Hà Tĩnh - Nghệ An trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế - xã hội

(Baohatinh.vn) - Những kết quả đạt được trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội cũng như công tác quy hoạch đô thị, tiếp cận, sử dụng các nguồn vốn của Nghệ An là bài học kinh nghiệm quý cho Hà Tĩnh.

Sáng 30/12, đoàn công tác tỉnh Hà Tĩnh do Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng dẫn đầu có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An trao đổi kinh nghiệm về công tác quy hoạch đô thị và tiếp cận, sử dụng nguồn vốn Ngân hàng Thế giới (WB)..

Cùng đi có Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Tú Anh, Bí thư Thành ủy Dương Tất Thắng và lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa cùng lãnh đạo một số sở, ngành tiếp, làm việc với đoàn.

Hà Tĩnh - Nghệ An trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế - xã hội

Thông tin tóm tắt tình hình KT-XH của tỉnh năm 2020, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cho biết, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 84.625 tỷ đồng, tăng 4,45%, đứng trong nhóm 19/58 địa phương tăng trưởng dương, đứng thứ 2 vùng Bắc Trung Bộ. Thu ngân sách đạt hơn 15.991 tỷ đồng. GRDP bình quân đầu người ước đạt 44,01 triệu đồng.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo tỉnh Nghệ An, thành phố Vinh và các sở, ngành đã chia sẻ một số kinh nghiệm trong quá trình triển khai các dự án về quy hoạch hạ tầng, cải thiện đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu, tiếp cận nguồn vốn và triển khai các dự án sử dụng nguồn vốn của WB, ODA...

Hà Tĩnh - Nghệ An trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế - xã hội

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung chia sẻ một số kinh nghiệm tiếp cận nguồn vốn và triển khai các dự án sử dụng nguồn vốn của WB, ODA...

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung, công tác chuẩn bị dự án là khâu quan trọng nhất. Địa phương phải xác định rõ nguồn vốn đáp ứng nhu cầu mình cần và đáp ứng tiêu chí nhà tài trợ. Thứ 2 là khả năng bố trí vốn đối ứng, hạn mức, điều kiện vay - trả như thế nào?

Những năm qua, với nhiều chính sách quan trọng của Trung ương, sự quan tâm của tỉnh, thành phố Vinh đã tập trung huy động nguồn lực, nguồn vốn quốc tế như WB để chỉnh trang đô thị, đầu tư hệ thống tiêu thoát nước, cải tạo kênh Bắc, hào Thành cổ, xây dựng hồ điều hòa, hạ tầng giao thông đô thị...

Nghệ An cũng đã hoàn thành khá toàn diện các cấp độ quy hoạch xây dựng, từ quy hoạch hệ thống đô thị toàn tỉnh, quy hoạch vùng huyện liên tỉnh (Nam Thanh - Bắc Nghệ, Nam Nghệ - Bắc Hà); quy hoạch chung xây dựng các đô thị thuộc tỉnh; các quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000; quy hoạch các khu chức năng đặc thù và quy hoạch xây dựng NTM.

Hà Tĩnh - Nghệ An trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế - xã hội

Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh Nguyễn Sỹ Diệu chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý quy hoạch

Theo đại diện các sở ngành, địa phương tỉnh Nghệ An, trong quá trình triển khai, khâu quan trọng nhất ảnh hưởng đến tiến độ dự án là công tác giải phóng mặt bằng. Vì vậy, Nghệ An đã tập trung cao độ cho nội dung này, đảm bảo bồi thường, hỗ trợ cho người dân một cách linh hoạt, đúng pháp luật, đảm bảo quyền lợi tối đa cho người dân. Từ đó, tạo sự đồng thuận, góp phần triển khai dự án đúng tiến độ.

Cùng với đó là việc huy động nguồn vốn đối ứng từ ngân sách của tỉnh và ngân sách các địa phương phải đảm bảo thời hạn, yêu cầu nhà tài trợ.

Để chủ động chống ngập khu vực đô thị, thành phố Vinh thực hiện từng bước các giải pháp: Nâng cấp và cải tạo hệ thống thoát nước mưa; lắp đặt khoảng 200 hố thu nước chống ngập úng; nâng cấp, xây dựng mới một số trạm bơm tiêu thoát lũ xung quanh thành phố; nâng cấp cải tạo sông Vinh...

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng cảm ơn sự đón tiếp, chia sẻ kinh nghiệm của lãnh đạo Nghệ An trong công tác quy hoạch đô thị và tiếp cận, sử dụng nguồn vốn của các nhà tài trợ. Những kết quả đạt được trên các lĩnh vực KT-XH cũng như công tác quy hoạch đô thị, tiếp cận, sử dụng nguồn vốn của Nghệ An là bài học kinh nghiệm để Hà Tĩnh học tập.

Hà Tĩnh - Nghệ An trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế - xã hội

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng cảm ơn sự đón tiếp, chia sẻ kinh nghiệm của lãnh đạo tỉnh Nghệ An

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh mong muốn, thời gian tới 2 tỉnh, các sở ngành 2 địa phương tiếp tục mối quan hệ gắn bó, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm để cùng phát triển. Thành công của Nghệ An cũng là thành công của Hà Tĩnh và ngược lại.

Cũng trong sáng nay, đoàn công tác tỉnh Hà Tĩnh đã đi thực tế tham quan một số công trình tiêu thoát lũ trên địa bàn TP Vinh và Khu công nghiệp VSIP Nghệ An.

Hà Tĩnh - Nghệ An trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế - xã hội

Khu công nghiệp VSIP Nghệ An có tổng diện tích 750ha, trong đó đất khu công nghiệp là 368ha và khu đô thị & dịch vụ 382ha.

Hà Tĩnh - Nghệ An trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế - xã hội

Hà Tĩnh - Nghệ An trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế - xã hội

Đoàn nghe lãnh đạo TP Vinh chia sẻ kinh nghiệm xây dựng công trình hạ tầng đô thị

Tin liên quan:
  • Hà Tĩnh - Nghệ An trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế - xã hội
    Hợp long cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam, nối hai tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh

    Sau khi hoàn thành, cầu Cửa Hội sẽ góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, cải thiện hệ thống giao thông giữa hai bờ sông Lam, từng bước hoàn chỉnh hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực Bắc Trung Bộ.

  • Hà Tĩnh - Nghệ An trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế - xã hội
    Sáng ngời ngọn lửa Xô viết

    Kìa Bến Thủy đứng đầu dậy trước/ Nọ Thanh Chương tiếp bước đứng lên/ Nam Đàn, Nghi Lộc, Hưng Nguyên/ Anh Sơn, Hà Tĩnh một phen dậy rồi... Những câu thơ của người chiến sĩ cộng sản Đặng Chánh Kỷ như bức họa về phong trào Xô viết Nghệ - Tĩnh 90 năm trước.

  • Hà Tĩnh - Nghệ An trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế - xã hội
    Lãnh đạo Hà Tĩnh dâng hương nhân kỷ niệm 90 năm Xô viết Nghệ Tĩnh

    Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã tổ chức lễ dâng hương, hoa tại Bảo tàng Xô viết Nghệ Tĩnh (TP Vinh, Nghệ An), tượng đài Xô viết Nghệ Tĩnh và nhà thờ tưởng niệm Xô viết Nghệ Tĩnh tại ngã ba Nghèn (Can Lộc).

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast