Cảnh giác với môi giới hôn nhân bất hợp pháp

(Baohatinh.vn) - Gần đây, hoạt động môi giới hôn nhân Trung - Việt được quảng cáo công khai trên mạng (dù theo pháp luật Trung Quốc, đây là hoạt động bất hợp pháp), đa số đối tượng môi giới là phụ nữ Việt Nam đã lấy chồng người Trung Quốc về chắp nối với các đầu mối ở Việt Nam để tìm kiếm người quen giới thiệu cho đường dây môi giới hôn nhân.

Trên thực tế, do khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ, nhất là thông tin sai lệch do môi giới cung cấp nên nhiều cặp vợ chồng đã xảy ra xung đột, tan vỡ, nhiều trường hợp bị nhà chồng ngược đãi, lạm dụng, tìm cách bỏ trốn về nước.

Một địa chỉ trên facebook chuyên môi giới hôn nhân
Một địa chỉ trên facebook chuyên môi giới hôn nhân

Tại Hà Tĩnh, qua thống kê số liệu từ các địa phương, hiện có hơn 230 phụ nữ trên địa bàn lấy chồng là người Trung Quốc, Đài Loan, trong đó một số trường hợp bị lừa, bán sang lấy chồng ở các quốc gia này.

Trong bối cảnh ngày càng có nhiều người nước ngoài sống và làm việc trên địa bàn, đặc biệt ở các khu kinh tế thì việc quản lý nhà nước về hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài cần được tăng cường hơn lúc nào hết. Cùng đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của pháp luật về quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài để người dân, nhất là phụ nữ hiểu rõ; trong đó, chú trọng tuyên truyền sự tự nguyện, bền vững trong quan hệ hôn nhân nhằm hạn chế tình trạng hôn nhân bắt buộc, hôn nhân không vì mục đích xây dựng gia đình, kết hôn trái quy định của pháp luật.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng, nhất là ngành công an cần chỉ đạo các đơn vị cơ sở phối hợp với các địa phương kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng, các đường dây môi giới kết hôn bất hợp pháp và các hình thức trá hình khác nhằm mục đích buôn bán phụ nữ ra nước ngoài.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast