4 món mặn cực “hao cơm” cho tuần mát trời, tranh thủ làm ngay kẻo lỡ

Với 4 món mặn cho ngày mát trời, nồi cơm của cả nhà rất có thể sẽ bị “vét sạch” trong phút mốt đó!

Bổ sung ngay 4 món mặn cho ngày mưa mát trời để cả nhà cùng thưởng thức nhé!

Sườn rim tiêu

4 món mặn cực “hao cơm” cho tuần mát trời, tranh thủ làm ngay kẻo lỡ

Sườn rim tiêu. Ảnh: Dân Việt

Chuẩn bị nguyên liệu:

- 700gr sườn non

- 1 thìa tiêu đen

- 1-2 thìa đường

- 1 củ hành khô

- 1 củ tỏi

- 1-2 thìa nước mắm

- 1 thìa hạt nêm

- 1 thìa nước tương

- Nước hoặc nước dừa tươi càng ngon

Cách làm:

- Bước 1: Sườn rửa sạch rồi thấm khô sau đó chặt sườn thành các miếng vừa ăn.

- Bước 2: Đặt 1 nồi nước lên bếp đun cho sôi thì cho sườn vào chần sơ qua khoảng 1 phút, vớt sườn ra rửa lại với nước lạnh cho sạch rồi để ráo nước.

- Bước 3: Hành khô+ tỏi bóc sạch vỏ rồi đem đập dập, băm nhỏ.

- Bước 4: Cho sườn vào tô cùng với hành, tỏi băm sau đó thêm hạt nêm, tiêu, nước mắm rồi đảo đều và ướp sườn 30 phút cho ngấm gia vị.

- Bước 5: Sau thời gian ướp sườn bạn cho chảo sâu hoặc nồi lên bếp, tiếp theo cho đường, 2 thìa nước và thắng cho nước đường chuyển màu cánh gián. Sau đó cho tất cả sườn đã ướp gia vị vào xào, đảo đều xào cho miếng sườn săn lại, hơi xém bề mặt và dậy mùi thơm rồi thêm nước tương vào cùng.

- Bước 6: Đảo đều cho sườn ngấm đều màu sau đó thêm nước hoặc nước dừa tươi vào sâm sấp vừa ngập sườn là được. Đậy vung đun cho sườn sôi lên thì hạ lửa nhỏ vừa, tiếp tục kho cho tới khi sườn rút cạn bớt nước, trong quá trình kho sườn thi thoảng đảo đều là được.

Bạn có thể nêm nếm lại cho vừa khẩu vị, khi miếng sườn ngả màu vàng và mềm thì rắc thêm 1 chút tiêu là tắt bếp, lúc này nước kho sườn sẽ còn lại 1 chút ít. Trút sườn ra đĩa sau đó rưới nước sườn còn lại lên trên, thưởng thức khi món ăn nóng hổi là ngon nhất.

Thịt kho dứa

4 món mặn cực “hao cơm” cho tuần mát trời, tranh thủ làm ngay kẻo lỡ

Thịt kho dứa. Ảnh: Bách Hoá Xanh

Nguyên liệu

300g thịt ba rọi (thịt ba chỉ)

150g dứa

2 trái ớt

2 tép tỏi

3 củ hành tím

300ml nước dừa tươi

1 muỗng canh hành lá cắt nhỏ.

Cách làm:

Đầu tiên, cắt thịt ba rọi thành những miếng nhỏ vừa ăn với độ dày khoảng 0.5cm. Dứa thì ta sẽ cắt bỏ bớt phần cùi, sau đó thái lát dày tầm 1cm nhé. Còn tỏi, ớt (chỉ lấy 1 trái) và hành tím thì sẽ băm nhuyễn.

Cho dứa và 3/2 muỗng canh đường vào trong chảo, trộn đều lên rồi ướp khoảng 20 phút.

Thịt thì cho vào một tô nhỏ, tiếp đến thêm nước tương, hạt nêm, tiêu, ớt bột, ½ muỗng canh đường và tỏi, ớt, hành tím băm vào nhé (giữ lại khoảng ½ thìa cà phê tỏi ớt hành băm). Sau đó trộn đều lên và ướp khoảng 30 phút.

Chảo dứa ta sẽ cho lên bếp và sên với đường ở lửa vừa để cho đường thấm vào bên trong dứa, giảm đi được vị chua ban đầu. Ta sẽ sên đến khi nào phần nước hơi khô lại thì tắt bếp (khoảng 5 phút).

Cho dầu ăn vào nồi, đợi dầu nóng lên thì sẽ cho ½ thìa cà phê tỏi, ớt và hành tím băm nhuyễn vào phi vàng thơm. Sau đó, bỏ phần thịt đã được ướp gia vị vào trong nồi, xào đến khi săn lại với lửa lớn. Tiếp đến, đổ nước dừa vào, đợi đến khi sôi lên thì thêm dứa và trộn đều lên nhé. Đến lúc này thì ta sẽ hạ lửa nhỏ xuống, đậy nắp nồi lại để miếng thịt được chín mềm và nước không bị rút nhiều. Thời gian để kho là khoảng 20 phút.

Sau khi thấy nước kho sệt lại, ta có thể nêm nếm lại nếu chưa thấy vừa ăn bạn nhé. Cuối cùng, cho thêm hành lá và ớt lên trên bề mặt để trang trí nhé!

Đậu phụ Tứ Xuyên

4 món mặn cực “hao cơm” cho tuần mát trời, tranh thủ làm ngay kẻo lỡ

Đậu hũ Tứ Xuyên. Ảnh: Internet

Nguyên liệu:

Cách làm:

Nấm rơm, bỏ gốc ngâm trong nước muối pha loãng trong 5 – 10 phút. Sau đó, bạn vớt ra ngâm vào nước nóng 3 phút rồi cắt nhỏ.

Hành, tỏi băm nhuyễn.

Đầu hành băm nhỏ. Phần lá cắt nhỏ.

Ớt sừng bỏ hạt, băm nhỏ.

Tôm lột bỏ vỏ, lấy chỉ đen, rửa sạch, đập dập, băm nhuyễn. Ướp vào 1 ít tiêu.

Thịt nạc băm nhỏ, ướp vào 2 muỗng cà phê gốc hành lá, ½ muỗng cà phê hạt nêm.

Đậu hũ non cắt thành những khối vuông vừa ăn.

Hoa tiêu giã mịn.

Hòa tan 15g bột năng và 15g bột bắp với 45ml nước.

Cách làm sốt Tứ Xuyên:

Bắc chảo lên bếp, cho vào 1 muỗng canh dầu ăn, phi thơm hành, tỏi. Khi hành tỏi đã vàng, bạn cho thịt, tôm vào xào săn lại rồi tiếp tục cho nấm, 50g đậu tương cay, 20g dầu hào, 1 muỗng canh đường, 5g ớt bột, ớt băm và 400ml nước, đun sôi tất cả lên. Bạn có thể nêm nếm lại cho vừa ăn theo khẩu vị của mình.

Khi hỗn hợp sôi được 2 phút, bạn từ từ cho bột năng vào đến khi hỗn hợp sệt lại vừa phải (không cần sử dụng hết số bột năng đã pha). Tiếp tục, bạn cho 30g rượu hoa tiêu vào.

Bạn cho đậu hũ vào chảo xốt đun cho sôi lại trong khoảng 3 – 5 phút. Trong quá trình đun, bạn đảo nhẹ tay để đậu hũ không bị nát và thấm gia vị. Cuối cùng cho hoa tiêu vào, tắt bếp. Trước khi ăn, bạn cho vào 1 muỗng canh dầu mè, hành lá.

Thịt heo xào kim chi

4 món mặn cực “hao cơm” cho tuần mát trời, tranh thủ làm ngay kẻo lỡ

Thịt ba chỉ xào kim chi. Ảnh: Afamily.vn

Nguyên liệu:

- Đậu phụ: 3 bìa

- Kim chi: 250 gr

- Thịt ba chỉ: 200 gr

- Hành tây: 1 củ vừa

- Hành lá: 3 nhánh

- Tỏi: 3 tép

- Gừng: 1 nhánh

- Dầu ăn, dầu mè, vừng trắng, rượu trắng

- Gia vị: muối, hạt tiêu, ớt bột, xì dầu

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Đổ 2 cốc nước vào nồi, thêm ½ thìa muối, khuấy đều rồi đun sôi lên. Bạn cho đậu vào chần khoảng 3 phút rồi vớt ra, để ráo. Thái đậu thành lát mỏng 1 cm.

- Bóc vỏ hành tây, rửa sạch rồi thái nhỏ.

- Bỏ vỏ tỏi, gừng, băm nhỏ.

- Nhặt bỏ rễ hành lá, rửa sạch rồi thái nhỏ.

- Cắt nhỏ kim chi thành miếng vừa ăn.

Bước 2: Sơ chế, tẩm ướp thịt

- Thịt ba chỉ rửa sạch, thái miếng vừa ăn.

- Ướp thịt với 2 thìa canh ớt bột (nếu không ăn được cay, bạn có thể giảm lượng ớt bột), 2 thìa canh xì dầu,gừng, ½ lượng tỏi băm, ½ thìa hạt tiêu, 2 thìa cafe đường và 1 thìa canh rượu trắng trong 20 phút.

Bước 3: Xào thịt với kim chi

- Cho 1 thìa canh dầu ăn vào chảo, đun nóng già rồi phi thơm tỏi, cho thịt ba chỉ vào xào khoảng 3 phút với lửa vừa. Trút tiếp kim chi vào chảo, xào chung với thịt khoảng 4 phút.

- Cuối cùng cho hành tây vào xào tiếp, đảo nhẹ tay khoảng 2 phút, nêm nêm gia vị cho vừa miệng rồi tắt bếp. Rưới 1 thìa cafe dầu mè, hành lá vào đảo đều.

- Bày thịt và kim chi vào giữa đĩa sâu lòng, xếp đậu ra ngoài rồi rắc một ít vừng trắng lên trên. Món này ăn nóng hay ăn nguội đều ngon cả.

Mách bạn:

- Vì thịt và kim chi đã khá đậm vị nên bạn không cần tẩm ướp đậu phụ. Nếu muốn bạn có thể cho đậu vào xào cùng thịt và kim chi, nhớ đảo nhẹ tay để đậu không bị nát.

- Không nên bỏ qua rượu khi ướp thịt vì rượu sẽ làm hương vị món xào dậy mùi thơm hơn nhiều.

- Nếu ăn chay, bạn có thể tăng lượng kim chi lên và không dùng thịt lợn.

Điểm nổi bật của món kim chi xào thịt heo là vị cay nồng của kim chi và vị béo bùi của thịt heo kết hợp với cái thanh thanh, nhẹ nhàng của đậu phụ tạo nên hương vị hài hòa vô cùng vừa miệng. Trong những ngày thời tiết se se lạnh, có đĩa kim chi xào thịt heo cay ngon thì tốn cơm phải biết. Lưu ngay lại công thức để nhân dịp cuối tuần chiêu đãi gia đình bạn nhé. Chúc bạn thành công!

Theo Emdep.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast