Tăng gấp đôi hạn mức và thời gian vay, cơ hội đổi đời cho người nghèo Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Từ 1/3/2019, Ngân hàng CSXH Hà Tĩnh sẽ nâng mức cho vay đối với hộ nghèo từ 50 triệu đồng/hộ lên 100 triệu đồng/hộ với thời hạn cho vay tối đa 10 năm. Có nghĩa, cả hạn mức cho vay và thời gian dư nợ đối với hộ nghèo đều tăng gấp 2 lần. Đây được xem là cơ hội cho người nghèo bứt phá.

Tăng gấp đôi hạn mức và thời gian vay, cơ hội đổi đời cho người nghèo Hà Tĩnh

Được vay vốn của Ngân hàng CSXH, ông Duyệt đã đầu tư chăn nuôi có lãi

Ông Nguyễn Duyệt (thôn Đồng Tiến, xã Kỳ Khang, Kỳ Anh) năm nay đã 72 tuổi, dù vậy ông vẫn không phụ thuộc vào con cái. Được Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách- xã hội Kỳ Anh (PGD Kỳ Anh) cho vay 30 triệu đồng theo chính sách hộ nghèo làm vốn, ông Duyệt mua một đôi bò chăn nuôi.

“Nguồn vốn chính sách thực sự đã mở đường cho người nghèo như chúng tôi làm ăn. Từ hai con ban đầu, bò sinh sản và đẻ được 4 lứa. Cứ thế, tôi bán lấy tiền để quay vòng vốn, ngoài đàn bò 6 con, bây giờ tôi còn có thêm một đàn ngan, đàn gà hàng chục con”. Năm ngoái, sau khi trả hết nợ cũ, ông Nguyễn Duyệt được ngân hàng tái đầu tư vốn vay để sản xuất bền vững hơn.

Tăng gấp đôi hạn mức và thời gian vay, cơ hội đổi đời cho người nghèo Hà Tĩnh

Vốn vay ưu đãi giúp chị Hòa thoát nghèo

Ở thôn Đồng Tiến, nhiều người không khỏi cảm phục trước nghị lực của chị Thiều Thị Hòa. Năm 2014, gia đình thuộc hộ nghèo, một tay chị còn phải chăm sóc chồng và người con đau ốm liên miên. Thế nhưng, chỉ với 30 triệu đồng từ vốn vay chính sách, chị đã vượt qua khó khăn, thoát nghèo.

Chị Hòa cho biết: “Làm nông nghiệp chỉ dựa vào mấy sào ruộng không thể đủ ăn được. Trong lúc khó khăn, tôi được Tổ vay vốn- tiết kiệm của Hội phụ nữ xã hướng dẫn tiếp cận vốn chính sách. Từ đó, chắt bóp làm lụng, nay gia đình tôi đã thoát nghèo”.

Đến tháng 7/2019 này, nguồn vốn vay của chị đến hạn trả nợ, chị bảo vẫn tha thiết được ngân hàng tiếp tục cho vay để tái đầu tư, có cơ hội thoát nghèo bền vững.

Tính đến nay, tổng dư nợ cho vay hộ nghèo và hộ chính sách của PGD Kỳ Anh đạt gần 490 tỷ đồng, thuộc vào trong số những chi nhánh có số dư nợ lớn nhất tỉnh.

Năm 2019, dự kiến Cẩm Xuyên sẽ có thêm 6 xã về đích nông thôn mới. Nhu cầu vốn để phát triển sản xuất ở địa phương có nhiều lợi thế về nông nghiệp cao hơn bao giờ hết. So với mức vay 50 triệu đồng/hộ với thời gian 5 năm như trước đây thì thay đổi về hạn mức và thời gian tăng lên gấp đôi của Ngân hàng CSXH từ ngày 1/3 sẽ là cơ hội để người nghèo Cẩm Xuyên “làm nông nghiệp kiểu mới”.

Ông Nguyễn Tiến Thức - Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH Hà Tĩnh, Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Vào cuối năm 2018, dư nợ tại NHCS huyện đạt 460 tỷ đồng, trong số đó, dự nợ 3 chương trình: Cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo và thoát nghèo chiếm trên 50% tổng dư nợ. Hiện nay, tại Cẩm Xuyên, có những vườn mẫu có giá trị lên hàng trăm triệu đồng, việc tăng mức vay lên gấp đôi sẽ là động lực mới tiếp sức cho các xã về đích, cũng như giúp các địa phương mở rộng các mô hình sản xuất kinh doanh. Điều quan trọng, việc tăng nguồn vốn ưu đãi tối đa lên đến 100 triệu đồng sẽ góp phần đẩy lùi được nguy cơ về tín dụng đen tại khu vực nông thôn”.

Tăng gấp đôi hạn mức và thời gian vay, cơ hội đổi đời cho người nghèo Hà Tĩnh

Từ 1/3, mức vay và thời hạn cho vay tối đa của Ngân hàng CSXH đối với hộ nghèo sẽ tăng gấp đôi

Từ 1/3 tới, Quyết định số 12/QĐ-HĐQT về việc nâng mức cho vay và thời hạn cho vay tối đa đối với hộ nghèo sẽ chính thức có hiệu lực. Ngân hàng CSXH nâng mức cho vay tối đa đối với hộ nghèo từ 50 triệu đồng/hộ lên 100 triệu đồng/hộ không phải bảo đảm tiền vay. Đồng thời, nâng thời hạn cho vay tối đa lên 120 tháng đối với hộ nghèo, cận nghèo và 5 năm đối với hộ thoát nghèo.

Ông Hoàng Bá Đồng - Phó Giám đốc NH CSXH Hà Tĩnh cho biết: “Nguồn vốn tại NH CSXH tỉnh đáp ứng 100% hộ nghèo có nhu cầu vay vốn theo chính sách mới. Hiện, các chi nhánh đang tích cực đẩy mạnh tuyên truyền ở cơ sở nhằm công khai, minh bạch chính sách để người dân nắm rõ. Bên cạnh đó, phối hợp với địa phương kiểm tra phương án đề nghị vay vốn và việc bình xét hộ vay vốn nhằm đảm bảo đúng đối tượng và mục đích sử dụng”.

Tuy nhiên, một thực tế đang tồn tại là việc điều tra, rà soát hộ nghèo ở các địa phương còn chậm. Thời điểm rà soát định kỳ được thực hiện từ 1/9 đến hết 31/12 trong năm. Do đó, việc bổ sung các đối tượng phát sinh khó khăn đột xuất trong năm vào danh sách hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn còn thiếu kịp thời. Mặt khác, quá trình thông tin các chính sách đến người dân còn chậm cũng là bước cản trong việc hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận được các nguồn ưu đãi.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast