Thế giới ngày qua: Hai người Mỹ cùng nhận Nobel kinh tế 2018

(Baohatinh.vn) - Hai người Mỹ cùng nhận Nobel kinh tế 2018; Chủ tịch Interpol xin từ chức giữa lúc bị Trung Quốc điều tra... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 8/10 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Hai người Mỹ cùng nhận Nobel kinh tế 2018

Ông William Nordhaus (trái) và ông Paul Romer - hai chủ nhân giải Nobel Kinh tế 2018.

Hai người Mỹ cùng nhận Nobel kinh tế 2018: William Nordhaus và Paul Romer, hai nhà kinh tế học người Mỹ, ngày 8/10 đã được trao giải Nobel Kinh tế 2018 danh giá.

William Nordhaus, sinh năm 1941, hiện là giảng viên Đại học Yale (Mỹ), được tôn vinh với công trình của ông về những thiệt hại do biến đổi khí hậu. Paul Romer, sinh năm 1955, đang giảng dạy tại Trường Kinh doanh Stern thuộc Đại học New York (Mỹ), thì xem xét cách thức mà giới kinh tế học có thể đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế lành mạnh.

Ủy ban Nobel cho hay, hai ông Nordhaus và Romer đã đưa kinh tế vĩ mô lên quy mô toàn cầu để giải quyết một số vấn đề lớn nhất thế giới.

Thế giới ngày qua: Hai người Mỹ cùng nhận Nobel kinh tế 2018

Ông Mạnh Hoành Vĩ tham dự hội nghị an ninh mạng ở Moskva, Nga hồi tháng 7. (Ảnh: Tass)

Chủ tịch Interpol xin từ chức giữa lúc bị Trung Quốc điều tra: Interpol ngày 7/10 đăng Twitter cho biết đã nhận được đơn xin từ chức "có hiệu lực lập tức" của Chủ tịch Mạnh Hoành Vĩ vào cuối ngày 7/10.

Ông Kim Jong-yang, người Hàn Quốc, phó chủ tịch đại diện châu Á trong ủy ban điều hành của Interpol, sẽ đảm nhận quyền chủ tịch cho đến khi đại hội đồng Interpol chỉ định tân chủ tịch vào tháng tới.

Rạng sáng ngày 8/10, Bộ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Triệu Khắc Trí đã triệu tập cuộc họp khẩn liên quan tới việc Ủy ban Giám sát Quốc gia Trung Quốc tiến hành điều tra đối với ông Mạnh Hồng Vĩ, Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc, Chủ tịch tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) do cáo buộc tham nhũng, nhận hối lộ.

Tại cuộc họp, các thành viên tham dự đã nhất trí ủng hộ việc Trung ương tiến hành quản chế, điều tra đối với ông Mạnh Hồng Vĩ; cho rằng việc quản chế, điều tra ông Mạnh Hồng Vĩ là hoàn toàn kịp thời, thể hiện tính nghiêm minh trong Đảng cũng như quyết tâm đấu tranh, trừng trị tội phạm tham nhũng cho dù là bất kỳ ai và ở bất cứ cương vị nào đều không phải là ngoại lệ.

Thế giới ngày qua: Hai người Mỹ cùng nhận Nobel kinh tế 2018

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un phát biểu trong buổi họp báo tại Bình Nhưỡng, Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

Điện Kremlin chính thức mời nhà lãnh đạo Triều Tiên thăm Nga: Giới chức Nga đã gửi lời mời chính thức nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới thăm Nga.

Thông tin trên được Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố trong một buổi họp báo ngày 8/10. Tuy nhiên, thời gian và địa điểm diễn ra cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo chưa được công bố.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng tiết lộ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ sớm thăm Nga.

Theo truyền thông Triều Tiên, Bình Nhưỡng và Moskva đã nhất trí tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nước trong năm 2018.

Thế giới ngày qua: Hai người Mỹ cùng nhận Nobel kinh tế 2018

Người phụ nữ Palu ôm con gấu bông tại căn nhà bị phá hủy của mình hôm 7/10, nơi ba đứa con của cô đã thiệt mạng. (Ảnh: Reuters)

Gần 2.000 thi thể được tìm thấy trong thảm họa động đất, sóng thần Indonesia: Người phát ngôn quân đội địa phương Muhammad Thohir ngày 8/10 xác nhận 1.944 người đã thiệt mạng sau thảm họa động đất, sóng thần ở tỉnh Trung Sulawesi, đảo Sulawesi, Indonesia, AFP đưa tin.

"Số người chết dự kiến sẽ tăng lên vì chúng tôi chưa nhận được lệnh dừng tìm kiếm thi thể", Thohir nói thêm.

Trận động đất mạnh 7,5 độ hôm 28/9 đã kích hoạt sóng thần cao 6 m tràn vào thành phố Palu và thị trấn Donggala. Phần lớn số người chết ở Palu, nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất sau thảm họa kép. Nhà chức trách cho biết khoảng 5.000 người vẫn mất tích.

Thế giới ngày qua: Hai người Mỹ cùng nhận Nobel kinh tế 2018

Ảnh minh họa. (Nguồn: cdn.salzburg.com)

Iran thu giữ hơn 1 tấn heroin ở khu vực biên giới phía Tây Bắc: Ngày 7/10, Bộ An ninh và Tình báo Iran cho biết các lực lượng an ninh nước này đã thu giữ gần 1,1 tấn heroin trong một chiến dịch truy quét tội phạm ma túy tại khu vực biên giới phía Tây Bắc nước này.

Số heroin nói trên được phát hiện tại tỉnh Bazargan trước khi được một đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia vận chuyển vào châu Âu. Những kẻ buôn ma túy đã giấu số heroin trên vào cùng với các mặt hàng xuất khẩu.

Do nằm ở điểm trung chuyển giữa Afghanistan và châu Âu, Iran từ lâu đã phải đối mặt với nạn buôn bán ma túy từ Afghanistan - nơi vẫn được xem là điểm sản xuất thuốc phiện lớn nhất thế giới.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast