Cần minh bạch việc ghi chỉ số công tơ điện

(Baohatinh.vn) - Lâu nay, nhiều khách hàng sử dụng điện bức xúc về việc điện năng tiêu thụ thi thoảng tăng đột biến, cao hơn nhiều so với những tháng trước đó.

Tuy nhiên, khi kiểm tra công tơ điện thì chỉ số cuối ghi trên hóa đơn và trên công tơ là gần như không sai. Đặc biệt, trong tháng 5 vừa qua, thậm chí, nhiều hộ gia đình ở TP Hà Tĩnh đã phải trả số tiền gấp nhiều lần.

Nhiều người băn khoăn về cách thức ghi chỉ số công tơ của ngành điện. Bởi, ngành điện không thông báo công khai lịch và kết quả ghi chỉ số công tơ hàng tháng nên người sử dụng điện không thể biết mức độ tiêu thụ điện năng của gia đình mình. Vì thế, chỉ cần điện lực ghi hụt chỉ số công tơ trong vài tháng, số điện ghi hụt này sẽ được đẩy dồn vào 1 tháng nào đó.

Cần minh bạch việc ghi chỉ số công tơ điện ảnh 1
Điện lực TP. Hà Tĩnh chỉnh trang lại hệ thống điện trên địa bàn

Kết quả là tổng không đổi, nhưng khách hàng lại phải trả tiền điện cao hơn, do số điện năng ghi hụt từ những tháng trước đó sẽ được cộng dồn và phải chịu mức giá cao hơn do cách tính giá bậc thang lũy tiến của ngành điện.

Giả thuyết được đặt ra: 1 gia đình tháng 4 sử dụng 400 kWh điện, tháng 5 sử dụng 500 kWh. Khi đó, tháng 4, nhân viên điện lực chỉ ghi công tơ 300 kWh, 100 kWh còn lại đẩy sang tháng 5, thành 600 kWh. Theo đó, cách tính lũy tiến, số điện thực tế dùng không đổi nhưng số tiền người dân phải đóng cho EVN trong tháng 6 đội lên nhiều.

Để tránh tình trạng này, ngành điện cần công khai lịch ghi chỉ số công tơ mỗi tháng và thông báo để hộ dân biết hoặc cán bộ khu dân cư giám sát, theo dõi.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast