Những phát ngôn ấn tượng trong cuộc tranh luận giữa hai ứng viên Phó Tổng thống Mỹ

(Baohatinh.vn) - Hai ứng viên Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và Kamala Harris hôm nay bước vào cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên và duy nhất tại thành phố Salt Lake, bang Utah.

Những phát ngôn ấn tượng trong cuộc tranh luận giữa hai ứng viên Phó Tổng thống Mỹ

Hai ứng viên Kamala Harris (trái) và Mike Pence tại cuộc tranh luận trực tiếp. (Ảnh: Reuters)

Cuộc tranh luận diễn ra từ 19h đến 20h30 ngày 7/10 (tức 8h-9h30 sáng nay, theo giờ Hà Nội) tại hội trường Đại học Utah ở thành phố Salt Lake và do Susan Page, trưởng đại diện tờ USA Today tại thủ đô Washington, điều hành.

Dưới đây là một số phát ngôn ấn tượng trong cuộc tranh luận giữa hai ứng viên Phó Tổng thống Mỹ được lựa chọn bởi hãng tin Reuters:

Đại dịch Covid-19

Bà Harris: “Vào ngày 28/1, Phó Tổng thống và Tổng thống đã được thông báo về bản chất của đại dịch này. Họ được thông báo rằng nó gây chết người. Xuất phát từ việc virus lan truyền trong không khí, nó sẽ ảnh hưởng đến những người trẻ tuổi và khiến cho họ nhiễm bệnh. Và họ biết điều gì đang xảy ra nhưng họ không nói với bạn”.

Khi được hỏi về số ca tử vong vì Covid-19, ông Pence trả lời: “Tôi muốn người dân Mỹ biết rằng ngay từ ngày đầu tiên Tổng thống Donald Trump đã đặt sức khỏe của người Mỹ lên trên hết”.

Ông Pence nói tiếp: “Thực tế là khi bạn nhìn vào bản kế hoạch của Biden, nó rất giống những gì Tổng thống Trump và tôi cùng lực lượng đặc nhiệm của chúng tôi đã làm, từng bước, từng bướ một .... nó trông hơi giống việc đánh cắp ý tưởng”.

Bà Harris phản pháo: “Người dân Mỹ đã phải hy sinh quá nhiều vì sự kém cỏi của chính quyền này”.

Vaccine

Bình luận về vaccine ngừa Covid-19, “phó tướng” của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden tuyên bố: “Nếu các chuyên gia y tế công cộng, nếu tiến sĩ Fauci nói với chúng tôi rằng nên tiêm loại vaccine đó, tôi sẽ là người đầu tiên sử dụng. Hoàn toàn có thể. Nhưng nếu Donald Trump bảo chúng tôi hãy dùng nó, thì tôi sẽ không tiêm”.

Ông Pence phản pháo: “Việc bà tiếp tục làm suy yếu niềm tin của công chúng vào vaccine - nếu loại vaccine đó xuất hiện dưới thời chính quyền Trump - tôi nghĩ một hành động vô lương tâm ... Đừng chơi trò chính trị với mạng sống nhân dân nữa”.

Phục hồi kinh tế

Bà Harris: “Về vấn đề nền kinh tế, tôi nghĩ không thể có sự khác biệt cơ bản hơn giữa Donald Trump và Joe Biden. Ông Joe Biden tin rằng bạn đo lường sức khỏe và sức mạnh của nền kinh tế Mỹ dựa trên sức khỏe và sức mạnh của người lao động Mỹ và gia đình người Mỹ. Về phía ông Donald Trump, ông ấy đo lường sức mạnh của nền kinh tế dựa trên mức độ giàu có”.

Ông Pence: “Nhiều thuế hơn; nhiều quy định hơn; cấm khai thác, bãi bỏ nhiên liệu hóa thạch; nghiền nát năng lượng của Mỹ và sự đầu hàng kinh tế trước Trung Quốc là liều thuốc cho sự suy giảm kinh tế. Tổng thống Trump và tôi sẽ giữ cho nước Mỹ phát triển. Sự phục hồi hình chữ V đang được tiến hành ngay bây giờ sẽ tiếp tục trong bốn năm nữa trong nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump”.

Thuế

Ông Pence: “Nếu Biden nắm quyền, chính quyền ông ta sẽ tăng thuế ngay ngày đầu tiên.”

Bà Harris phản bác: “Ông Joe Biden đã rất rõ ràng: ông ấy sẽ không tăng thuế đối với bất kỳ ai kiếm được ít hơn 400.000 USD một năm”.

Chính sách đối ngoại

Bà Harris: “Các bạn phải biết đối thủ của mình là ai và phải luôn kiểm soát họ. Nhưng những gì chúng ta đã thấy với Donald Trump là ông ấy đã phản bội bạn bè của chúng ta và thân thiết với các nhà độc tài trên khắp thế giới. Như là với Nga”.

NAFTA

Ông Pence: “Mọi người đều biết rằng NAFTA khiến hàng nghìn nhà máy của Mỹ phải đóng cửa theo đúng nghĩa đen. Chúng tôi đã thấy các công việc trong ngành ôtô chuyển dịch về phía Nam đi qua biên giới Mỹ. Tổng thống Trump đã chiến đấu để đàm phán lại NAFTA và thay bằng Thỏa thuận Mỹ - Mexico - Canada... Đó là một chiến thắng to lớn cho nông dân Mỹ, đặc biệt là ngành chăn nuôi bò sữa ở vùng Thượng Trung Tây”.

Biến đổi khí hậu

Ông Pence: “Bây giờ nói về biến đổi khí hậu, khí hậu đang thay đổi, nhưng vấn đề là nguyên nhân là gì và chúng ta làm gì để giải quyết vấn đề đó. Tổng thống Trump đã đưa ra cam kết về vấn đề bảo tồn và môi trường”.

Đương kim Phó Tổng thống Mỹ nói tiếp: “Chúng tôi không cần một Thỏa thuận Xanh Mới trị giá 2 nghìn tỷ USD, cái mà sẽ áp đặt tất cả các nhiệm vụ mới đối với các doanh nghiệp Mỹ và các gia đình Mỹ”.

Bà Harris phản bác: “Chúng tôi đã thấy một khuôn mẫu với chính quyền này, đó là họ không tin vào khoa học.”

Trung Quốc

Bà Harris: “Nước Mỹ đã thua trong cuộc chiến thương mại đó và đã đánh mất nó. Điều cuối cùng xảy ra là do cuộc chiến thương mại với Trung Quốc đó là Mỹ đã mất 300.000 việc làm trong lĩnh vực sản xuất. Nông dân đã từng phá sản vì nó. Chúng ta đang ở trong một cuộc suy thoái sản xuất vì chiến tranh thương mại”

Ông Pence đáp trả: “Hãy nhìn xem, nước Mỹ đá thất bại trong chiến tranh thương mại với Trung Quốc sao? Joe Biden thậm chí còn không chiến đấu. Joe Biden đã thân thiết với Trung Quốc suốt hàng chục năm qua”.

Quân đội Mỹ

Bà Harris: “Đây là một hình mẫu của Donald Trump, ông ấy gọi những người đàn ông đang phục vụ trong quân đội của chúng ta là những gã khờ và thất bại”.

Ông Pence đáp trả: “Tổng thống Donald Trump không chỉ tôn trọng mà còn tôn kính tất cả những người đã phục vụ trong lực lượng vũ trang của chúng ta và bất kỳ thông tin trái chiều nào khác đều là bịa đặt”.

Những phát ngôn ấn tượng trong cuộc tranh luận giữa hai ứng viên Phó Tổng thống Mỹ
(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast