Cách điều trị 4 loại đau đầu thường gặp

Có nhiều nguyên nhân gây đau đầu và nhiều kiểu đau đầu. Với mỗi kiểu đau đầu có những cách xử trí khác nhau. Dưới đây là 4 kiểu đau đầu thường gặp và cách khắc phục.

Đau đầu do căng thẳng

Các thuốc giảm đau không kê đơn như ibuprofen, naproxen có thể làm giảm đau. Nhưng để tránh cơn đau đầu dạng này, bạn cần phải loại bỏ các tác nhân tiềm ẩn như stress, căng thẳng ở các cơ mặt và cổ, tư thế không đúng hoặc hiện tượng nghiến răng.

Thử những phương pháp giảm stress như thiền, phản hồi sinh học, liệu pháp hành vi nhận thức. Nếu các cơn đau đầu kéo dài 15 ngày hoặc nhiều ngày trong tháng, có thể đó là tình trạng mạn tính, bạn nên đi khám bác sĩ để được kê thuốc giảm đau mạnh hơn hoặc các thuốc dự phòng.

Đau nửa đầu

Mặc dù 2 hoặc 3 viên ibuprofen có thể ngăn chặn cơn đau đầu ở một số người nhưng nếu bạn bị đau nửa đầu từ trên 15 ngày mỗi tháng, hãy đi khám bác sĩ. Các phương pháp điều trị gồm nhóm thuốc triptans, làm co các mạch máu trong não.

Các thuốc có thể giúp ngăn ngừa chứng đau nửa đầu gồm các thuốc chẹn beta, thuốc chống động kinh, thuốc chống trầm cảm, thuốc chẹn kênh canxi và tiêm Botox (chỉ dành cho đau nửa đầu mạn tính). Các bài thuốc tự nhiên gồm coenzyme Q10, vitamin B2, magiê và những thảo dược như butterbur và cúc thơm có thể có lợi, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng chúng.

Cuối cùng hãy thử những công nghệ cao: Cefaly, một thiết bị được FDA phê chuẩn kích thích các nhánh dây thần kinh tam thoa trên mắt để ngăn ngừa đau và kích thích điện từ xuyên sọ, phát xung điện từ tới vùng sau đầu để giảm đau nửa đầu có tiền triệu.

Và tất nhiên, điều quan trọng là phải xác định và tránh các tác nhân, có thể gồm stress, bỏ bữa, thay đổi chu kỳ ngủ, hóa chất, chất bảo quản (như mì chính hoặc nitrat) trong thực phẩm và đồ uống, caffein (quá nhiều hoặc quá ít), thay đổi thời tiết, nội tiết tố. Các phương pháp làm giảm stress có thể tạo ra sự khác biệt gồm yoga, thiền chánh niệm, và phản hồi sinh học.

Đau đầu từng cụm

Đau đầu từng cụm thường không liên quan tới các tác nhân, chúng có thể liên quan tới những bất thường trong vùng dưới đồi. Khi sử dụng liệu pháp khí oxy (hít khí oxy lưu lượng cao qua mặt nạ) và tiêm thuốc giảm đau sumatriptan có thể giảm đau. Các bác sĩ có thể sử dụng các thuốc thuốc chẹn kênh canxi, corticosteroid cũng như tiêm thuốc phong bế thần kinh để phòng ngừa các cơn đau đầu sau này.

Đau đầu tiền kinh nguyệt

Bạn có bị đau đầu trước hoặc trong khi có kinh. Đây là tình trạng thường gặp. Một trong những tác nhân mạnh nhất gây đau nửa đầu là thay đổi hormon, phần lớn là do suy giảm estrogen. Mặc dù mối liên quan chính xác giữa hormon và đau đầu chưa được làm rõ nhưng có thể có mối liên quan giữa estrogen và viêm, góp phần gây đau.

Cách khắc phục: uống thuốc tránh thai. Uống liên tục những viên có hoạt chất, bỏ qua những viên không có hoạt chất. Nếu không để hormon sụt giảm, bạn sẽ không bị đau đầu.

Nếu không muốn dùng thuốc tránh thai, cân nhắc sử dụng estrogen liều thấp (dạng miếng dán, gel hoặc viên). Sử dụng trong 1 tuần, bắt đầu từ 3 ngày trước khi có kinh. Đây là liều hormon thấp hơn nhiều so với trong thuốc tránh thai, chỉ đủ giữ cho lượng estrogen khỏi bị sụt giảm. Bạn sẽ vẫn có kinh nguyệt nhưng sẽ ít hơn bình thường.

Theo suckhoedoisong.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast