Khuyến học Hồng Lam trên hành trình mới

(Baohatinh.vn) - Hiếu học, khuyến học, khuyến tài từ lâu đã trở thành truyền thống đáng tự hào của vùng đất Hồng Lam. Truyền thống ấy như mạch nguồn trong trẻo chảy mãi với thời gian. Trải qua 17 năm phát triển, đến nay, cùng với diện mạo vùng đất tinh hoa Hồng Lam đang đổi thay từng ngày, Hội Khuyến học Hà Tĩnh cũng bước vào một hành trình mới với nhiều khởi sắc.

Nhìn lại hành trình 17 năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài đã thực sự khơi dậy truyền thống hiếu học trong mỗi gia đình, dòng họ, cộng đồng. Ông Trần Thanh Bình - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh chia sẻ: “Tuy ra đời muộn hơn so với các hội ở các địa phương khác, thế nhưng, từ nhiều năm qua, Hội Khuyến học tỉnh đã nỗ lực xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, xã hội hiếu học và đạt nhiều kết quả. Qua đó, động viên, giúp đỡ hàng nghìn con em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập”.

khuyen hoc hong lam tren hanh trinh moi

Nhờ có nguồn quỹ và sự quan tâm của cộng đồng, xã hội mà hàng trăm HS khó khăn được tiếp thêm động lực đến trường. (Ảnh minh họa)

Phong trào khuyến học lan tỏa rộng khắp, đến nay, Hội Khuyến học tỉnh đã có một hệ thống tổ chức hoàn chỉnh với 13/13 huyện, thị, thành phố có hội khuyến học; 262 tổ chức hội cơ sở; 698 hội và chi hội trường học; tổng số hội viên chiếm 25% tổng dân số trong toàn tỉnh.

Nhiều cách làm hay, năng động cùng các mô hình sáng tạo lần lượt ra đời giúp công tác khuyến học, khuyến tài đi sâu vào đời sống nhân dân. Điển hình như vận động xã hội hóa các nguồn lực cơ sở vật chất, thiết bị trường học, xây dựng trường chuẩn quốc gia; vận động con em đến trường; kịp thời hỗ trợ học sinh (HS) và giáo viên tại các trường thuộc vùng bị sự cố môi trường và lũ lụt, động viên HS không bỏ học...

khuyen hoc hong lam tren hanh trinh moi

Ông Trần Thanh Bình - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng cho học sinh nghieo vượt khó học giỏi

Đặc biệt, phong trào khuyến học lan tỏa đến hầu khắp các thôn, khu phố, cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp… và các gia đình, dòng họ. Cuộc vận động xây dựng “Gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập” phát triển rộng khắp là minh chứng sinh động cho một phong trào thi đua, cũng là nét riêng của vùng đất học Hồng Lam với công tác khuyến học, khuyến tài. Đó là Tiếng trống khuyến học ở Cẩm Xuyên, Hương Sơn, Thạch Hà; Dòng họ khuyến học - an toàn ở Can Lộc; CLB Con dâu “giỏi việc học, đảm việc nhà” ở Xuân Liên (Nghi Xuân)…

Một số dòng họ ở Đức Thọ phục chế bia tiến sỹ trong nhà thờ; họ Mai La Sơn dựng bia các quan trung thần, bia tiến sỹ và bia ghi công các liệt sỹ để nhắc nhở, giáo dục truyền thống của dòng họ.

khuyen hoc hong lam tren hanh trinh moi

Tập đoàn Viễn thông Quân đội phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh trao 890 suất học bổng “Vì em hiếu học” cho học sinh vùng 135 và 106 tỉnh Hà Tĩnh, tổng số tiền 890 triệu đồng.

Năm 2016, việc xây dựng quỹ hội bằng nhiều cách làm linh hoạt như: vận động tài trợ của các cơ quan, doanh nghiệp; tinh thần tự nguyện đóng góp của CBCNVC… đã đạt được con số huy động đáng kể với hơn 108 tỷ đồng, trong đó, dành 44 tỷ đồng xây dựng trường học, mua sắm trang thiết bị cần thiết.

Hội cũng đã tổ chức thành công đêm giao lưu “Ươm mầm trí tuệ đất Hồng Lam” và ra mắt Quỹ Khuyến học, khuyến tài Nguyễn Du, trao 241 suất học bổng với số tiền 182 triệu đồng cho HS vùng bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển và HS có hoàn cảnh khó khăn.

Nhờ có nguồn quỹ và sự quan tâm của cộng đồng, xã hội mà hàng trăm HS khó khăn được tiếp thêm động lực đến trường. Em Ngô Đăng Trường (lớp 9A, Trường THCS Phúc Đồng, Hương Khê) chia sẻ: “Năm 2011, trên đường đi học về, em không may bị mất chân phải sau một vụ tai nạn. Dù đau đớn, mặc cảm với bạn bè nhưng em luôn khao khát được đi học cùng các bạn. Sau khi được nhận món quà của hội phối hợp cùng Tập đoàn Viễn thông Quân đội, em càng tự nhủ sẽ cố gắng rèn luyện, học tập thật tốt để sống đẹp, có ích cho xã hội”.

Hoạt động tích cực của hội cũng đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn tỉnh, đưa Hà Tĩnh trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu cả nước về phong trào giáo dục.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast