Cơ sở vật chất “bất đồng hành”, các trung tâm văn hóa - truyền thông cấp huyện Hà Tĩnh còn khó khăn

(Baohatinh.vn) - Từ năm 2018, Hà Tĩnh tiến hành sáp nhập các đài truyền thanh - truyền hình cấp huyện và trung tâm văn hóa - thể thao - du lịch cấp huyện thành trung tâm văn hóa - truyền thông. Qua một thời gian hoạt động, dù gặp nhiều khó khăn nhưng các đơn vị đã nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Nhiệm vụ lớn, nỗ lực cao

Ngày 1/2/2019, huyện Cẩm Xuyên chính thức công bố quyết định thành lập Trung tâm Văn hóa - Truyền thông huyện trên cơ sở hợp nhất Đài Truyền thanh - Truyền hình và Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Du lịch huyện.

Cơ sở vật chất “bất đồng hành”, các trung tâm văn hóa - truyền thông cấp huyện Hà Tĩnh còn khó khăn

Nhờ sự đoàn kết đồng thuận cao nên sau sáp nhập Trung tâm Văn hóa - Truyền thông Cẩm Xuyên luôn hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao.

Nhìn lại kết quả sau hơn 9 tháng sáp nhập, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Truyền thông Cẩm Xuyên Phạm Danh Cường cho biết, sau sáp nhập, khối lượng công việc rất lớn, nhất là trong lĩnh vực văn hóa, để có thể hoàn thành được nhiệm vụ thì đòi hỏi anh em phải nỗ lực, cố gắng rất nhiều.

Từ khi thành lập mới đến nay, Trung tâm Văn hóa - Truyền thông Cẩm Xuyên đã phục vụ tốt các sự kiện chính trị quan trong của huyện nhà như: kỳ họp HĐND huyện, đại hội MTTQ huyện, sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05, tổng kết 10 năm xây dựng NTM, kỷ niệm ngày doanh nghiệp Việt Nam 13/10…

“Thực hiện hiệm vụ tổ chức các sự kiện lớn của huyện, cùng với việc đưa tin truyên truyền thì công tác chuẩn bị sân khấu, hội trường, âm thanh, ánh sáng và chương trình văn nghệ cũng chiếm một khối lượng khá lớn. Sau sáp nhập, nhờ có lực lượng đông nên việc phân công, bố trí có sự thuận lợi, tiến độ công việc từ đó cũng tăng nhanh đáng kể” – Giám đốc Phạm Danh Cường cho biết.

Cơ sở vật chất “bất đồng hành”, các trung tâm văn hóa - truyền thông cấp huyện Hà Tĩnh còn khó khăn

Trung tâm Văn hóa - Truyền thông Can Lộc phối hợp tổ chức thành công giải bóng chuyền nữ toàn huyện

Với Trung tâm Văn hóa - Truyền thông TP Hà Tĩnh, mặc dù cùng chức năng, nhiệm vụ như các trung tâm ở các địa phương khác, tuy nhiên, hoạt động ở một trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh nên thực hiện nhiệm vụ có phần “nặng” hơn.

Theo Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Truyền thông TP Hà Tĩnh Từ Công Hải, sau sáp nhập đơn vị có 29 người chia thành tổ truyền thông và tổ VH-TDTT&DL. Đối với tổ truyền thông, quy định mỗi tuần thực hiện 2 phóng sự truyền hình, ngày nào cũng phải có bản tin.

Còn tổ VH-TDTT&DL, ngoài phục vụ các sự kiện chính trị của thành phố, mỗi khi tỉnh có sự kiện cũng phải tham gia, nhất là việc cử người phục vụ, chỉnh trang, trang trí đô thị. Nhiệm vụ rất vất vả, khối lượng công việc lớn, song nhờ sự đoàn kết, nỗ lực của anh em nên mọi vị trí công việc đều hoàn thành.

Cơ sở vật chất “bất đồng hành”, các trung tâm văn hóa - truyền thông cấp huyện Hà Tĩnh còn khó khăn

Trung tâm Văn hóa - Truyền thông TP Hà Tĩnh sau sáp nhập vẫn đang phải hoạt động ở nhiều địa điểm khác nhau

Theo đánh giá chung của lãnh đạo các trung tâm văn hóa – truyền thông trên địa bàn tỉnh, bên cạnh việc tinh giản được một số biên chế thì chủ trương sáp nhập góp phần tập hợp được lực lượng để thực hiện các nhiệm vụ, nhất là trong lĩnh vực văn hóa, từ sau sáp nhập các hoạt động văn hóa, TDTT diễn ra một cách trôi chảy, thuận lợi hơn.

Còn đó những khó khăn

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình hoạt động các trung tâm cũng bộc lộ một số khó khăn, bất cập, ảnh hưởng đến hoạt động chuyên môn. Dễ nhận thấy nhất là phần lớn các trung tâm văn hóa - truyền thông cấp huyện đều có cơ sở vật chất không đồng bộ.

Theo Giám đốc Trung tâm VH-TT Cẩm Xuyên Phạm Danh Cường, dù đã sáp nhập nhưng do chưa có nguồn lực đầu tư, đến nay, đơn vị đang phải hoạt động ở 2 địa điểm khác nhau, tổ truyền thông vẫn ở trụ sở của Đài TT-TH cũ, còn tổ văn hóa vẫn ở trung tâm văn hóa. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc điều hành hoạt động chuyên môn và quản lý kỷ luật, kỷ cương hành chính.

“Hiện nay, máy móc, thiết bị phục vụ nhiệm vụ chuyên môn chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa có trung tâm văn hóa, thiếu các sân chơi, bãi tập nên ít nhiều ảnh hưởng đến việc tổ chức các hoạt động giải trí, TDTT...”, Giám đốc Trung tâm VH-TT TP Hà Tĩnh Từ Công Hải cho biết.

Cơ sở vật chất “bất đồng hành”, các trung tâm văn hóa - truyền thông cấp huyện Hà Tĩnh còn khó khăn

Phóng viên Tổ truyền thông của Trung tâm Văn hóa - Truyền thông Hương Sơn tác nghiệp tại một vụ hỏa hoạn trên địa bàn

Được biết, ngoài Cẩm Xuyên, TP Hà Tĩnh thì hiện nay ở các địa phương như: Thạch Hà, Hương Khê, thị xã Kỳ Anh, Kỳ Anh… do cơ sở vật chất chưa đồng bộ nên trung tâm văn hóa – truyền thông cũng đang phải hoạt động ở 2 địa điểm khác nhau. Phần lớn hệ thống máy móc, thiết bị của các trung tâm đều đã cũ, xuống cấp nên ảnh hưởng đến hoạt động chuyên môn, nhất là trong công tác thông tin, tuyên truyền.

Chị Phạm Thị Bích Liên, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Truyền thông Can Lộc cho rằng, trong hoạt động chuyên môn, bất cập dễ nhận thấy nhất sau sáp nhập là trong khi tổ văn hóa hoạt động theo thời vụ, phụ thuộc vào sự kiện thì tổ truyền thông lại hoạt động hàng ngày. Có nhiều thời điểm tổ văn hóa có rất nhiều thời gian rỗi, tuy nhiên lại không thể giúp đỡ được cho tổ truyền thông vì không có chuyên môn trong lĩnh vực này...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast