Tăng cường phối hợp, nâng cao hiệu quả hoạt động của Thường trực HĐND các cấp

(Baohatinh.vn) - Chiều 20/1, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y chủ trì tổ chức giao ban với Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố nhằm đánh giá kết quả phối hợp công tác từ đầu nhiệm kỳ đến nay và triển khai nhiệm vụ năm 2017.

tang cuong phoi hop nang cao hieu qua hoat dong cua thuong truc hdnd cac cap

Theo báo cáo, nhìn chung, sự phối hợp giữa Thường trực, các ban HĐND tỉnh với Thường trực, các ban HDND cấp huyện được duy trì thường xuyên và chặt chẽ. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả, hiệu lực của cơ quan quyền lực nhà nước, thể hiện vai trò, trách nhiệm của đại biểu dân cử, đóng góp quan trọng vào những thành tựu chung của địa phương. Đây cũng là tiền đề để HĐND các cấp tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

Từ đầu nhiệm kỳ, HĐND tỉnh đã tổ chức 3 kỳ họp, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND cấp huyện đều dự và tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến vào các chính sách, đề án. Tại các kỳ họp của HĐND cấp huyện, Thường trực HĐND tỉnh đã hướng dẫn công tác tổ chức kỳ họp và tham dự, theo dõi, chỉ đạo sát sao. Trên cơ sở các nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành trong các kỳ họp, Thường trực HĐND cấp huyện đã kịp thời chỉ đạo các cấp chính quyền ở địa phương quán triệt, tổ chức thực hiện.

tang cuong phoi hop nang cao hieu qua hoat dong cua thuong truc hdnd cac cap

Ông Phạm Văn Thắng -Phó Chủ tich HĐND huyện Cẩm Xuyên: Hiện nay, việc thực hiện giám sát theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương của HĐND các huyện còn lúng túng, chất lượng chưa cao nên cần phải tổ chức các tập huấn chuyên sâu và quan tâm hơn nữa đến việc thực hiện các thông báo, kết luận sau giám sát.

HĐND tỉnh đã tổ chức 3 cuộc giám sát chuyên đề, cấp huyện thực hiện 20 cuộc giám sát chuyên đề và hàng trăm cuộc giám sát, khảo sát. Trong hoạt động này, Thường trực HĐND, các ban HĐND các cấp đã tăng cường phối hợp trong các hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND tỉnh. Thông qua hoạt động giám sát, Thường trực HĐND, các ban HĐND và các đại biểu HĐND tỉnh đã nắm bắt kịp thời tình hình hoạt động của địa phương, đơn vị để kiến nghị các cơ quan hữu quan tiếp thu nghiêm túc, giải quyết có hiệu quả...

Công tác phối hợp trong hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT) cũng rất tích cực, chặt chẽ. Theo đó, Thường trực HĐND tỉnh, UBMTTQ tỉnh và Thường trực HĐND và UBMTTQ cấp huyện đã phối hợp tốt trong việc xây dựng kế hoạch, tổ chức các cuộc TXCT cho đại biểu HĐND tỉnh. Các hội nghị TXCT được chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc; chủ trì hội nghị thực hiện khá tốt vai trò, trách nhiệm của mình, điều hành hội nghị đạt yêu cầu đề ra. Trên cơ sở tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND tỉnh đã chuyển ý kiến tới UBND tỉnh và các sở, ngành có thẩm quyền giải quyết, xử lý...

tang cuong phoi hop nang cao hieu qua hoat dong cua thuong truc hdnd cac cap

Ông Thiều Đình Quang - Phó Chủ tịch HĐND huyện Vũ Quang: Trong thời gian tới, mong Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục phối hợp tốt với Thường trực HĐND cấp huyện trong việc tập huấn về chức năng, nhiệm vụ và các kỹ năng hoạt động của đại biểu dân cử cấp huyện, cấp xã..

Năm 2017, Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND cấp huyện tiếp tục phối hợp nhịp nhàng nhằm triển khai có hiệu quả các nghị quyết của HĐND tỉnh, chương trình, nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh; tổ chức tốt công tác TXCT, Nghị quyết số 118/2014 của HĐND tỉnh về nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của HĐND các cấp; thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân; duy trì chế độ giao ban giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND cấp huyện...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn nhấn mạnh: Công tác phối hợp là việc làm cần phải được thực hiện thường xuyên, vì vậy Thường trực HĐND tỉnh và HĐND cấp huyện phải tiếp tục quan tâm, chia sẻ, nâng cao vai trò, vị thế và hiệu quả hoạt động của cơ quan quyền lực cao nhất tại địa phương.

Thường trực HĐND tỉnh và Thường trực HĐND cấp huyện cần phải thường xuyên thông tin, chia sẻ và trao đổi thẳng thắn, trách nhiệm, hỗ trợ, cùng thực hiện.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast