Đôi vợ chồng gác việc nhà, cùng xông pha nơi tuyến đầu chống dịch ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Những ngày dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn Hà Tĩnh, vợ chồng Thiếu tá Đoàn Văn Khánh đã gác việc gia đình, xông pha nơi tuyến đầu chống dịch.

Đôi vợ chồng gác việc nhà, cùng xông pha nơi tuyến đầu chống dịch ở Hà Tĩnh

Thiếu tá Đoàn Văn Khánh cùng đồng đội ngày đêm “căng mình” cắm chốt ở xã Thạch Long (Thạch Hà).

Ngay sau khi dịch Covid-19 bùng phát tại địa bàn xã Thạch Long (huyện Thạch Hà), các chốt kiểm dịch và khu cách ly trên các địa bàn được kích hoạt. Thiếu tá Đoàn Văn Khánh - trợ lý trinh sát, Ban CHQS huyện Thạch Hà lại tiếp tục cùng đồng đội ngày đêm “căng mình” cắm chốt và phục vụ ở các khu cách ly tập trung.

Công việc thường ngày của anh Khánh và đồng đội ở các vùng tâm dịch luôn đối mặt với những khó khăn, vất vả. Vì là lực lượng trong vùng dịch, trực tiếp hoặc gián tiếp tiếp xúc với các trường hợp nghi ngờ nên mọi công việc từ trực chốt kiểm dịch, bảo đảm an ninh trật tự khu phong tỏa, phun thuốc khử khuẩn, tổng dọn vệ sinh, hướng dẫn phục vụ ở các khu cách ly đều được các anh tập trung thực hiện với những biện pháp đảm bảo an toàn cao nhất...

Đôi vợ chồng gác việc nhà, cùng xông pha nơi tuyến đầu chống dịch ở Hà Tĩnh

Anh Khánh thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn phục vụ ở các khu cách ly đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Hơn hai tháng từ khi dịch bùng phát trên địa bàn, bất kể ngày nắng, đêm mưa, dù ở tâm dịch Tân Lâm Hương, Việt Tiến, Tượng Sơn, thị trấn Thạch Hà hay Thạch Long..., anh Khánh cùng đồng đội chưa một lần về nhà. Họ đã không quản khó khăn, vất vả, tạm gác việc gia đình, để xông pha ở nơi tâm dịch.

“Đóng quân cách nhà chưa đầy 4 km nhưng tôi không thể về nhà. Vợ tôi đảm nhiệm cả hai vai, vừa tham gia tuyến đầu chống dịch, vừa chăm lo con cái ăn học. Cô ấy cũng vắng nhà thường xuyên, một mình cậu con trai (đang học lớp 10) phải tự xoay xở từ việc học đến việc nhà. Tôi chỉ cầu mong vợ con luôn được bình an, mạnh khỏe để mình được yên tâm nơi tuyến đầu chống dịch” - anh Khánh tâm sự.

Đôi vợ chồng gác việc nhà, cùng xông pha nơi tuyến đầu chống dịch ở Hà Tĩnh

Y sĩ Đặng Thị Mai Hương (ở giữa) cùng các đồng nghiệp tại Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm - CDC Hà Tĩnh trao đổi, thống nhất kết luận kết quả điều tra, truy vết các nguồn lây.

Vợ anh Khánh - chị Đặng Thị Mai Hương (Khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh) cũng đang “căng mình” nơi tuyến đầu chống dịch. Từ khi dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn Hà Tĩnh cũng là ngần ấy thời gian, chị và các đồng nghiệp phải di chuyển đến nhiều địa bàn, tiếp xúc với hàng ngàn trường hợp liên quan đến dịch Covid-19 ở các vùng tâm dịch: TP Hà Tĩnh, Lộc Hà, Hương Sơn, Thạch Hà...

Chị Hương nhớ lại, đợt dịch mới bùng phát trên địa bàn xã Thạch Long và thị trấn Thạch Hà, chị và các đồng nghiệp nhận được nhiệm vụ lên đường điều tra, truy vết các trường hợp có liên quan. Nhận điện trong đêm, chỉ kịp căn dặn con trai tự chăm sóc và sắp xếp dụng cụ thiết yếu, đồ cá nhân, chị tức tốc vào cơ quan lên đường vào tâm dịch.

Đặc thù công việc của những người truy vết đòi hỏi tỉ mỉ và thận trọng, yêu cầu sự tập trung cao độ tuyệt đối, bởi sự sai sót hay chậm trễ trong một khâu hay một quy trình công tác truy vết có thể là nguyên nhân cho những hệ quả không hề mong muốn để tìm nguồn lây. Bởi vậy, bất kể ngày hay đêm, có lệnh là chị lại lên đường xông pha nơi tâm dịch.

Đôi vợ chồng gác việc nhà, cùng xông pha nơi tuyến đầu chống dịch ở Hà Tĩnh

Chị Đặng Thị Mai Hương cùng đồng nghiệp tiến hành điều tra, truy vết tại thôn Đông Hà 1, xã Thạch Long, huyện Thạch Hà.

“Đã hơn hai tháng qua chồng tôi không về thăm gia đình được, tôi cũng thường xuyên vắng nhà nên con trai phải tự lo ăn uống. Vì vậy, tôi thường xuyên gọi điện về hướng dẫn con nấu cơm, rán trứng cho từng bữa ăn” - chị Hương cho biết.

Khó khăn, vất vả là vậy, nhưng chị chưa hề phàn nàn, kêu ca. Thay vào đó, chị vừa làm tròn vai của hậu phương, chăm lo chu tất việc gia đình để tham gia truy vết dịch. Đồng thời, chị còn thường xuyên thông báo tình hình con cái, động viên chồng giữ gìn sức khỏe, giúp anh yên tâm "đánh giặc Covid”.

Đi qua những khó khăn, vất vả và cả những hiểm nguy, các “chiến sĩ” nơi tuyến đầu chống dịch như vợ chồng anh Khánh - chị Hương vẫn luôn vững vàng, ngày đêm xông pha nơi tuyến đầu chống dịch, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast