Xác định 3 kẻ tung tin đồn Chủ tịch BIDV bị bắt

Tổng cục An ninh II – Bộ Công an vừa điều tra làm rõ vụ tung tin bịa đặt trên mạng Internet, tác động tiêu cực đến thị trường tài chính, ngân hàng, tâm lý nhà đầu tư, lòng tin người dân đối với việc điều hành chính sách tài chính, tiền tệ của Chính phủ.

Xác định 3 kẻ tung tin đồn Chủ tịch BIDV bị bắt ảnh 1

Ông Trần Bắc Hà – Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Ảnh: vnexpress.net

Qua xác minh, Tổng cục An ninh II đã phát hiện hàng chục đối tượng trong diện nghi vấn có sử dụng nhiều nickname (biệt danh) khác nhau trên các diễn đàn mạng Internet để tung tin bịa đặt liên quan đến tin đồn ông Trần Bắc Hà – Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) bị bắt, gây tác động mạnh đến thị trường tài chính.

Trong số này, Tổng cục An ninh II đã làm rõ hành vi vi phạm của 3 đối tượng liên quan có các nickname: “Casperkid@gmail.com” trên diễn đàn mạng Tathy.com (sinh năm 1980, hiện đang làm trong một ngân hàng tại Hà Nội); “hungpvn” trên diễn đàn mạng f319.com (sinh năm 1976, hiện làm việc tại Công ty Kỹ thuật và Sản xuất tại TP.Hồ Chí Minh); “danghocdoi” trên diễn đàn mạng Vietstock.com (sinh năm 1985, đang làm việc về lĩnh vực môi trường).

Căn cứ vào lời khai của 3 đối tượng và tài liệu chứng cứ thu được, Tổng cục An ninh II đã khẳng định các đối tượng trên đã đưa những thông tin sai lệnh lên mạng Internet với nhiều mục đích khác nhau, tác động tiêu cực đến thị trường tài chính, ngân hàng, tâm lý nhà đầu tư, lòng tin người dân đối với việc điều hành chính sách tài chính, tiền tệ của Chính phủ.

Hành vi của các đối tượng này cũng đã ảnh hưởng lớn đến thị trường chứng khoán, đến uy tín của Ngân hàng BIDV cũng như xúc phạm nhân phẩm, uy tín và danh dự của Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà. Các sai phạm trên mặc dù chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng đã vi phạm Nghị định 63/2007/NĐ-CP ngày 10/4/2007 về vi phạm hành chính trong lĩnh vực công công nghệ thông tin.

Trước đó, đầu tháng 2/2013, trên thị trường tài chính, tiền tệ liên tục xuất hiện một số tin đồn thất thiệt. Cụ thể: Sau Tết Nguyên đán, một số báo, đài truyền hình trích dẫn đánh giá của một số chuyên gia cho rằng Ngân hàng Nhà nước nên phá giá tiền đồng 2 – 3% để hỗ trợ xuất khẩu. Thông tin này đã tác động đến tâm lý mua và găm giữ USD, khiến tỷ giá USD/VND tăng (từ 60 – 100 VND/USD) lên sát mốc 21.100 VND/USD; tỷ giá mua bán của các ngân hàng thương mại cũng được điều chỉnh tăng kịch trần 21.036 VND/USD.

Ngày 21/2/2013, xuất hiện tin đồn ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) bị bắt đã tác động mạnh đến thị trường tài chính, hoạt động “bán tháo” chứng khoán đã diễn ra trên diện rộng, khiến chỉ số chứng khoán sụt giảm mạnh. Với gần 430 mã chứng khóa giảm điểm, trong đó 148 mã giảm sàn.

Theo báo cáo của BIDV “chỉ trong khoảng 1 tiếng chiều 21/2/2013, tỷ giá USD liên ngân hàng đã tăng 100 đồng, từ mức giá 20.900 đồng lên 21.000 đồng/USD, tiệm cận sát mức giá trần của Ngân hàng Nhà nước là 21.036 đồng/USD. Đây là một diễn biến bất thường trong bối cảnh cung cầu thị trường vẫn ổn định và tỷ giá duy trì ổn định quanh mức 20.850 đồng – 20.900 đồng/USD từ tháng 2/2012 trở lại đây".

Ngay sau khi nhận được thông tin, Tổng cục An ninh II đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Ngân hàng BIDV xác minh làm rõ và xác định thông tin trên là không đúng sự thật.

Hiện nay, Tổng cục An ninh II đang mở rộng điều tra đối với các đối tượng khác có liên quan.

Theo Baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast