Vàng giảm 650.000 đồng/lượng trong tuần

Giá vàng trong nước ít biến động trong khi giá vàng thế giới tăng nhưng mức chênh lệch giá vẫn trong khoảng 5,3 triệu đồng.

Sáng nay (4/5), giá vàng SJC trong nước giảm 30.000 đồng/lượng so với chốt phiên cuối ngày hôm qua, kéo giá vàng xuống mức 42,35 triệu đồng/lượng tại thị trường Hà Nội và TP HCM.

Trên thị trường thế giới, giá vàng hiện tại đang ở mức 1.471,12 USD/oz, giảm 3 USD/oz so với cuối ngày hôm qua (giờ Việt Nam). Theo tỷ giá ngoại tệ tại Vietcombank, vàng thế giới tương đương 37,14 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng trong nước 5,21 triệu đồng/lượng.

Vàng trong nước giảm sau kỳ nghỉ lễ

Trong tuần qua, mặc dù cả nước có 5 ngày nghỉ lễ nhưng thị trường vàng tại Hà Nội vẫn hoạt động khá nhộn nhịp, trong khi các công ty vàng lớn tại TP HCM lại đóng cửa khiến cho một vài thời điểm thị trường vàng trong nước có tình trạng loạn giá.

Sáng 2/5, khi các thị trường vàng lớn trong nước đồng loạt mở cửa trở lại, giá vàng SJC đã giảm mạnh theo đà giảm của thế giới. Giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức 42,1 – 42,4 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Tại thị trường TP HCM, giá vàng SJC được VBĐQ Sài Gòn niêm yết giao dịch ở mức 42,15 – 42,45 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Mức giá này giảm mỗi chiều 450.000 đồng/lượng so với chốt phiên giao dịch trước kỳ nghỉ lễ cuối tuần trước. Ở thời điểm này, giá vàng SJC trong nước cao hơn giá vàng thế giới 5,7 triệu đồng/lượng.

Biên độ dao động giá vàng SJC trong nước tuần từ 29-4/5. (Ảnh: sjc.com.vn)
Biên độ dao động giá vàng SJC trong nước tuần từ 29-4/5. (Ảnh: sjc.com.vn)

Sang ngày 3/5, giá vàng thế giới hồi phục khi Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) công bố hạ lãi suất xuống thấp kỷ lục 0,5% đã giúp giá vàng trong nước tăng lên 42,5 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, khoảng cách chênh lệch giữa hai thị trường vẫn ở mức 5,3 triệu đồng/lượng.

Cũng trong ngày 3/5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 13. Tại phiên đấu thầu này, NHNN đã bán được 25.700/26.000 lượng vàng chào thầu, giá trúng thầu cao nhất là 42,42 triệu đồng/lượng; giá trúng thầu thấp nhất là 42,37 triệu đồng/lượng. Như vậy, sau 13 phiên đấu thầu bán vàng miếng, NHNN đã bán 367.000 lượng vàng trên tổng số 406.000 lượng vàng chào thầu, tương đương hơn 14 tấn. Dự kiến tuần tới, NHNN sẽ tiếp tục tổ chức 3 phiên đấu thầu vào thứ ba, thứ tư và thứ sáu.

Theo các chuyên gia, qua các phiên đấu thầu, lượng vàng tồn quỹ của các ngân hàng hiện nay đã đạt khoảng 90% số vàng phải chi trả cho người dân. Vì thế, việc tất toán sẽ đúng thời hạn 30/6 và kỳ vọng sau thời điểm này, diễn biến thị trường vàng sẽ tích cực hơn.

Cũng trong tuần qua, Hiệp hội kinh doanh vàng đã kiến nghị NHNN cho phép doanh nghiệp vay vốn mua vàng đấu thầu và nhập khẩu vàng nguyên liệu, cho vay vốn mua vàng nguyên liệu.

Theo Hiệp hội, đến nay mới chỉ có vài doanh nghiệp được cấp hạn mức nhập khẩu vàng nguyên liệu từng chuyến để sản xuất vàng trang sức xuất khẩu. Vì vậy, Hiệp hội đề nghị NHNN xem xét cấp hạn mức nhập khẩu vàng nguyên liệu cho các doanh nghiệp có đủ điều kiện theo định kỳ hằng quý, hằng năm.

Hiệp hội kinh doanh vàng cũng cho rằng, quy định của thống đốc NHNN cho phép doanh nghiệp nào vay vốn mua vàng nguyên liệu để sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ đã gây khó khăn cho nhiều doanh nghiệp. Đồng thời, chủ trương không cho các ngân hàng cho các doanh nghiệp vay vàng để sản xuất vàng trang sức cũng khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng lâm vào thế khó.

Ngoài ra, Hiệp hội có ý kiến về việc NHNN quy định khối lượng đặt thầu tối thiểu là 1.000 lượng đòi hỏi các doanh nghiệp phải có số vốn lưu động lớn, trong khi doanh nghiệp không thể vay vốn từ ngân hàng đã tạo ra sự cạnh tranh không bình đẳng, loại bỏ nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng, đặc biệt là các doanh nghiệp có quy mô vừa ra khỏi các cuộc đấu thầu vàng của NHNN.

Vàng thế giới tăng nhẹ nhưng vững chắc

Trên thị trường vàng thế giới, hồi đầu tuần này, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á tăng 11 USD so với giá chốt cuối tuần trước lên mức 1.474,13 USD/oz. Giá vàng giao tháng 6 cũng tăng 13,8 USD lên 1.476,4 USD/oz. Tuy nhiên, chỉ trong 2 ngày tiếp theo, giá vàng thế giới đã có sự điều chỉnh giảm mạnh, có thời điểm giảm hơn 2% do lực bán tháo trên thị trường hàng hóa.

Giá các hàng hóa công nghiệp đồng loạt lao dốc khi số liệu cho thấy tăng trưởng sản xuất tại Mỹ và Trung Quốc chậm lại trong tháng 4, làm giảm triển vọng nhu cầu hàng hóa cũng chính là lý do khiến giá vàng giảm mạnh.

Ngày 1/5, đã có lúc vàng giảm 8 USD xuống mức 1.449,9 USD/oz. Đến cuối ngày 1/5, giá vàng thế giới đã trở lại với mức tăng tương đối vững chắc. Vàng đã được xem như một tài sản vật chất an toàn cho các nhà đầu tư nắm giữ.

Sau kỳ họp của Ủy ban thị trường mở và kết luận của FED hôm thứ năm, giá vàng thế giới tiếp tục tăng. Quan trọng hơn, việc Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) trong ngày 1/5 cũng đã tiến hành cắt giảm lãi suất cơ bản từ 0,25% lên mức 0,5%, đây là động thái được mong đợi của nhiều nhà quan sát thị trường và phù hợp với dữ liệu kinh tế yếu kém của EU gần đây.

Trên sàn Comex, giá vàng giao ngay cuối phiên ngày 2/5 tăng 9,90 USD/oz lên mức 1.468,50 USD/oz. Vàng giao tháng 6 niêm yết trên sàn Comex cũng tăng thêm 21,10 USD lên mức 1.467,30 USD/oz.

Mức tăng 1% của đồng USD so với các tiền tệ chủ chốt đã ngăn trở giá vàng tăng cao hơn. Bên cạnh đó, lực mua vật chất cũng bắt đầu hạ nhiệt sau khi giá vàng phục hồi được hơn một nửa mức giảm 225 USD/ounce trong hai phiên 12 và 15/4 trước đó.

Ngoài ra, lực bán tháo của các quỹ tín thác vàng vẫn chưa dừng lại. Theo Exchange Traded Gold, SPDR Gold Trust tiếp tục bán ra 6,01 tấn vàng hôm qua 2/5. Từ đầu năm đến nay, quỹ này bán ròng hơn 281,5 tấn vàng, gấp gần 3 lần lượng mua ròng 96,25 tấn năm ngoái.

Lượng nắm giữ vàng hiện nay của quỹ giảm còn 1.069,22 tấn, tuy nhiên giá trị quỹ tăng 0,21 tỷ USD lên 50,27 tỷ USD nhờ vàng tăng giá./.

Theo vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast