Người đầu tiên xuống “cổng địa ngục” ở Turkmenistan

Một nhà thám hiểm nổi tiếng thế giới đã trở thành người đầu tiên đi xuống “Cổng địa ngục,” một hố lửa đã cháy rừng rực suốt 40 năm qua tại Turkmenistan.

Người đầu tiên xuống “cổng địa ngục” ở Turkmenistan ảnh 1

Kourounis trong bộ đồ bảo hộ



Nhà thám hiểm người Canada George Kourounis, 44 tuổi, đã trèo xuống hố lửa sâu hơn 30m, nóng tới 1.000 độ C và đi lại trên bề mặt đáy hố.

Đây là một phần của cuộc khảo sát đầu tiên tại hố lửa được gọi là “Cổng địa ngục” nằm ở một vùng hoang vắng ở Turkmenistan.

Có tên chính thức là Hố Darvaza, hố lửa này đã cháy không ngừng nghỉ suốt hơn 40 năm qua sau khi xảy ra một sự cố buộc các nhà khoa học Liên Xô phải châm lửa để đốt hết lượng khí gas thoát ra ngoài.

Khi Kourounis nghe tin Chính phủ Turkmenistan đang lên kế hoạch dập lửa tại hố, anh đã quyết định xin được đến thám hiểm. Trước đó, Kourounis từng đi vào lòng núi lửa để lấy mẫu đất về phân tích.

Những hình ảnh mới công bố cho thấy anh đang treo mình lơ lửng trên miệng hố, mặc đồ bảo hộ chống nóng, đeo mặt nạ dưỡng khí và buộc mình vào một bộ dây treo từ sợi Kevlar.

Anh đã xem xét hố lửa này trong vòng 15 phút, sau đó được đội thám hiểm kéo lên.

“Vì chưa từng có ai làm điều này, nên có rất nhiều câu hỏi đặt ra. Đáy hố nóng như thế nào? Khí ở dưới đó có hít thở được không? Dây treo sẽ chịu được nhiệt chứ? Nếu có chuyện gì không ổn xảy ra thì sao? Chẳng ai trả lời được, kể cả tôi. Khi đặt chân xuống đáy hố, tôi thấy thật choáng ngợp, như thể tôi mới đặt chân lên một hành tinh xa lạ. Thật hào hứng và cũng thật nguy hiểm, nhưng đây sẽ là lần đầu tiên có người dám làm thế này để cống hiến cho khoa học,” Kourounis chia sẻ.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast