Cựu chiến binh ở miền núi Vũ Quang tích cực phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu

(Baohatinh.vn) - Phát huy bản chất tốt đẹp của bộ đội Cụ Hồ, ông Lê Trọng Nhị (SN 1958, thương binh hạng 3/4 ở thôn 6, xã Đức Bồng, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) luôn cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất để vượt qua đói nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Cựu chiến binh ở miền núi Vũ Quang tích cực phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu

Dù mang trong mình vết thương chiến tranh nhưng ông Nhị vẫn hăng say lao động sản xuất.

Tình nguyện lên đường nhập ngũ vào năm 1975, ông Lê Trọng Nhị tham gia chiến đấu ở chiến trường Campuchia. Trong quá trình chiến đấu, ông bị thương khá nặng, khi bình phục, ông được chuyển đến công tác tại đơn vị Quân khu 4. Đến năm 1981, ông Nhị xuất ngũ trở về quê hương, lập gia đình và từng bước ổn định cuộc sống.

Trở về cuộc sống đời thường, CCB Lê Trọng Nhị tiếp tục miệt mài cống hiến trên mặt trận phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống mới. Dù mang trong mình vết thương chiến tranh với thương tật 3/4, nhưng ông Nhị và vợ vẫn hăng say lao động sản xuất, tích cực phát triển kinh tế gia đình bằng nhiều việc làm khác nhau, như: làm ruộng, mở quán xay xát, chăn nuôi…

Cựu chiến binh ở miền núi Vũ Quang tích cực phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu

Ông Nhị (bên phải) tập trung cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn quả có múi, trong đó chủ yếu là cây cam, bưởi.

Thời gian này, CCB Lê Trọng Nhị còn tham gia các hoạt động của địa phương. Đến năm 2013, thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn, gắn với xây dựng NTM, CCB Lê Trọng Nhị đã gương mẫu đi đầu, mạnh dạn đăng ký xây dựng mô hình chăn nuôi lợn liên kết với Công ty CP Thái Lan.

Ông Nhị cho biết: “Để có thể khai thác hết lợi thế đất đồi của gia đình, tôi đã đăng ký xây dựng mô hình chăn nuôi lợn và trở thành 1 trong số ít mô hình chăn nuôi liên kết đầu tiên trên địa bàn huyện Vũ Quang lúc bấy giờ. Đồng thời, tôi và vợ còn tập trung cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn quả có múi, trong đó chủ yếu là cây cam, bưởi để tăng thêm thu nhập”.

Tuy định hướng phát triển kinh tế đã có nhưng để bắt tay vào xây dựng mô hình chăn nuôi và trồng cây ăn quả lại cần rất nhiều vốn, trong khi vốn ban đầu của gia đình gần như không có. Sau thời gian suy nghĩ, bàn bạc với vợ, ông Nhị đã “liều” tín chấp với Ngân hàng NN&PTNT huyện vay 700 triệu đồng, đây được coi là số tiền “khủng” đối với những người dân xã Đức Bồng lúc bấy giờ.

Cựu chiến binh ở miền núi Vũ Quang tích cực phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu

Bình quân mỗi năm, mô hình kinh tế của ông Nhị thu lãi trên 300 triệu đồng.

Vốn đã có nhưng để cây, con phát triển tốt, ông Nhị đã học hỏi thêm kiến thức từ nhiều nơi. Ông Nhị chia sẻ: “Cùng với sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền các cấp, Hội CCB xã, tôi đã tập trung nghiên cứu, học hỏi các kiến thức về xây dựng mô hình trên Internet, các chương trình nông nghiệp trên truyền hình và tích cực tham gia các hội thảo, lớp tập huấn liên quan đến chăn nuôi, trồng cây ăn quả”.

Trong quá trình làm kinh tế, dù gặp không ít khó khăn, song nhờ sự kiên trì, siêng năng, chịu khó làm ăn, tích lũy, nên qua gần 10 năm, đời sống kinh tế của gia đình ông Nhị đã phát triển khấm khá với nguồn thu nhập ổn định từ mô hình trồng cây ăn quả với 800 gốc cam, chanh, bưởi, trang trại chăn nuôi lợn liên kết trên 500 con và đàn trâu bò, gia cầm các loại... Bình quân mỗi năm thu lãi trên 300 triệu đồng.

Ngoài ra, mô hình trang trại chăn nuôi và trồng cây ăn quả của gia đình ông Nhị còn giúp đỡ và tạo việc làm thường xuyên cho 4 - 5 lao động tại địa phương, bình quân mỗi lao động có thu nhập 4 - 5 triệu đồng/tháng.

Cựu chiến binh ở miền núi Vũ Quang tích cực phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu

Ngoài phát triển kinh tế gia đình, ông Nhị còn tích cực tham gia các phong trào thi đua, các hoạt động xã hội tại địa phương.

Với mong muốn giúp bà con cùng phát triển kinh tế, ông Nhị còn tích cực chia sẻ những kinh nghiệm sản xuất của gia đình mình với mọi người trong thôn. Đồng thời ông còn hăng hái tham gia các phong trào thi đua, các hoạt động xã hội tại địa phương. Hiện nay, với cương vị là Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Mặt trận thôn 6, ông đã triển khai nhiều hoạt động như tuyên truyền vận động các hộ dân thực hiện các tiêu chí xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn chỉnh trang vườn hộ, phát triển kinh tế gia đình…

Nói về CCB Lê Trọng Nhị, ông Nguyễn Anh Sơn - Chủ tịch Hội CCB xã Đức Bồng cho biết: “Với sự cần cù, chịu khó, tích cực phát triển kinh tế, ông Nhị đã trở thành tấm gương sáng để người dân cùng noi theo. Còn trong vai trò là một bí thư chi bộ, trưởng ban mặt trận, ông Nhị cũng đã để lại nhiều dấu ấn bởi tính cách gần gũi, hòa đồng và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc”.

Những kết quả trên của CCB Lê Trọng Nhị đã khẳng định, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, thì người thương binh, cựu chiến binh vẫn luôn phát huy phẩm chất người lính Bộ đội Cụ Hồ, đi đầu trong các phong trào, giữ vững ý chí vươn lên thoát nghèo, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội. Nhiều năm liền, ông Nhị đã được các cấp, ngành khen thưởng, trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

CCB Lê Trọng Nhị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đảng viên, không ngừng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Những việc làm của ông đã thực sự tạo cảm hứng, sức lan tỏa mạnh mẽ để mọi người dân cùng học tập, noi theo.

Ông Nguyễn Quang Thìn - Chủ tịch Hội CCB huyện Vũ Quang

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast