Ngày lễ đặc biệt của bác sỹ Hà Tĩnh đang chăm sóc bệnh nhân COVID-19

(Baohatinh.vn) - “Đang ở vòng trong trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19, với tôi, món quà ý nghĩa nhất trong ngày lễ đặc biệt của ngành y là nhìn thấy bệnh nhân khỏe hơn qua từng ngày và sớm xuất viện về với gia đình” - bác sỹ CKI Trần Tuấn Hiệp - Phó Khoa Nội II, Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh chia sẻ.

Bác sĩ CKI Trần Tuấn Hiệp (SN 1980) tốt nghiệp Trường Quân y Đà Nẵng năm 2002 thì vào làm ở việc ở Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh. Trong thời gian này, anh vừa làm vừa học thêm chuyên ngành đa khoa, rồi nội khoa ở Trường Đại học Y dược Huế và Đại học Y Hà Nội. Năm 2017, bác sỹ Hiệp được bổ nhiệm Phó Khoa Nội II, Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh.

Ngày lễ đặc biệt của bác sỹ Hà Tĩnh đang chăm sóc bệnh nhân COVID-19

Bác sỹ Hiệp theo dõi bệnh nhân nặng qua camera giám sát.

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, số bệnh nhân F0 vào điều trị tại Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh tăng nhanh với tổng số hơn 500 người. Nếu như thời gian trước, bệnh viện chỉ tiếp nhận điều trị bệnh không triệu chứng và triệu chứng nhẹ thì từ đầu tháng 2/2022 đến nay, đã có thêm bệnh nhân vừa và nặng.

Hiện nay, bệnh viện đang điều trị cho 80 F0, trong đó có 80% bệnh nhân có các bệnh nền kèm theo như: ung thư, tai biến, xơ gan, các bệnh lý về tim mạch; nhiều bệnh nhân nặng phải thở ôxy liều cao. Kíp trực của bác sỹ Hiệp và đồng nghiệp phải căng mình vừa theo dõi diễn biến bệnh nhân nặng, vừa dành thời gian động viên bệnh nhân yên tâm điều trị.

Ngày lễ đặc biệt của bác sỹ Hà Tĩnh đang chăm sóc bệnh nhân COVID-19

Bác sỹ Hiệp trực tiếp chăm sóc bệnh nhân nặng tại Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh.

Bằng kiến thức, kinh nghiệm khá dày dặn về điều trị bệnh nhân COVID-19, bác sỹ Hiệp vừa phối hợp với đồng nghiệp tham gia hội chẩn bệnh nhân nặng và trực tiếp tham gia kiểm tra, xử trí những tình huống bệnh nhân nặng. Ngoài ra, anh còn tranh thủ tham gia nhóm “Thầy thuốc Hà Tĩnh đồng hành cùng F0”, mỗi ngày tư vấn cho người dân khoảng 15 - 20 cuộc gọi.

“Trong dịp lễ của ngành, dù đang ở vòng trong trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19, nhưng tôi rất hạnh phúc vì được gia đình, đồng nghiệp, đặc biệt là bệnh nhân động viên, chia sẻ. Với tôi, món quà ý nghĩa nhất lúc này là nhìn thấy bệnh nhân khỏe hơn qua từng ngày và sớm xuất viện về với gia đình” - bác sỹ Hiệp chia sẻ.

Ngày lễ đặc biệt của bác sỹ Hà Tĩnh đang chăm sóc bệnh nhân COVID-19

Lãnh đạo và các y, bác sỹ vòng trong điều trị bệnh nhân COVID-19 ở Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh giao ban đầu ngày.

Hiện nay, Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh đang tập trung hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị để điều trị bệnh nhân COVID-19 mức độ nặng ở tầng 4 nhằm giảm bớt áp lực cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh và tuyến trên. Bác sỹ Hiệp cùng với đội ngũ bác sỹ, cán bộ nơi đây đã chuẩn bị cho mình tinh thần nỗ lực vượt khó cao nhất để tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp chữa bệnh, cứu người.

Theo đánh giá của lãnh đạo và cán bộ, nhân viên Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh, bác sỹ Hiệp là người thường xuyên tham gia các đợt khám chữa bệnh từ thiện tại các địa phương và nước bạn Lào. Bác sỹ cũng là người luôn tận tình chăm sóc bệnh nhân và tham gia kêu gọi để giúp đỡ những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Vì thế, bác sỹ Hiệp luôn được bệnh nhân và đồng nghiệp yêu mến.

Đặc biệt, khi TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam vào cao điểm dịch bệnh, số người tử vong tăng cao, cán bộ y tế tỉnh bạn chịu nhiều áp lực, bác sỹ Trần Tuấn Hiệp đã cùng đồng nghiệp tình nguyện lên đường vào tâm dịch.

Ngày lễ đặc biệt của bác sỹ Hà Tĩnh đang chăm sóc bệnh nhân COVID-19

Đoàn công tác số 1 có sự tham gia của bác sỹ Hiệp lúc chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện dã chiến Dĩ An, tỉnh Bình Dương (tháng 7/2021).

“Bước lên xe cùng đồng nghiệp vào nhận nhiệm vụ, tôi cố nén cảm xúc nhưng nước mắt cứ trào ra. Thương bố, mẹ già bị bệnh nền phải thường xuyên đi bệnh viện. Thương con nhỏ mới 7 tháng tuổi bị bệnh tim bẩm sinh, thương vợ vất vả chăm sóc bố, mẹ và con thơ. Nhưng “mệnh lệnh trái tim” của người thầy thuốc đã khiến tôi không thể chần chừ”, bác sỹ Hiệp tâm sự.

Ngày lễ đặc biệt của bác sỹ Hà Tĩnh đang chăm sóc bệnh nhân COVID-19

Đoàn công tác số 1 của Hà Tĩnh chụp ảnh lưu niệm chia tay ở Bình Dương sau khi hoàn thành đợt tình nguyện, tháng 8/2021.

Khi đặt chân đến vùng dịch Bình Dương, bác sỹ Trần Tuấn Hiệp được giao nhiệm vụ quản lý ở Phòng Cấp cứu - Bệnh viện dã chiến Dĩ An, tỉnh Bình Dương, với hơn 200 bệnh nhân nặng, nhiều bệnh nền.

“Tôi và một bạn điều dưỡng của đoàn Hà Tĩnh làm việc cùng nhau, ngoài công tác hội chẩn, điều trị, theo dõi bệnh nhân, chúng tôi còn kiêm luôn các việc đưa cơm, dọn rác, lau dọn vệ sinh cho bệnh nhân. Mặc dù công việc đầy khó khăn và áp lực, nhưng anh em vẫn động viên nhau làm việc hết mình để cứu bệnh nhân. Mỗi một bệnh nhân được cứu sống là thêm niềm vui, động lực để chúng tôi tiếp tục cống hiến”, bác sỹ Trần Tuấn Hiệp trải lòng.

Chia sẻ về những kỷ niệm đáng nhớ trong thời gian chăm sóc, phục vụ bệnh nhân ở nơi tâm dịch, bác sỹ Trần Tuấn Hiệp cho biết: “Vào được 10 ngày thì tôi và một số người trong đoàn bị phơi nhiễm. Anh em cũng rất bối rối, nhưng chúng tôi tự nhủ bản thân không được phép nghỉ. Chúng tôi đã thành lập “Tổ dương tính điều trị COVID-19” gồm 9 người trong đoàn Hà Tĩnh, các thành viên trong tổ vừa điều trị cho bản thân, vừa chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân”.

Ngày lễ đặc biệt của bác sỹ Hà Tĩnh đang chăm sóc bệnh nhân COVID-19

Bác sỹ Hiệp tham gia hỗ trợ đưa cơm cho bệnh nhân ở Bình Dương.

Những nỗ lực và hy sinh của bác sỹ Trần Tuấn Hiệp và đồng nghiệp trong đoàn đã góp phần đưa Bình Dương trở lại nhịp sống mới. Những tháng ngày cống hiến hết mình nơi tâm dịch Bình Dương đã giúp anh có thêm kiến thức, kinh nghiệm; rèn luyện bản lĩnh, sự sáng tạo ứng phó, xử lý các tình huống khẩn cấp trong điều trị bệnh nhân COVID-19.

Bác sỹ Trần Tuấn Hiệp là thầy thuốc giỏi chuyên môn, tâm huyết với nghề. Thời gian bác sỹ Hiệp làm nhiệm vụ ở Bình Dương thì Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh cũng chuẩn bị để đón bệnh nhân COVID-19 vào điều trị. Qua zalo, email, bác sỹ Hiệp đã tham mưu cho ban lãnh đạo về xây dựng hội đồng thuốc điều trị; dự trù cơ số thuốc, phòng hộ cá nhân; phác đồ điều trị... Sau khi hoàn thành nhiệm vụ ở Bình Dương trở về tham gia vào điều trị COVID-19 tại Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh, bác sỹ Hiệp đã mang những kinh nghiệm quý vào thực hành, chia sẻ cho đồng nghiệp, giúp việc điều trị đạt hiệu quả”.

BS Trương Hồng Lĩnh - Giám đốc Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh

Chủ đề Ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast