Bệnh binh 73 tuổi vẫn không ngừng nghỉ giúp đỡ đồng đội và người yếu thế

(Baohatinh.vn) - Đã 73 tuổi, lại mang trong mình thương tật 61%, nhưng ông Hà Quang Tiến - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ kiêm Chủ tịch Hội Bảo trợ xã hội xã Thạch Kim (Lộc Hà, Hà Tĩnh) vẫn luôn mong được cống hiến nhiều hơn cho phong trào đoàn thể và giúp đỡ đồng đội, người yếu thế.

Bệnh binh 73 tuổi vẫn không ngừng nghỉ giúp đỡ đồng đội và người yếu thế

Ông Hà Quang Tiến đang soát xét danh sách đồng đội khó khăn, các đối tượng bảo trợ cần được chia sẻ để xây dựng kế hoạch giúp đỡ.

Năm 1971, ông Hà Quang Tiến tình nguyện viết đơn xin nhập ngũ và có 15 năm chiến đấu khắp các chiến trường từ Khe Sanh (Quảng Trị), sang Bôlykhămxay, Khăm Muộn (Lào), lên biên giới phía Bắc, rồi về Binh đoàn 12 (Bộ Quốc phòng)... Đến tháng 8/1986, do điều kiện sức khỏe và thương tật, ông về nghỉ theo chế độ bệnh binh.

Về quê hương ổn định sức khỏe và lao động, sản xuất một thời gian thì ông Tiến được cấp ủy, chính quyền xã Thạch Kim động viên tham gia công tác cơ sở. Năm 1996, ông được bầu làm Trưởng thôn Xuân Phượng, sau đó lần lượt làm Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh kiêm Chủ tịch Hội Người cao tuổi của xã và hiện đang là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ kiêm Chủ tịch Hội Bảo trợ xã hội xã Thạch Kim.

Bệnh binh 73 tuổi vẫn không ngừng nghỉ giúp đỡ đồng đội và người yếu thế

Ông Tiến sắp xếp, soát xét lại những phần quà do các tấm lòng hảo tâm hỗ trợ

Ông Hà Quang Tiến tâm sự: “Xuất thân nghèo khó, lại từng mặc áo lính nên tôi luôn trăn trở về những đồng đội đang tái phát chấn thương, những hội viên và cả nhiều cảnh đời khó khăn, bất hạnh đang cần được sẻ chia. Đó cũng là động lực để tôi cố gắng, cống hiến và tham gia các hoạt động đoàn thể một cách thiết thực, hiệu quả nhất”.

Bệnh binh 73 tuổi vẫn không ngừng nghỉ giúp đỡ đồng đội và người yếu thế

Ông Tiến luôn tham gia đầy đủ, trách nhiệm các cuộc hội họp, gặp gỡ, giao lưu với đồng đội.

“Trong 26 năm tham gia công tác xã hội ở địa phương, tôi đã hàng chục lần được UBND tỉnh, UBND huyện và các ngành khen thưởng. Nhưng tôi nhớ nhất là lần được vinh danh “Cán bộ Hội Chữ thập đỏ xuất sắc toàn quốc” năm 2016 và được Bộ LĐ-TB&XH vinh danh người có công tiêu biểu toàn quốc năm 2017.

Còn việc làm tâm đắc nhất với tôi đó là đã đứng ra xây dựng được “Quỹ Đồng đội" đầu tiên của tỉnh (năm 2010) với mục đích gây dựng quỹ để có tiền mua đất an táng cho các cựu chiến binh qua đời (vì xã Thạch Kim không có nghĩa trang, phải mua đất ở xã khác để chôn cất). Hiện nay, quỹ này vẫn duy trì tốt và rất ý nghĩa, tiền kết dư đã lên đến 120 triệu đồng”, ông Tiến phấn khởi chia sẻ.

Bệnh binh 73 tuổi vẫn không ngừng nghỉ giúp đỡ đồng đội và người yếu thế

Ông Tiến (áo đỏ) tặng quà cho nạn nhân chất độc màu da cam ở thôn Liên Tân, xã Thạch Kim (tháng 3/2022)

Dù ở “tuổi xưa nay hiếm” nhưng hiện ông Tiến vẫn năng nổ, nhiệt tình vận động, kêu gọi Nhân dân, đồng đội và các tấm lòng hảo tâm góp quỹ, góp công, gom quà để hỗ trợ cho các gia đình chính sách, người có công khó khăn, đồng đội đau yếu, các em học sinh nghèo học giỏi và đối tượng bảo trợ xã hội khác... Vì vậy, khi nhắc đến tên ông hầu như người dân trong xã đều yêu mến; riêng đối với 340 cựu chiến binh và 320 đối tượng bảo trợ xã hội ở địa phương thì luôn xem ông như là người thân thiết, người đồng đội chí tình, người bạn già chí nghĩa.

Không quản ngại khó khăn, chẳng chút nề hà vất vả, người bệnh binh già Hà Quang Tiến đang ngày ngày miệt mài, tâm huyết, tận tụy với công việc của mình. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, ông đã vận động được 25 triệu đồng để tặng quà cho đồng đội và các đối tượng yếu thế; là cầu nối để đưa 2.100 suất quà (trị giá gần 900 triệu đồng) đến tay các đối tượng cần được giúp đỡ, sẻ chia...

Bệnh binh 73 tuổi vẫn không ngừng nghỉ giúp đỡ đồng đội và người yếu thế

Ông Tiến phát biểu tại lễ biểu dương người có công tiêu biểu và tôn vinh điển hình trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” năm 2022 của huyện Lộc Hà.

Ông Nguyễn Đình Sương - Bí thư Đảng ủy xã Thạch Kim đánh giá: “Dù tuổi cao, sức yếu, di chứng thương tật, vợ mất sớm... nhưng ở cương vị nào bác Hà Quang Tiến cũng luôn gương mẫu đi đầu, làm việc tận tâm, hết sức trách nhiệm nên được cấp ủy, chính quyền địa phương và cấp trên tin tưởng, hội viên nể phục, Nhân dân tin yêu.

Bác vừa là người có công tiêu biểu vừa là điển hình trong thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo các hoạt động an sinh xã hội ở địa phương, rất xứng đáng được để mọi người nêu gương, học tập”

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast