Phương pháp mới làm chậm quá trình phát triển bệnh ung thư

Các tế bào ung thư có một chu kỳ tế bào lỗi – theo dõi các yếu tố liên quan đến chu kỳ tế bào là một hướng đi đầy hứa hẹn trong điều trị ung thư.

Các tế bào ung thư có một chu kỳ tế bào lỗi – theo dõi các yếu tố liên quan đến chu kỳ tế bào là một hướng đi đầy hứa hẹn trong điều trị ung thư.

Các nhà khoa học đã xác định một phương pháp mới làm chậm sự phát triển các tế bào ung thư, một tiến bộ có thể tạo ra các phương pháp điều trị mới chống lại căn bệnh chết người này.

Các nhà nghiên cứu từ trường Đại học Rochester tại Mỹ đã xác định một loại protein được gọi là Tudor-SN đóng vai trò quan trọng trọng giai đoạn chuẩn bị của chu kỳ tế bào - đây là giai đoạn các tế bào đã sẵn sàng để phân tách.

phuong phap moi lam cham qua trinh phat trien benh ung thu

Khi các nhà khoa học sử dụng kỹ thuật chỉnh sửa gen CRISPR-Cas9 để loại bỏ protein này từ các tế bào, các tế bào sẽ mất nhiều thời gian để phân tách. Sự loại bỏ protein Tudor-SN đã làm chậm chu kỳ tế bào."

Trợ lý giáo sư Reyad A Elbarbary, tác giả nghiên cứu chính tại Rochester cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng Tudor-SN có nhiều trong các tế bào ung thư hơn là các tế bào khỏe mạnh và nghiên cứu của chúng tôi nhắm tới protein này để có thể ức chế các tế bào phát triển nhanh”.

Elbarbary cho rằng các hợp chất ức chế Tudor-SN hiện nay có thể trở thành “ứng viên” tốt của phương pháp này. Theo E Maquat, tác giả chính của nghiên cứu, Tudor-SN tác động đến chu kỳ tế bào thông qua việc kiểm soát các phân tử ARN vi mô điều chỉnh biểu hiện của hàng nghìn gien ở người.

Khi Tudor-SN bị loại bỏ khỏi các tế bào, mức độ ARN vi mô tăng lên. Thúc đẩy sự hiện diện của các phân tử ARN vi mô sẽ ức chế các gen kích thích sự phát triển của tế bào.

Với những gen trong tư thế tắt, tế bào sẽ hoạt động chậm hơn từ giai đoạn chuẩn bị đến giai đoạn phân chia tế bào. “Bởi vì các tế bào ung có một chu kỳ tế bào lỗi nên việc theo dõi các yếu tố liên quan đến chu kỳ tế bào sẽ mang lại nhiều hứa hẹn trong điều trị ung thư,” Maquat chia sẻ.

Theo Indianexpress/SKĐS

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast