Thanh niên là lực lượng tiên phong của cách mạng

(Baohatinh.vn) - Trong Di chúc để lại, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc quan trọng và rất cần thiết”. Đó không chỉ là quy luật phát triển xã hội mà còn là sự tổng kết thực tiễn của quá trình cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng.

21 tuổi, Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước với ý thức và khát vọng “cứu lấy nước ta, cứu lấy dân ta”. Lý tưởng, ước mơ cao cả đó cũng chính là khát khao chân chính của thế hệ trẻ Việt Nam, quyết tâm giải phóng đất nước khỏi ách xâm lược của thực dân Pháp.

Thanh niên là lực lượng tiên phong của cách mạng

Tàu Đô đốc Latouche-Tréville, nơi người thanh niên Nguyễn Tất Thành làm phụ bếp khi rời bến cảng Nhà Rồng (Sài Gòn) ra đi tìm đường cứu nước, ngày 5/6/1911. Ảnh tư liệu

Người thanh niên ấy đã dành trọn tuổi thanh xuân bôn ba năm châu, bốn biển để tìm con đường cách mạng và đã trở thành người đảng viên cộng sản vào thời điểm lịch sử mà thế giới đang có nhiều trào lưu chính trị khác nhau, cần phải có tầm nhìn mang tầm thời đại thì mới nhận ra được con đường cách mạng chân chính.

Tầm nhìn đó có được ở người thanh niên Việt Nam Nguyễn Ái Quốc. Một thân một mình tìm ra con đường giải phóng dân tộc nhưng làm sao để biến lý tưởng cháy bỏng đó thành ngọn lửa cách mạng, từ trải nghiệm bản thân, Nguyễn Ái Quốc đã tìm đến thanh niên.

Thanh niên là lực lượng tiên phong của cách mạng

Nguyễn Ái Quốc tại Đại hội lần thứ XVIII của Đảng Xã hội Pháp ở Tua, tháng 12.1920. Ảnh tư liệu

Người ra tờ báo mang tên “Thanh niên”. Người phát hiện và tìm cách tuyên truyền, bồi dưỡng lý luận cách mạng cho những thanh niên yêu nước. Thế mới có được lớp thanh niên ưu tú như: Trần Phú, Lê Duy Điếm, Nguyễn Đức Cảnh, Hồ Tùng Mậu, Lê Hồng Phong, Hà Huy Tập, Nguyễn Văn Cừ, Lê Duẩn, Trường Chinh… giác ngộ lý tưởng trên cơ sở lòng yêu nước với tư duy mới có được từ lý luận chủ nghĩa Mác - Lê-nin và tư tưởng Nguyễn Ái Quốc.

Thanh niên là lực lượng tiên phong của cách mạng

Báo Thanh Niên - tờ báo cách mạng Việt Nam đầu tiên. Ảnh tư liệu

Hầu hết các chiến sĩ cách mạng ở vào thời kỳ thành lập Đảng, thời kỳ cao trào Xô viết Nghệ - Tĩnh là ở lứa tuổi thanh niên. Rồi đến lớp thanh niên tiếp theo như: Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Chí Thanh, Tố Hữu, Lê Văn Lương, Đỗ Mười, Lê Đức Anh, Võ Chí Công, Võ Văn Kiệt, Nguyễn Thị Định… cùng với thế hệ đi trước dưới ngọn cờ Hồ Chí Minh đã lãnh đạo quần chúng nhân dân đứng lên làm Cách mạng tháng Tám thành công.

Thanh niên là lực lượng tiên phong của cách mạng

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan niệm thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà, nước nhà thịnh hay yếu, suy hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên. Ảnh tư liệu.

Nước nhà giành được độc lập nhưng thực dân Pháp trở lại xâm lược, nghe theo lời kêu gọi của Đảng và Bác Hồ, lớp lớp thanh niên tiếp nối truyền thống cha anh xung phong lên đường ra mặt trận chiến đấu chống quân thù cứu nước.

Noi theo tấm gương hy sinh của người đoàn viên thanh niên Lý Tự Trọng, biết bao anh hùng liệt sĩ như Võ Thị Sáu, Trần Văn Ơn, Phan Đình Giót… đã tiếp tục chiến đấu hiến dâng tuổi trẻ của mình cho sự nghiệp cách mạng để có được chiến thắng lẫy lừng Điện Biên Phủ, kết thúc cuộc kháng chiến, kết tinh của lòng yêu nước, sự hy sinh cao cả của thế hệ thanh niên Việt Nam thời chống Pháp.

Thanh niên là lực lượng tiên phong của cách mạng

Thiếu nhi Hà Tĩnh tái hiện hình ảnh những tấm gương anh hùng đã anh dũng chiến đấu, hi sinh cho lý tưởng cách mạng của Anh hùng liệt sỹ Lý Tự Trọng.

Khi đương đầu với đế quốc Mỹ, theo lời hiệu triệu của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, thanh niên khắp nơi lại xung phong lên đường chống Mỹ cứu nước với khí thế “ba sẵn sàng”, “năm xung phong”. Tay cày, tay súng ở hậu phương; nắm lấy thắt lưng địch mà đánh ở chiến trường…, một thế hệ thanh niên từ nhà máy, công trường, từ nông thôn, thành thị, đến trường học… tất cả rầm rập xông trận giết giặc.

Hình ảnh Nguyễn Văn Trỗi đã trở thành biểu tượng để thế giới biết đến một Việt Nam chống Mỹ; hình ảnh Nguyễn Viết Xuân “nhằm thẳng quân thù mà bắn” tiêu biểu cho ý chí chiến đấu của người lính Cụ Hồ; gương hy sinh của 10 cô gái thanh niên xung phong ở Ngã ba Đồng Lộc biểu tượng của sự dũng cảm, hy sinh vì miền Nam ruột thịt; phi công Phạm Tuân không chiến hạ máy bay B52 và rồi trở thành anh hùng bay vào vũ trụ tượng trưng cho tinh thần anh dũng, sáng tạo và tài năng của Quân đội nhân dân Việt Nam…

Thế hệ thanh niên đó là lực lượng tiên phong trên các chiến trường, lực lượng nòng cốt ở hậu phương, là chủ lực quân lập nên chiến công thần kỳ mùa xuân lịch sử 1975, quét sạch bóng quân thù giành trọn vẹn thống nhất non sông.

Thanh niên là lực lượng tiên phong của cách mạng

Khu mộ Anh hùng liệt sỹ Lý Tự Trọng tại huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh). Ảnh Đình Nhất

Trong sự nghiệp đổi mới ngày nay, với tư duy mới tầm nhìn mới, thanh niên Việt Nam tin tưởng và đi theo Đảng, phát huy truyền thống 90 năm của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, tiếp tục lập công trên mọi lĩnh vực trong sự nghiệp đổi mới góp sức cùng đất nước giữ vững độc lập và tiến lên CNXH, đưa Việt Nam có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Hiện, Việt Nam đang là “điểm sáng” trong thực hiện mục tiêu kép vượt qua đại dịch Covid-19, chính trị, xã hội ổn định, tốc độ tăng trưởng kinh tế ở tốp đầu thế giới…

Trong những thành tựu chung của đất nước, thanh niên Việt Nam mà nòng cốt là Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh có mặt và ghi công, lập nghiệp ở hầu hết các lĩnh vực. Có thể nói, lực lượng thanh niên Việt Nam đang bổ sung sức trẻ cho Đảng và đóng góp công sức to lớn vào công cuộc đổi mới.

Thanh niên là lực lượng tiên phong của cách mạng

Lực lượng thanh niên đang bổ sung sức trẻ cho Đảng và đóng góp công sức to lớn vào công cuộc đổi mới.

Với “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”, phấn đấu theo lý tưởng cao đẹp của Đảng quang vinh, thế hệ thanh niên ngày nay là chủ thể thực hiện khát vọng dân tộc, phát triển hùng cường và thịnh vượng, đưa nước nhà đến giữa thế kỷ XXI thành nước phát triển, có thu nhập cao, giữ vững định hướng XHCN như mục tiêu Đại hội Đảng lần thứ XIII đã nêu ra.

Suốt chiều dài lịch sử dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng, cùng với thanh niên cả nước, ở đâu và lúc nào cũng có dấu ấn của thanh niên Hà Tĩnh. Đi đầu trong phong trào Xô viết Nghệ - Tĩnh, rồi đến Cách mạng tháng Tám, đến 2 cuộc kháng chiến vĩ đại và ngày nay trong sự nghiệp đổi mới thanh niên Hà Tĩnh đều lập công xuất sắc trên mọi lĩnh vực; là những người con ưu tú góp phần làm rạng danh quê hương, đất nước.

Thanh niên là lực lượng tiên phong của cách mạng

Thanh niên Hà Tĩnh tiếp tục là lực lượng kế cận tin cậy của Đảng, đội quân tiên phong đưa tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững, làm cho Hà Tĩnh “nổi bật lên” như mong muốn của Bác Hồ kính yêu.

Tin tưởng rằng, phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương Lý Tự Trọng, thanh niên Hà Tĩnh tiếp tục là lực lượng kế cận tin cậy của Đảng, đội quân tiên phong đưa tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững, làm cho Hà Tĩnh “nổi bật lên” như mong muốn của Bác Hồ kính yêu.

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Chủ đề NGÀY THÀNH LẬP ĐOÀN 26/3

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast