Nắng nóng ở Bắc Bộ sẽ đến sớm

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, nắng nóng ở Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng xuất hiện sớm, tuy nhiên cường độ và mức độ không quá gay gắt…

Theo đó, trên phạm vi toàn quốc, dự báo nền nhiệt độ tháng 3/2013 ở mức cao hơn trung bình nhiều năm, tháng 4/2013 ở mức xấp xỉ với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Đến mùa mưa bão, nn nhiệt độ phổ biến trên phạm vi toàn quốc đầu mùa ở mức xấp xỉ với giá trị trung bình nhiều năm, giữa và cuối mùa ở mức cao hơn một ít so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Trong khi đó, nắng nóng ở Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng xuất hiện sớm, tuy nhiên cường độ và mức độ không quá gay gắt.

Nắng nóng ở Bắc và Trung Bộ sẽ đến sớm nhưng sẽ không quá gay gắt
Nắng nóng ở Bắc và Trung Bộ sẽ đến sớm nhưng sẽ không quá gay gắt

Cũng theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, năm 2013, số lượng bão và ATNĐ hoạt động trên Biển Đông khoảng 11-13 cơn - ở mức cao hơn một ít so với trung bình nhiều năm (trung bình nhiều năm), trong đó, có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đất liền nước ta khoảng từ 5 - 6 cơn, ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm.

Tuy nhiên, đầu năm 2013, bão và ATNĐ đã xuất hiện rất sớm ở phía Nam Biển Đông, vì vậy, trong mùa mưa, bão, lũ năm 2013, tình hình thời tiết, thủy văn trên phạm vi cả nước sẽ có diễn biến phức tạp.

Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương cảnh báo, cần chủ động đề phòng bão mạnh, lũ quét, sạt lở đất ở các khu vực, đặc biệt tại các khu vực miền núi thuộc Bắc Bộ và Tây Nguyên.

Dự báo về lượng mưa tại Bắc Bộ cho thấy, lượng mưa nửa cuối tháng 3 có thể sẽ ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm, tháng 4 ở mức cao hơn một ít so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Vào mùa mưa bão, dự báo có khả năng mùa mưa sẽ đến sớm hơn bình thường, với tổng lượng mưa các tháng nửa đầu mùa (từ tháng 5-7/2013) cao hơn một ít so với trung bình nhiều năm. Nửa cuối mùa (từ tháng 8-10/2013) ở mứa xấp xỉ với trung bình nhiều năm. Các đợt mưa lớn sẽ tập trung vào thời kỳ các tháng từ tháng 5 đến tháng 7/2013.

Trong khi đó, tại Trung Bộ, dự báo lượng mưa nửa cuối tháng 3 ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm, tháng 4 ở mức xấp xỉ với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Đến mùa mưa bão, nửa đầu mùa lượng mưa dự báo ở mức cao hơn trung bình nhiều năm; nửa cuối mùa lượng mưa ở mức xấp xỉ với giá trị trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Trung tâm Khí tượng Thủy văn cũng lưu ý, lượng mưa ở khu vực Trung Bộ, đặc biệt là ở Trung và Nam Trung Bộ được dự báo cao hơn so với trung bình nhiều năm, tuy nhiên thời đoạn từ tháng 5 đến tháng 8, lượng mưa trung bình nhiều năm vẫn còn ở mức thấp, do vậy tình trạng khô hạn tại khu vực này đến khoảng cuối tháng 8/2013 mới dần được cải thiện.

Ở các khu vực thuộc Nam Bộ và Tây Nguyên, nửa cuối tháng 3 ở mức thấp hơn giá trị trung bình nhiều năm, nhưng tháng 4 ở mức cao hơn trung bình nhiều năm và tập trung nhiều vào cuối tháng 4/2013.

Đến nửa đầu của mùa mưa bão, lượng mưa sẽ phổ biến cao hơn giá trị trung bình nhiều năm, nửa cuối mùa (từ tháng 8-10/2013) ở mức xấp xỉ với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Có khả năng mùa mưa ở Tây Nguyên và Nam Bộ đến sớm hơn so với bình thường (khoảng cuối tháng 4 và đầu tháng 5/2013). Tình trạng thiếu mưa và khô hạn tại Tây Nguyên và Nam Bộ được dự báo có khả năng đến cuối tháng 4 và đầu tháng 5/2013 sẽ dần được cải thiện.

Theo VnMedia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast