Mỹ mua uav tiếp dầu trên hạm MQ-25A Stingray

Ngày 31/8, Hải quân Mỹ công bố mẫu MQ-25A Stingray của tập đoàn Boeing giành chiến thắng trong cuộc đấu thầu chế tạo máy bay không người lái (UAV) tiếp dầu cho các không đoàn tàu sân bay tương lai. Quyết định này đã kết thúc giai đoạn chạy đua từ năm 2017.

Mỹ mua uav tiếp dầu trên hạm MQ-25A Stingray

Mỹ ký hợp đồng mua MQ-25A Stingray.

Bản hợp đồng có trị giá 805 triệu USD sẽ bao gồm việc thiết kế, nghiên cứu, chế tạo, thử nghiệm, bàn giao và bảo đảm kỹ thuật cho 4 chiếc MQ-25A. Boeing cũng có trách nhiệm hỗ trợ tích hợp chúng vào không đoàn tàu sân bay, với mục tiêu đặt khả năng sẵn sàng hoạt động sơ bộ vào năm 2024.

Bộ Quốc phòng Mỹ theo đuổi chương trình UAV trên hạm từ năm 2006, với mục đích ban đầu là phát triển một máy bay ném bom tàng hình tầm xa, sau đó chuyển thành máy bay tấn công kiêm do thám và cuối cùng là máy bay tiếp liệu trên không được định danh là MQ-25A Stingray.

Những thông tin ban đầu được tiết lộ cho biết, UAV tiếp dầu trên hạm MQ-25A Stingray cung cấp cho Hải quân Mỹ công cụ hiệu quả để hóa giải một trong những vấn đề cấp bách nhất của họ hiện nay là chiến lược chống tiếp cận/chống xâm nhập (A2/AD) của các đối thủ.

Hiện nay, Trung Quốc và Nga đều phát triển các nền tảng có khả năng ngăn chặn lực lượng của Mỹ tiếp cận hay xâm nhập những khu vực quan trọng. Tuy nhiên, do MQ-25A Stingray có thể giúp tăng tầm hoạt động của các chiến đấu cơ trên hạm của Mỹ, cho phép chúng hóa giải chiến thuật A2/AD của địch thủ.

Theo lý giải của Hải quân Mỹ, do tên lửa đạn đạo DF-21D của Trung Quốc có tầm bắn khoảng 1.300 km, trong khi tiêm kích hạm chỉ có tầm hoạt động xa nhất của Mỹ hiện nay chỉ có bán kính chiến đấu chưa đến 900 km.

Thực tế này đang khiến Mỹ phải vận hành các chiến đấu cơ trên hạm ngoài tầm hoạt động hiệu quả hoặc mạo hiểm đưa tàu sân bay với 6.000 binh sĩ và 70 máy bay vào tầm bắn của tên lửa DF-21D.

Trong khi đó, một khi được đưa vào hoạt động trên các tàu sân bay, MQ-25A Stingray sẽ giúp mở rộng tầm hoạt động cho các chiến đấu cơ F/A-18 hiện tại của Hải quân Mỹ, cho phép chúng hoạt động hiệu quả từ một khoảng cách an toàn.

Phó đô đốc Joseph Mulloy, Phó tổng tham mưu các hoạt động phát triển khả năng và nguồn lực của Hải quân Mỹ tuyên bố: "Chúng tôi có thể cải tiến một số tính năng và tăng khả năng sống sót cho MQ-25A Stingray sau khi nó được đưa vào hoạt động".

Ông Joseph Mulloy cho biết thêm: "Ngoài nhiệm vụ chính là tiếp tiệu, máy bay cũng có thể thực hiện nhiệm vụ do thám và giám sát cũng như khả năng hoạt động như xe tải bay".

Theo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast