Malaysia bồi thường Singapore 76 triệu USD sau khi dự án đường sắt cao tốc chung bị hủy hỏ

(Baohatinh.vn) - Theo hãng tin Bloomberg (Mỹ), Malaysia đã trả cho Singapore 102,8 triệu đô la Singapore (tương đương 76 triệu USD) như một phần của khoản bồi thường do hủy bỏ dự án đường sắt cao tốc chung giữa hai nước.

Malaysia bồi thường Singapore 76 triệu USD sau khi dự án đường sắt cao tốc chung bị hủy hỏ

76 triệu USD là một phần trong khoản bồi thường mà Malaysia trả cho Singapore khi dự án đường sắt cao tốc chung bị hủy hỏ. (Ảnh minh họa: Bloomberg)

Malaysia và Singapore khởi động dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc dài 350km này từ năm 2013. Nếu hoàn thành, công trình dự kiến sẽ giúp giảm thời gian đi lại giữa Singapore và thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia từ hơn 4 giờ đồng hồ chạy xe xuống còn khoảng 90 phút.

Ban đầu, dự án trên nhận được đồng ý của cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak. Tuy nhiên, sau khi ông Najib Razak thất cử trong cuộc bầu cử hồi năm 2018, Malaysia đã yêu cầu tạm dừng dự án vào tháng 9 cùng năm. Tới nay, hai bên đã chính thức tuyên bố chấm dứt dự án.

Theo thỏa thuận giữa hai nước, Malaysia sẽ phải bồi thường cho Singapore những chi phí nước này đã bỏ ra trong dự án bị hủy bỏ.

Theo một tuyên bố chung được đưa ra hôm nay, số tiền 76 triệu USD là một phần trong khoản bồi thường của Malaysia cho Singapore nhằm chi trả các chi phí phát sinh trong việc phát triển, gia hạn, tạm dừng dự án và cuối cùng liên quan đến việc chấm dứt thỏa thuận song phương.

“Hai nước đã đạt được một thỏa thuận thân thiện về số tiền bồi thương sau quá trình xác minh của Chính phủ Malaysia”, tuyên bố có đoạn viết.

(Theo Bloomberg)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast