7 cái tên định nghĩa “quyền lực phụ nữ” trong văn hóa - nghệ thuật

Trong ngày Quốc tế Phụ nữ, hãy cùng “điểm danh” những người phụ nữ hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật - những người đã để lại dấu ấn đậm nét cho sự phát triển đi lên của nữ giới và nữ quyền nói chung.

Trong lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật ở thế kỷ 20-21, đã có nhiều phụ nữ xuất hiện và trở thành những ví dụ điển hình cho cả một thế hệ vì cá tính mạnh mẽ, tự tin; vì tài năng, bản lĩnh can trường… Bằng những sáng tạo dành cho cái Đẹp chân thiện mỹ, cùng với nghệ thuật, họ đã đóng góp cho diện mạo của nữ quyền.

7 cai ten dinh nghia quyen luc phu nu trong van hoa nghe thuat

Nữ diễn viên người Đức Marlene Dietrich (1901-1992): Mặc dù trong cuộc đời mình, nữ minh tinh màn bạc không nói nhiều về nữ quyền, nhưng bà luôn thể hiện một bản lĩnh hiếm thấy ở các người đẹp điện ảnh khác, ngay từ những thập niên khi nữ quyền còn là một đề tài xa lạ đối với công chúng và cả giới nghệ sĩ, Marlene Dietrich đã luôn có cách ăn vận mạnh mẽ, táo bạo, rời xa vẻ nữ tính, gợi cảm mà các minh tinh màn bạc khác hướng đến.

Bà đưa ra tuyên ngôn của mình bằng thời trang. Khi xuất hiện trước công chúng, bà rất hay mặc quần âu, vest nữ - những mẫu thời trang bị cho là xa lạ đối với các người đẹp màn bạc thuở bấy giờ.

Cách ăn vận của Marlene đã gây ra không ít khó khăn cho danh tiếng, sự nghiệp của bà, thực tế, ngay cả tới hôm nay, trên thảm đỏ các sự kiện lớn, vẫn không nhiều sao nữ lựa chọn vest nữ. Marlene từng nói: “Tôi ăn vận cho một hình ảnh biểu tượng. Không phải cho riêng tôi, cho công chúng, cho thời trang, hay cho đàn ông”.

7 cai ten dinh nghia quyen luc phu nu trong van hoa nghe thuat

Nhà thiết kế thời trang Coco Chanel (1883-1971): Coco Chanel là một biểu tượng của giới thời trang, cũng là một biểu tượng huyền thoại của sức mạnh, sức sáng tạo ở nữ giới. Ở thời kỳ mà phụ nữ vẫn luôn gắn chặt mình với váy áo và coi đó là chuẩn đẹp nữ tính, thì Coco Chanel đã đưa lại cho họ những thiết kế quần âu, vest nữ, đem lại sự thoải mái, phong cách và một vẻ đẹp quyền lực cho chị em.

7 cai ten dinh nghia quyen luc phu nu trong van hoa nghe thuat

Rosie the Riveter (Rosie “cô thợ máy”): Mặc dù nhân vật Rosie “cô thợ máy” là một biểu tượng giả tưởng nhưng trong suốt những thập niên phụ nữ tích cực đòi quyền bình đẳng cho mình trong xã hội, hình ảnh Rosie đã luôn là biểu tượng thân thuộc, đồng hành cùng chị em. Rosie đưa ra thông điệp rằng: Bất cứ việc gì, phụ nữ cũng đều có thể làm được.

7 cai ten dinh nghia quyen luc phu nu trong van hoa nghe thuat

Nữ ca sĩ Madonna (58 tuổi): Mặc dù trong sự nghiệp ca hát của mình, Madonna là một nhân vật khó phân định, nữ ca sĩ vừa đạt nhiều thành tựu, vừa vướng nhiều tai tiếng, nhưng không thể phủ nhận, Madonna thuộc thế hệ nữ nghệ sĩ đầu tiên dám đẩy lùi mọi giới hạn định nghĩa về một nữ nghệ sĩ, ở bà, có sự cuồng nhiệt hết mình không e ngại bất cứ điều gì.

Sức sáng tạo, sự bung tỏa, cùng bản lĩnh của Madonna đã mở ra những hướng đi mới cho các nữ nghệ sĩ trẻ về sau, khuyến khích họ “cháy” hết mình trên sân khấu, với nghệ thuật. Đồng thời, Madonna cũng là một nghệ sĩ đa tài, không chỉ ca hát, bà còn sáng tác, diễn xuất, kinh doanh, viết lách, đạo diễn, sản xuất âm nhạc, tích cực hoạt động thiện nguyện và còn là một người mẹ. Madonna chính là ví dụ điển hình của một phụ nữ đa tài, bản lĩnh.

7 cai ten dinh nghia quyen luc phu nu trong van hoa nghe thuat

Nữ diễn viên Angelina Jolie (41 tuổi): Bên cạnh những hoạt động thiện nguyện tích cực, Angelina Jolie từng làm thay đổi quan niệm của phụ nữ trên khắp thế giới về việc điều trị phòng ngừa ung thư vú và ung thư buồng trứng - hai căn bệnh chết người mà phụ nữ phải đối mặt, nhưng chưa nhận được sự quan tâm, bàn luận cởi mở đúng mức, xoay quanh đề tài hệ trọng đối với sức khỏe chị em.

Bằng cách chia sẻ câu chuyện của cá nhân mình, Angelina Jolie đã khiến rất nhiều phụ nữ quan tâm hơn tới sức khỏe bản thân, mạnh dạn thực hiện những biện pháp cần thiết đối với tình trạng sức khỏe của mình.

Các bác sĩ trong lĩnh vực điều trị ung thư vú và ung thư buồng trứng khẳng định rằng sau khi câu chuyện của Angelina Jolie được chia sẻ, phụ nữ tìm tới họ đã có những tư tưởng, quan niệm hoàn toàn mới mẻ và tích cực, các bác sĩ gọi đó là hiệu ứng Angelina Jolie.

7 cai ten dinh nghia quyen luc phu nu trong van hoa nghe thuat

Nữ ca sĩ Beyonce (35 tuổi): Beyonce là nữ nghệ sĩ đã đưa nữ quyền vào văn hóa đại chúng đương đại. Sở hữu một sự nghiệp ca hát thành công đỉnh cao cả về mặt nghệ thuật và thương mại, Beyonce là đại diện ấn tượng của quyền lực nữ nghệ sĩ trong nền công nghiệp giải trí hiện nay.

Trong các sản phẩm âm nhạc của mình, Beyonce luôn thể hiện một bản lĩnh mạnh mẽ, cá tính táo bạo, nhưng vẫn không mất đi sự quyến rũ, gợi cảm, đồng thời, nữ ca sĩ từ lâu đã lồng ghép những thông điệp tích cực về nữ quyền vào trong các nhạc phẩm của mình, chẳng hạn như “Run the World (Girls)”.

7 cai ten dinh nghia quyen luc phu nu trong van hoa nghe thuat

Nữ diễn viên Emma Watson (26 tuổi): Emma Watson là đại diện mới nhất cho thế hệ nữ nghệ sĩ trẻ nói về quyền bình đẳng của phụ nữ trong thời đại mới, “bông hồng Anh” đã tích cực tham gia vào các hoạt động thiện nguyện để đưa lại một định nghĩa mới về quan niệm nữ quyền trong cuộc sống hiện đại.

Theo dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast