Câu lạc bộ con dâu dòng họ ở Hà Tĩnh - gắn kết tình thân

(Baohatinh.vn) - Ở xã Xuân Liên (Nghi Xuân - Hà Tĩnh), khoảng 70% cặp vợ chồng trẻ có chồng đi xuất khẩu lao động. Xuất phát từ vai trò "nhiếp chính", chăm lo hương khói dòng họ, nội tộc khi chồng đi làm ăn xa, 12 câu lạc bộ (CLB) con dâu dòng họ lần lượt ra đời.

Ngôi nhà chung vun đắp tình cảm chị em dâu

Câu lạc bộ con dâu dòng họ ở Hà Tĩnh - gắn kết tình thân

Chồng đi làm ăn xa, việc hương khói được các chị em trong CLB chăm lo chu đáo

Dọn bàn thờ trong nhà thờ họ xong xuôi, chị Ngô Thị Mai – CLB Con dâu dòng họ Nguyễn Tiến Sĩ lại quay qua lau nền nhà để chuẩn bị cho lễ của nhà thờ họ. Chị Mai cho hay, đây là một phần công việc của thành viên CLB.

Chị Mai có chồng đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc 11 năm, một mình chị cáng đáng toàn bộ công việc gia đình, nuôi dạy các con. Nhưng nhờ có sự san sẻ của chị em dâu, những khi ốm đau, mệt mỏi, chị cũng đỡ phần nào. “Mỗi khi gia đình có việc gì đều có sự thăm hỏi, giúp sức của chị em trong CLB. Những chị em gần nhà nhau còn lập nên từng nhóm nhỏ để các con học nhóm, kèm cặp nhau" - chị Mai tâm sự.

Câu lạc bộ con dâu dòng họ ở Hà Tĩnh - gắn kết tình thân

Các thành viên trong CLB dòng họ thường xuyên thăm hỏi, động viên lẫn nhau, nhất là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

CLB Con dâu dòng họ Nguyễn Tiến Sĩ ra đời năm 2010, là CLB đầu tiên ở xã Xuân Liên. Khi mới thành lập, CLB chỉ có 50 hội viên, đến nay có 156 chị em tham gia. Mỗi khi sắp đến ngày lễ hay ngày rằm, đầu tháng, chị em dâu lại đến nhà thờ họ để lau rửa, dọn dẹp. Ở nhà thờ, chị em cũng thường được nghe và tìm hiểu về lịch sử của dòng họ, rồi ngồi lại với nhau, chia sẻ những câu chuyện buồn vui, khó khăn trong cuộc sống.

“Bắt đầu từ những cô dâu có chồng đi xa, nay tất cả con dâu của dòng họ đều tham gia CLB. Con, cháu dâu trong họ luôn làm tốt việc hương khói trong nhà, trong họ, nuôi dạy con cái nên người, giúp đỡ nhau lúc khó khăn. Đặc biệt, CLB làm rất tốt công tác khuyến học, hàng năm đều có quỹ để động viên con em có thành tích cao trong học tập”, ông Nguyễn Viết Xuân – Trưởng ban văn hóa dòng họ Nguyễn Tiến Sĩ cho biết.

Giúp nhau phát triển kinh tế

Không chỉ đoàn kết, chung tay chăm lo việc của dòng họ, các thành viên của CLB con dâu còn chủ động tìm kiếm việc làm, giúp đỡ nhau làm ăn, tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Câu lạc bộ con dâu dòng họ ở Hà Tĩnh - gắn kết tình thân

Công việc đan, vá lưới mang lại thu nhập 4 - 6 triệu đồng mỗi tháng cho các chị trong CLB Con dâu họ Trần Quý.

Vừa đi giao lưới cho khách về, chị Nguyễn Thị Hiền (38 tuổi, thôn Lâm Hoa, xã Xuân Liên) – CLB Con dâu họ Trần Quý lại tất tả bắt tay vào việc vá lưới. Chị Hiền cho biết, chồng đi xuất khẩu lao động hơn 10 năm, chị ở nhà nhận vá lưới cho khách. Năm 2016, thấy chị em trong CLB có thời gian nhàn rỗi nên chị kêu gọi cùng làm nghề vá lưới.

Chị Hiền chia sẻ: “Tổ vá lưới có 35 thành viên. Mỗi tháng, thu nhập mỗi người được khoảng 4 - 6 triệu đồng để trang trải thêm cho cuộc sống, tiền học hành của con cái. Hơn nữa, khi có công ăn việc làm, chị em cũng phấn khởi hơn”.

CLB Con dâu dòng họ Trần Quý thành lập năm 2014, hiện có 180 thành viên, là CLB có số thành viên đông nhất trong các CLB ở xã Xuân Liên. Chị Phan Thị Hòa – Chủ nhiệm CLB cho biết, ngoài tổ đan lưới, CLB Con dâu dòng họ Trần Quý còn có nhóm 15 - 20 người chuyên đi nấu nướng, làm tiệc, phục vụ đám cưới. Nguồn quỹ của CLB có 880 triệu đồng, để cho chị em vay vốn làm ăn.

Câu lạc bộ con dâu dòng họ ở Hà Tĩnh - gắn kết tình thân

Nhờ có nguồn vốn từ CLB con dâu dòng họ cho vay, chị Tô Thị Xuân đầu tư làm ăn, kinh tế gia đình được cải thiện.

Cũng từ nguồn vốn của CLB Con dâu dòng họ Hoàng Văn, chị Tô Thị Xuân (thôn Cường Thịnh) đã có cửa hàng bán thức ăn gia súc và phân bón của gia đình và đàn gà hơn 300 con. Chị Xuân cười tươi chia sẻ: “Năm 2017, tôi được chị em trong CLB cho vay 50 triệu đồng để kinh doanh và tăng gia sản xuất. Bên cạnh cho vay vốn, chị em còn thường xuyên đến nhà động viên, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn... ".

Theo chị Trần Thị Hường – Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Liên, hiện 12 CLB con dâu các dòng họ có khoảng 1.000 hội viên. Các CLB ra đời có ý nghĩa rất lớn trong việc giữ gìn hạnh phúc gia đình, xây dựng tình cảm chị em dâu, đoàn kết thôn xóm.

Chủ đề Xuất khẩu lao động

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast