Quốc tế lo ngại về cuộc tấn công quân sự của phương Tây vào Libya

Liên minh châu Phi ngày 20/3 yêu cầu ngừng ngay lập tức tất cả các hành động tấn công nhằm vào Libya.

Ngày 20/3, nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi tuyên bố, các cuộc tấn công của liên quân quốc tế vào Libya là một hành vi xâm lược và Libya sẽ có biện pháp tự bảo vệ. Cùng lúc, dư luận quốc tế bắt đầu bày tỏ lo ngại về hành động can thiệp quân sự vào Libya.

Phản ứng sau cuộc tấn công của Pháp, Anh và Mỹ, nhà lãnh đạo Gadhafi tuyên bố Địa Trung Hải đã biến thành "chiến trường", đồng thời cho biết sẽ trang bị vũ khí cho người dân để chống lại các cuộc tấn công của phương Tây và bảo vệ đất nước. Ông đe dọa sẽ tấn công các mục tiêu quân sự và dân sự ở Địa Trung Hải để trả đũa cho các cuộc tấn công từ trên không và ngoài biển nhằm vào Libya.

Ông Gadhafi nói: “Với hành vi tấn công vô trách nhiệm này, Địa Trung Hải và Bắc Phi từ nay sẽ trở thành một chiến trường thật sự. Lợi ích của tất cả các nước trong khu vực đều sẽ gặp nguy hiểm do những hành vi tấn công điên rồ và phi lý này. Chúng tôi coi đây là một cuộc xâm lược thuộc địa và kêu gọi người dân các nước A Rập, các quốc gia Hồi giáo, Mỹ Latin, châu Á và châu Phi cùng với nhân dân Libya đứng lên chống lại các cuộc tấn công này, vốn chỉ càng làm gia tăng sức mạnh, tình đoàn kết của nhân dân Libya”.

Bộ Ngoại giao Libya đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn sau khi phương Tây phát động các cuộc không kích và tấn công trên biển nhằm vào lực lượng của ông Gadhafi, đồng thời tuyên bố Libya coi bản Nghị quyết của Hội đồng Bảo an yêu cầu các lực lượng Libya ngừng bắn không còn giá trị nữa sau các vụ tấn công của phương Tây vào lãnh thổ Libya.

Trước đó, cùng ngày, hàng nghìn người Libya đã tập trung tại một khu vực được phòng thủ cẩn mật của nhà lãnh đạo Gadhafi để tạo thành lá chắn sống chống lại các cuộc không kích của các lực lượng liên quân. Khu vực này là nơi đặt các doanh trại quân đội của Libya và cũng từng là mục tiêu ném bom của Mỹ năm 1986.

** Dư luận quốc tế lo ngại về các hành động can thiệp quân sự vào Libya. Liên minh châu Phi ngày 20/3 yêu cầu ngừng ngay lập tức tất cả các hành động tấn công nhằm vào Libya. Tổ chức này cũng kêu gọi chính quyền Libya bảo đảm hỗ trợ nhân đạo đối với những người có nhu cầu, bảo vệ người nước ngoài, bao gồm cả người châu Phi sống tại Libya.

Trong một thông cáo, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lấy làm tiếc về các vụ ném bom của liên quân quốc tế tại Libya. Thông cáo nêu rõ, Trung Quốc tôn trọng “chủ quyền, nền độc lập, sự đoàn kết và toàn vẹn lãnh thổ” của Libya. Trung Quốc hi vọng, Libya có thể khôi phục lại được ổn định một cách sớm nhất và tránh có thêm dân thường thiệt mạng do tình trạng xung đột leo thang. Trung Quốc luôn phản đối việc sử dụng quân sự trong các quan hệ quốc tế, cũng như sự can thiệp nước ngoài vào công việc nội bộ một nước.

Nga cũng lấy làm tiếc về hành động can thiệp quân sự quốc tế tại Libya, được thực hiện trong khuôn khổ một nghị quyết của Liên Hợp Quốc, mà Nga cho rằng là được thông qua “một cách vội vàng”.

Trong một thông cáo, Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Nga vẫn tin tưởng, để giải quyết hòa bình cuộc xung đột trong nước của Libya, cần nhanh chóng chấm dứt các hành vi gây đổ máu và người Libya bắt đầu các cuộc đối thoại. Cùng ngày, Thủ tướng Đức A.Merken cũng phản đối can thiệp quân sự tại Libya. Bà Merken nói: “Chúng tôi sẽ không cử binh lính Đức tham gia chiến dịch quân sự tại Libya, nhưng chúng tôi sẽ chấp hành nội dung phi quân sự của Nghị quyết ví dụ chúng tôi sẽ thực hiện biện pháp cấm vận dầu mỏ toàn diện đối với Libya, bởi vì biện pháp này sẽ giáng đòn nặng nề đối với chính phủ Libya”.

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez tuyên bố hành động quân sự của các cường quốc phương Tây nhằm vào Libya là nhằm chiếm giữ lượng dầu mỏ của nước này. Còn Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế đã kêu gọi tất cả các bên tham chiến ở Libya tôn trọng luật nhân đạo quốc tế.

Về phản ứng của Việt Nam trước những diễn biến mới hiện nay ở Libya, ngày 20/3, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga nói: “Việt Nam lo ngại sâu sắc trước sự gia tăng căng thẳng và những hành động quân sự mới đây tại Libya với nhiều hệ lụy đối với đời sống của người dân Libya và hòa bình, ổn định ở khu vực.

Việt Nam kêu gọi các bên kiềm chế, sớm chấm dứt các hoạt động quân sự, tích cực thúc đẩy đối thoại, tìm kiếm giải pháp hòa bình, phù hợp với Hiến chương Liên Hợp Quốc và các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, tôn trọng độc lập, chủ quyền của các quốc gia”.

Trong khi đó, các nước phương Tây mà đứng đầu là Mỹ, Anh và Pháp cho rằng, hành động can thiệp quân sự này là hoàn toàn cần thiết.

Thủ tướng Anh khẳng định: “Các lực lượng quân đội Anh bắt đầu các hành động quân sự tại Libya, cùng với nỗ lực của liên quân quốc tế được thành lập để Nghị quyết của HĐBA LHQ được tôn trọng và để bảo vệ dân thường Libya. Điều mà chúng tôi làm là cần thiết, hợp pháp và tất yếu”./.

Theo VOVnews.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast