Hội nghị trực tuyến tổng kết 8 năm thực hiện Chiến lược cải cách tư pháp

Chiều 14/8, Toàn án Nhân dân Tối cao đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 8 năm thực hiện Nghị quyết 49 - NQ/TW ngày 02/06/2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược Cải cách tư pháp đến năm 2020 của ngành Toàn án nhân dân. Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. Tại điểm cầu Hà Tĩnh có sự tham gia của TAND các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị và Hà Tĩnh.

Tham gia hội nghị, 6 điểm cầu trong cả nước đã được nghe báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện Nghị quyết số 49 - NQ/ TW của ngành TAND trong thời gian qua. Trong báo cáo này, ngoài sự sự đánh giá, ghi nhận những kết quả đã đạt được, TANDTC còn rút ra những bài học kinh nghiệm, chỉ ra những khó khăn, hạn chế để có các biện pháp tích cực nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện trong thời gian tới.

Đại biểu tham dự tại các điểm cầu cũng đã tiến hành tham luận đối với các vấn đề như: việc đẩy mạnh tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần Nghị quyết 49; sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng và sự phối hợp của các cơ quan hữu quan với ngành TAND trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nói chung và nhiệm vụ cải các tư pháp nói riêng;

Những bất cập của chế định giám đốc thẩm, tái thẩm hiện nay và hướng hoàn thiện; việc đảm đảm kinh phí phục vụ các hoạt động nghiệp vụ, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và mua sắm trang thiết bị, sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền địa phương đối với ngành Tòa án; hoàn thiện hệ thống pháp luật hình sự, dân sự và thủ tục tố tụng tư pháp...

Tại điểm cầu Hà Tĩnh, đại diện TAND tỉnh Thanh Hóa đã tham gia tham luận về quá trình triển khai xây dựng Đề án thành lập Tòa án nhân dân sơ thẩm khu vực theo tinh thần Kết luận số 79 - KL/TW của Bộ Chính trị. Ý kiến đóng góp đã đặc biệt nhấn mạnh đến những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai và đề xuất các hướng khắc phục, xử lý.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast