Hà Tĩnh: Giá thực phẩm ngày Tết biến động nhẹ!

(Baohatinh.vn) - Khác với dự đoán của nhiều người, thực phẩm ngày Tết năm nay tương đối phong phú, giá cả một số mặt hàng có sự tăng nhẹ nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát chứ không “leo thang” như các năm trước...

Rau xanh ổn định giá

Mặc dù ngày 31/1 (mùng 4 Tết), chợ Hà Tĩnh mới bắt đầu mở cửa giao thương nhưng ngay từ mùng 2 hoạt động mua bán đã diễn ra sôi động trên các tuyến đường quanh chợ. Nhu cầu trong những ngày sau Tết chủ yếu tập trung vào các mặt hàng rau xanh, thực phẩm tươi sống và các mặt hàng phục vụ hoạt động cúng lễ trong gia đình và các lễ hội truyền thống. Vì vậy, trên đường Hà Tôn Mục và đường Nguyễn Chí Thanh (TP.Hà Tĩnh), các tiểu thương kinh doanh rau – củ - quả đã bắt đầu “mở hàng” vào ngày mùng 2 Tết.

ha tinh gia thuc pham ngay tet bien dong nhe

Chợ Hội (thị trấn Cẩm Xuyên) mở cửa giao thương từ ngày mùng 2 Tết

Bà Khởi – chủ sạp rau trên đường Hà Tôn Mục cho biết: “Từ 1h sáng ngày mùng 2 Tết chúng tôi đã mở hàng. So với trước Tết, hàng có phần khan hiếm hơn nhưng vẫn đáp ứng đủ nhu cầu cho người tiêu dùng. Giá cả các mặt hàng so với ngày thường cũng không cao hơn mấy, thậm chí so với trước tết có một số mặt hàng giá rẻ hơn. Dự kiến những ngày tiếp theo giá sẽ ổn định và giảm dần chứ không như các năm trước”.

Theo đó, giá các mặt hàng ngày mùng 3 Tết với cà chua là 10.000đ/kg, hành củ 17.000đ/kg, gừng 15.000đ/kg; riêng rau cần có giá 18.000đ/kg (đắt hơn so với trước Tết 3.000đ), rau cải có giá 6.000đ/kg (đắt hơn so với trước Tết 1.000đ). Cá biệt có một số mặt hàng như: cau, trầu thường “leo thang” về giá cả và khan hiếm hàng dịp trước Tết thì nay nguồn hàng lại dồi dào, giá giảm hơn nhiều so với trước. Cau hiện có giá 3.000đ/quả (trước Tết là 7.000đ/quả).

Theo nhiều tiểu thương tại các chợ, mặc dù nhu cầu rau xanh sau dịp Tết tăng cao nhưng giá hiện nay đã ổn định trở lại là do nguồn cung dồi dào. Cùng với đó, do thời tiết thuận lợi nên rau màu phát triển tốt. Vì vậy mà nguồn cung không khan hiếm, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Bên cạnh đó, năm nay, công nhân viên chức nhà nước nghỉ Tết muộn và đi làm sớm (nghỉ Tết 7 ngày) nên tiểu thương cũng bắt đầu mở cửa hàng kinh doanh trở lại sớm khiến cho hoạt động mua bán tấp nập hơn.

Thực phẩm tươi sống tăng giá nhẹ

Nếu rau xanh, các đồ uống như: nước giải khát, rượu, bia có sự ổn định tương đối thì mặt hàng thực phẩm tươi sống lại có sự tăng giá nhẹ, từ 10 – 20% so với ngày thường. Tại chợ Hội (thị trấn Cẩm Xuyên), thịt bò có giá 250.000đ/kg (tăng 30.000đ so với trước Tết); thịt lợn mông có giá 100.000đ/kg (tăng 10.000đ so với trước Tết); sườn thăn giá 130.000 đồng/kg (tăng 20.000 đồng); nạc thăn giá 130.000 đồng/kg (tăng 30.000 đồng/kg).

ha tinh gia thuc pham ngay tet bien dong nhe

Thịt bò có giá 250.000đkg, tăng 30.000đ so với ngày thường

Riêng mặt hàng thủy hải sản, nghêu sò vẫn ổn định giá (15 – 20.000đ/kg) còn cá cháo lại cao hơn trước tết từ 30 – 40.000đ (120.000đ/kg), tôm sú tăng từ 50 – 60.000đ/kg (giá từ 250 – 350.000đ/kg).

Giá cả thị trường vẫn giữ ở mức ổn định đã đem lại niềm vui cho người tiêu dùng. Chị Trần Thị Linh, người tiêu dùng ở phường Nam Hà (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Tôi cứ nghĩ giống như mọi năm, sau Tết giá cả các mặt hàng đều tăng. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là năm nay giá cả các mặt hàng đều ổn định, đây là một tín hiệu vui đối với người tiêu dùng”.

Tuy nhiên, khác với những năm trước, sức mua hàng thực phẩm đến thời điểm này vẫn chưa cao, trừ các mặt hàng tươi sống. Theo một số tiểu thương thì lượng thực phẩm dự trữ trước Tết của người dân vẫn còn nhiều. Mặt khác, trong Tết người dân đã ngán những thực phẩm có nhiều dầu mỡ nên sức mua vẫn chưa tăng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast