Quy hoạch du lịch cần đánh giá đúng thực trạng và tiềm năng, lợi thế của tỉnh

“Quy hoạch chậm, lạc hậu, chưa đạt yêu cầu”, đó là kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự tại cuộc họp nghe báo cáo lần 2 “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Hà Tĩnh đến năm 2020, tầm nhìn 2030”. Cùng dự và chủ trì cuộc họp này còn có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện.

Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Hà Tĩnh đến năm 2020, tầm nhìn 2030 do Viện Nghiên cứu phát triển du lịch thực hiện khẳng định: Hà Tĩnh có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch quốc gia; sở hữu hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và đa dạng. Du lịch Hà Tĩnh đang trong quá trình định hình phát triển, đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội nhất định, tuy nhiên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và khả năng phát triển của địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự phê bình chủ đầu tư và đơn vị tư vấn chưa thực sự đầu tư thời gian và trí tuệ cho xây dựng bản quy hoạch, do đó chất lượng quy hoạch chưa đạt yêu cầu.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự phê bình chủ đầu tư và đơn vị tư vấn chưa thực sự đầu tư thời gian và trí tuệ cho xây dựng bản quy hoạch, do đó chất lượng quy hoạch chưa đạt yêu cầu.

Trên cơ sở đánh giá các yếu tố nguồn lực và hiện trạng phát triển du lịch Hà Tĩnh, Viện Nghiên cứu phát triển du lịch đã xác định quy hoạch phát triển đến năm 2020, tầm nhìn 2030 và xây dựng các giải pháp tổ chức thực hiện quy hoạch. Mục tiêu đề ra là đến năm 2020 du lịch Hà Tĩnh trở thành ngành kinh tế có vị trí quan trọng trong khối dịch vụ, làm tiền đề để đến năm 2030 là ngành kinh tế quan trong trong cơ cấu kinh tế chung với hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ; sản phẩm du lịch chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, có sức cạnh tranh, mang đậm bản sắc văn hóa Hà Tĩnh, thân thiện với môi trường; đưa Hà Tĩnh trở thành điểm đến hấp dẫn của khu vực Bắc Trung bộ và cả nước.

Góp ý cho quy hoạch, lãnh đạo các sở, ngành cho rằng nhiều số liệu mà đơn vị tư vấn đưa ra chưa chính xác; quy hoạch phát triển du lịch chưa gắn kết với quy hoạch các ngành, lĩnh vực khác; việc xác định nguồn vốn đầu tư chưa rõ nét, chưa có trọng điểm; chưa phân tích được nguyên nhân của tồn tại hạn chế để đưa ra giải pháp mới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện đề nghị đơn vị tư vấn cập nhật tình hình phát triển kinh tế xã hội hiện nay để đưa ra những dự báo và chỉ tiêu phù hợp hơn, lựa chọn những điểm trọng tâm, tránh dàn trải trong xác định sản phẩm cần đầu tư…

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự thẳng thắn phê bình chủ đầu tư và đơn vị tư vấn chưa thực sự tâm huyết, đầu tư thời gian và trí tuệ, do đó quy hoạch chậm, sơ sài, chất lượng thấp, chưa đạt yêu cầu.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đánh giá đúng thực trạng phát triển và tiềm năng lợi thế của tỉnh để tăng tính hiện thực và tính khả thi của bản quy hoạch; nhận định được vị trí của du lịch Hà Tĩnh để xác định tỷ trọng của lĩnh vực này trong GDP của tỉnh; đưa ra những sản phẩm chủ lực của du lịch Hà Tĩnh; tính toán dự báo khả năng của các phương án đầu tư và phân kỳ đầu tư; hoạch định rõ những giải pháp, trong đó huy nguồn vốn và phát triển nguồn nhân lực là những giải pháp hàng đầu.

Chủ đầu tư và đơn vị tư vấn cần nghiêm túc nhìn nhận hạn chế, tiếp thu những ý kiến góp ý để hoàn thiện Quy hoạch gửi UBND tỉnh trước ngày 25-6.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast