Trạch cùng nhóm bạn đã có ý tưởng về “Giàn nâng hạ đồ mùa lũ”. Thùy Dung chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên chúng em tham dự cuộc thi. Với sản phẩm này, chúng em mong muốn góp phần giúp bà con quê mình đỡ cực nhọc hơn khi mùa mưa lũ về”.

Cũng lần đầu đến với “đấu trường khoa học” cấp tỉnh, em Lê Hồng Quân, lớp 7, Trường THCS Liên Hương (Vũ Quang) hào hứng: “Em và bạn Nguyễn Quỳnh Trang đã nảy sinh ý tưởng về sản phẩm “Taxi lao công” chuyên thu gom rác. Hơn 2 tháng mày mò dưới sự hướng dẫn tận tình của thầy giáo, sản phẩm đã hoàn thành và trong học kỳ qua được đưa vào ứng dụng hiệu quả tại trường”.

Với 4 lĩnh vực: đồ dùng học tập; dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; sản phẩm thân thiện với môi trường và phát triển kinh tế; tin học, các nhà khoa học nhí đã khéo léo, tận dụng các phế liệu nhằm giảm thiểu chi phí nhưng vẫn không làm giảm tính năng, tác dụng. Từ các mô hình đơn giản như “Bẫy chuột thông minh” đến các mô hình phức tạp: “Robot quét nhà qua hệ thống điện thoại không dây”, “Hệ thống điều hòa không khí”, hay “Bộ xử lý khói bụi các nhà máy bằng hệ thống phun nước”, “Hệ thống cảnh báo tai nạn giao thông tại nơi tầm nhìn bị che khuất”… đều được các em nghiêm túc nghiên cứu, tìm hiểu với khát khao đem đến giải pháp tích cực nhất cho các vấn đề trong cuộc sống.

Ban tổ chức đã lựa chọn 31 sản phẩm tiêu biểu tham dự vòng chung kết toàn quốc diễn ra vào tháng 8 tới. Và ở vòng thi này, những sản phẩm xuất sắc sẽ tiếp tục bước ra đấu trường quốc tế. Được biết, ở những mùa thi trước, đội Hà Tĩnh đều đạt thành tích cao khi tranh tài cùng bạn bè trong nước và quốc tế.

Qua cuộc thi, nhiều sáng kiến thể hiện được tâm huyết, sự nhiệt tình tham gia của học sinh, đặc biệt là lứa tuổi tiểu học và THCS. Ngoài khả năng sáng tạo, niềm đam mê nghiên cứu khoa học của bản thân, các em đã được sự động viên, cổ vũ nhiệt tình của gia đình, nhà trường, thầy, cô giáo để hoàn thành sản phẩm dự thi. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số địa phương, nhà trường chưa thật sự chú trọng đầu tư, khuyến khích các em tham gia. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc thi nói riêng, công tác đào tạo, phát triển tài năng khoa học nói chung.

Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng không chỉ là sân chơi bổ ích, cơ hội cho học sinh giao lưu, học hỏi, kết bạn với những bạn bè có cùng niềm đam mê nghiên cứu khoa học mà còn khơi dậy tính sáng tạo, rèn giũa tính kiên nhẫn, tiết kiệm; hướng các em có trách nhiệm đối với những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống hiện đại như: bảo vệ môi trường, ứng phó với thiên tai, ứng dụng công nghệ thông tin vào sinh hoạt hằng ngày… Với ý nghĩa quan trọng đó, hy vọng rằng, trong những mùa thi tới, các địa phương, đơn vị sẽ đầu tư thỏa đáng hơn nữa để phát huy tài năng sáng tạo trẻ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast