Sau sáp nhập, các chi cục thuế khu vực ở Hà Tĩnh hoạt động thế nào?

(Baohatinh.vn) - Thực hiện chủ trương sáp nhập bộ máy, đến nay, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện sáp nhập 8 chi cục thành 4 chi cục khu vực. Sau gần 3 tuần sáp nhập, các chi cục khu vực hoạt động cơ bản ổn định, đáp ứng nhu cầu kê khai, nộp thuế của người dân.

Tạo thuận lợi cho người nộp thuế

Có mặt tại bộ phận “một cửa” của chi cục thuế khu vực thành phố Hà Tĩnh – Cẩm Xuyên vào đúng giờ làm buổi chiều, anh Nguyễn Văn Công (thị trấn Cẩm Xuyên) đang chuẩn bị hồ sơ để đăng ký trước bạ cho chiếc xe ô tô mới mua. Anh Công cho biết: “Tôi nghĩ sau sáp nhập chi cục sẽ có nhiều thay đổi, ảnh hưởng đến các giao dịch của người nộp thuế nên đến sớm một chút. Thế nhưng, tại bộ phận “một cửa” ở Cẩm Xuyên, thủ tục trước bạ vẫn được triển khai bình thường, nhanh gọn, tạo điều kiện cho người nộp thuế rất tốt”.

Sau sáp nhập, các chi cục thuế khu vực ở Hà Tĩnh hoạt động thế nào?

Người dân đến làm các thủ tục kê khai thuế tại trụ sở chính của Chi cục Thuế khu vực TP Hà Tĩnh - Cẩm Xuyên.

Được biết, tại bộ phận “một cửa” của các chi cục khu vực, hoạt động phục vụ người nộp thuế không khác nhiều so với trước đây. Theo đó, bộ phận “một cửa” sẽ làm nhiệm vụ tiếp nhận, trực tiếp giải quyết hồ sơ khai thuế, tính thuế, thông báo thuế; phát hành thông báo, thực hiện hạch toán, nhập vào hệ thống các khoản thu phát sinh trên địa bàn và các thủ tục hành chính khác.

Trao đổi về hoạt động sau sáp nhập, Phó Chi cục trưởng Chi cục thuế khu vực TP Hà Tĩnh - Cẩm Xuyên Nguyễn văn Dũng cho biết: “Ở bộ phận “một cửa” của chi cục khu vực, cơ bản các hồ sơ của người nộp thuế đều được xử lý ngay tại chỗ. Từ chi cục huyện thành bộ phận “một cửa” của chi cục thuế khu vực, đương nhiên khối lượng công việc nhiều hơn nhưng mỗi cán bộ đều rất nỗ lực. Sau gần 3 tuần hoạt động, tại bộ phận “một cửa” huyện Cẩm Xuyên đã tiếp nhận và xử lý gần 600 bộ hồ sơ liên quan cho người nộp thuế".

Sau sáp nhập, các chi cục thuế khu vực ở Hà Tĩnh hoạt động thế nào?

Bộ phận “một cửa” của các chi cục thuế khu vực hoạt động ổn định sau sáp nhập.

Nhờ những kết quả cải cách thủ tục hành chính và chuẩn bị chu đáo khi thực hiện sáp nhập nên hiện nay, các đơn vị đã xây dựng cơ sở dữ liệu người nộp thuế đầy đủ, phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý thuế.

Đồng thời, thực hiện các dịch vụ thuế điện tử, hỗ trợ người nộp thuế bảo đảm cung cấp cho người nộp thuế phương thức thuận tiện nhất để thực hiện nghĩa vụ. Nhờ vậy, quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của người nộp thuế tại các chi cục khu vực được thực hiện thông suốt, ổn định.

Hoạt động ổn định sau sáp nhập

“Ngay sau khi sáp nhập và đi vào hoạt động, các chi cục thuế khu vực đã sớm ổn định tổ chức bộ máy, hạ tầng công nghệ thông tin... để hoạt động thông suốt, triển khai kịp thời nhiệm vụ quản lý thuế theo quy định. Trong năm 2019, ngành sẽ tiếp tục sáp nhập 4 chi cục thành 2 chi cục khu vực theo kế hoạch đã đề ra” – Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Cục Thuế tỉnh Nguyễn Xuân Thường cho biết.

Sau sáp nhập, các chi cục thuế khu vực ở Hà Tĩnh hoạt động thế nào?

Các hoạt động chuyển giao, tiếp nhận tổ chức cơ sở đảng đang được các đơn vị liên quan và ngành Thuế triển khai. (Trong ảnh: Huyện ủy Cẩm Xuyên tiến hành chuyển giao tổ chức cơ sở đảng của bộ phận "một cửa" huyện Cẩm Xuyên về Đảng ủy Khối CQ&DN tỉnh quản lý)

Theo đó, việc hợp nhất các chi cục thuế huyện, thị thành chi cục khu vực đã từng bước giải quyết được bài toán tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương thức quản lý, đảm bảo hoạt động hiệu quả của cơ quan thuế, tạo điều kiện cho người nộp thuế.

Trong công tác quản lý thu nộp ngân sách, chi cục khu vực đã thực hiện tốt việc hướng dẫn người nộp thuế khai nộp thuế theo thông tin mới của chi cục khu vực. Tất cả các tài khoản phục vụ công tác quản lý thuế đều hoạt động bình thường, hệ thống mạng ở các đơn vị vận hành ổn định, kịp thời hỗ trợ cho bộ phận “một cửa” khi có vướng mắc.

Sau sáp nhập, các chi cục thuế khu vực ở Hà Tĩnh hoạt động thế nào?

Các hoạt động hỗ trợ người nộp thuế đang được ưu tiên tối đa tại các chi cục thuế khu vực.

Tuy nhiên, bước đầu triển khai thực hiện cũng không tránh khỏi những khó khăn về quy trình quản lý, chung bộ máy nhưng nguồn thu vẫn tách riêng cho từng địa bàn. Do vậy, công việc của ngành thuế lại bộn bề hơn. Cùng với việc kiện toàn, củng cố tổ chức, ngành Thuế đang tích cực động viên, nắm bắt kịp thời vướng mắc để hoàn chỉnh trong thời gian tới.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast