Hà Tĩnh: Khởi tố thêm 13 bị can trong đường dây lừa đảo liên tỉnh tuyển CTV bán hàng online

(Baohatinh.vn) - Mở rộng điều tra vụ án Lê Huy Nhật (SN 1993, trú tại phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) và đồng phạm can tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa ra quyết định khởi tố thêm 13 bị can.

Hà Tĩnh: Khởi tố thêm 13 bị can trong đường dây lừa đảo liên tỉnh tuyển CTV bán hàng online

Các đối tượng vừa bị Cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh ra quyết định khởi tố.

Như Báo Hà Tĩnh đã đưa tin, vào tháng 4/2021, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) đã điều tra, làm rõ một ổ nhóm lừa đảo liên tỉnh bằng hình thức tuyển cộng tác viên (CTV) bán hàng online với hàng chục ngàn người là nạn nhân.

Ổ nhóm này hoạt động có tổ chức chặt chẽ, tính chất chuyên nghiệp với hơn 100 đối tượng tham gia, chia thành nhiều chi nhánh tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước như: Hà Nội, Hà Tĩnh, Thái Bình, Bắc Giang, Đà Nẵng, Thanh Hóa, TP Hồ Chí Minh...

Phương thức hoạt động của chúng là lập các trang fanpage bán hàng mỹ phẩm như son môi, mặt nạ dưỡng da, nước hoa... rồi thuê người chạy quảng cáo, tăng lượt tương tác, tăng view trên Facebook để tuyển CTV bán hàng.

Nạn nhân mà chúng nhắm đến là những người nhẹ dạ cả tin, nhất là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, có nhu cầu bán hàng online để kiếm thêm thu nhập.

Với một loạt thông tin đưa ra rất hấp dẫn như: “Cần tuyển 100 cộng tác viên bán hàng trên phạm vi toàn quốc, lương mỗi tháng từ 10 - 15 triệu đồng, công việc chỉ cần đăng bài viết và hình ảnh do công ty cung cấp, khi khách có nhu cầu mua sản phẩm của công ty thì nhập hàng từ công ty về bán cho khách”; “Cộng tác viên chỉ cần đăng bài mỗi ngày, nếu không có khách sẽ được hưởng 50.000 đồng/ngày, nếu có khách được hưởng 100.000 đồng/ngày, mỗi sản phẩm bán ra được hưởng chênh lệch 10 - 20%”.

Bằng “mồi nhử trên”, từ tháng 10/2018 đến nay, hàng chục nghìn người trên cả nước đã đăng ký tham gia, tự nguyện trở thành “con mồi” của chúng.

Hà Tĩnh: Khởi tố thêm 13 bị can trong đường dây lừa đảo liên tỉnh tuyển CTV bán hàng online

Các đối tượng bị bắt giữ vào tháng 4/2021

Để các nạn nhân “sập bẫy”, 1 - 2 ngày sau khi CTV đăng bài, chúng sẽ sử dụng Facebook ảo, sim rác đóng giả làm người mua hàng, đặt hàng với các lý do: mua về sử dụng, để tặng đối tác, để kinh doanh… Khi CTV đặt hàng tại trang page bán hàng của “công ty” do chúng lập nên, các đối tượng cam đoan là sẽ được hoàn trả hàng nếu giữ lại giấy bảo đảm của công ty.

Sau khi hàng đã đến tay của CTV, những người đặt mua hàng trước đó tự “bốc hơi”, không để lại dấu vết. Các CTV muốn trả lại hàng cho công ty cũng không thể vì địa chỉ “nhận lại hàng” là hoàn toàn giả mạo. Vì vậy, các CTV sẽ phải ôm một số lượng hàng hóa với số tiền bỏ ra “đặt cọc” lớn nhưng cũng không thể sử dụng vì toàn là hàng giả, hàng kém chất lượng.

Tính riêng trong 6 tháng cuối năm 2020, đường dây này đã chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng; trong 3 tháng đầu năm 2021, các đối tượng đã lừa hơn 3.000 bị hại.

Ngày 16/4/2021, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Hà Tĩnh bước đầu đã khởi tố bị can đối với Lê Huy Nhật (SN 1993, trú tại phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) và 36 đối tượng khác về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

13 bị can vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC02) Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố về tội: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 2 Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Lê Đức Thắng (SN 1988, trú tại thôn Tào Sơn, xã Thanh Thủy, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa); Trương Hải Ngọc (SN 1998, trú tại tổ 3, khu 3, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh); Vũ Bá Cường (SN 1995, trú tại thôn Vân Hùng, xã Tây Cốc, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ); Trần Đức Dương (SN 1997, trú tại khu Yên Mẫn, phường Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh); Nguyễn Hải Đăng (SN 1996, trú tại thôn Duệ Nam, xã Nội Duệ, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh).

Nguyễn Quang Huỳnh (SN 1996, trú tại thôn Mỹ Lộc 1, xã Việt Hùng, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình); Đào Thiện Huy (SN 2000, trú tại thôn Tự Do, thôn Đức Hiệp, xã Hiệp Hòa, huyện Vũ Thư, Thái Bình); Nguyễn Thị Hằng (SN 1999, trú tại thôn 2, xã Tân Xã, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội); Bùi Đình Phong (SN 1988, trú tại tổ dân phố 2 Tu Hoàng, phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội).

Hoàng Trọng Cường (SN 1999, trú tại tổ dân phố 6, thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang); Trần Văn Huy (SN 1999, trú tại tổ dân phố 6, thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang); Đỗ Thị Hạnh (SN 2000, trú tại thôn Trước, xã Tân Tiến, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang); Dương Thị Hương (SN 2000, trú tại thôn Thanh Cảm, xã Tân Tiến, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang).

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng vừa bị khởi tố, khai nhận: Sau khi tham gia vào Công ty cổ phần tập đoàn Dream Group do Lê Huy Nhật và Nguyễn Hữu Hiếu làm chủ, mặc dù biết đây là đường dây lừa đảo nhưng các đối tượng vẫn tích cực giúp sức, tham gia vào việc chiếm đoạt tiền của các CTV.

Sau khi được chia “data” (thông tin cộng tác viên) thì chính những nhân viên này vào các trang page, đại diện cho công ty để tương tác với CTV để họ tin tưởng vào các hoạt động của công ty; đồng thời sử dụng tài khoản Facebook ảo, sim số thuê bao không chính chủ nhắn tin đặt hàng của CTV và yêu cầu họ gửi hàng đến người nhận có tên, địa chỉ giả và số thuê bao không chính chủ, dẫn đến CTV đặt mua hàng từ các page mà họ đã đăng ký.

Nhật, Hiếu và các đối tượng khác gửi hàng cho CTV thông qua dịch vụ giao hàng tiết kiệm, khi họ đã nhận được hàng và gửi đi cho khách mua thì người mua (là các nhân viên của Nhật) sẽ tắt máy, chặn liên lạc vớiCTV để chiếm đoạt số tiền hàng đó.

Hà Tĩnh: Khởi tố thêm 13 bị can trong đường dây lừa đảo liên tỉnh tuyển CTV bán hàng online

Đối tượng Lê Huy Nhật và tang vật thời điểm bị bắt giữ (tháng 4/2021)

Trong số các đối tượng này, cơ quan điều tra đã làm rõ vai trò của Bùi Đình Phong là “kế toán” cho nhóm của Nhật.

Với thu nhập “khủng” mỗi tháng từ 20 - 30 triệu đồng, Phong có trách nhiệm: Tổng hợp, tính toán tổng số tiền lừa được của CTV; tính toán, phân chia tiền hưởng lợi cho những người đã cùng với Nhật thực hiện được hành vi lừa đảo tiền của CTV dựa trên số tiền mà họ đã lừa đảo được theo tỷ lệ mà Nhật đã quy định; tổng hợp, tính toán các khoản tiền đã bỏ ra để phục vụ cho việc lừa đảo của công ty và tính toán tiền thu lợi còn lại của công ty sau khi trừ đi tất cả các chi phí, từ đó tính toán, phân chia khoản tiền thu lợi cho Nhật, Hiếu và các đối tượng có liên quan khác; liên hệ và đặt mua mỹ phẩm về để cho Nhật và những người khác làm công cụ, phương tiện thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của CTV.

Tính đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC02) Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành khởi tố 53 bị can, hiện đang tiếp tục củng cố chứng cứ để mở rộng vụ án, xử lý các đối tượng có liên quan.

Cơ quan điều tra đề nghị những người bị các đối tượng trong đường dây này chiếm đoạt tài sản liên hệ với Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an tỉnh Hà Tĩnh tại địa chỉ số 268 Nguyễn Huy Tự, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh nộp đơn tố giác tội phạm và cung cấp thông tin liên quan để được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Hà Tĩnh: Khởi tố thêm 13 bị can trong đường dây lừa đảo liên tỉnh tuyển CTV bán hàng online
Tin liên quan:

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast