Mỹ "quan ngại sâu sắc" việc bồi lấp trái phép trên Biển Đông

AFP và AP đưa tin, ngày 7/11, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố Mỹ "quan ngại sâu sắc" trước nguy cơ các nỗ lực bồi đắp đất đá trái phép ở Biển Đông có thể châm ngòi cho xung đột trong khu vực.

Mỹ "quan ngại sâu sắc" việc bồi lấp trái phép trên Biển Đông ảnh 1 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu tại một diễn đàn quốc phòng ở Thư viện Tổng thống Ronald Reagan ở California, ông Carter tuyên bố: "Mỹ cùng với hầu hết các bên trong khu vực đang quan ngại sâu sắc về tiến độ và quy mô bồi đắp đất đá ở Biển Đông.”

Quan chức này đồng thời bày tỏ lo ngại về viễn cảnh quá trình quân sự hóa tiếp tục diễn ra, cũng như khả năng các hoạt động này sẽ làm tăng nguy cơ tính toán sai hoặc nổ ra xung đột giữa các bên tuyên bố chủ quyền.

Hôm 5/11, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã tới thăm hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt đang hoạt động trên Biển Đông, nhân chuyến công tác tại Malaysia để hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng các nước châu Á.

Chuyến thăm hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thu hút nhiều sự chú ý do tàu này đang hoạt động trong vùng biển tranh chấp, cùng với đó là những căng thẳng xung quanh việc Trung Quốc bồi đắp trái phép các đảo nhân tạo trên Biển Đông.

Chuyến thăm lần này của Bộ trưởng Carter nhấn mạnh quan điểm của Washington rằng Bắc Kinh đang đưa ra những tuyên bố chủ quyền quá đáng trên Biển Đông và do đó Mỹ sẽ tiếp tục duy trì sự hiện diện của hải quân ở vùng biển này nhằm hỗ trợ các quốc gia duy trì ổn định trong khu vực.

Theo TTXVN

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast