Robben tỏa sáng, Bayern Munich vô địch Champions League

Đối mặt với sức ép ghê gớm từ Dortmund nhưng với bản lĩnh của mình, Bayern đã đứng vững. Robben từ chỗ là nỗi thất vọng của đội bóng đã biến thành người hùng với pha lập công ở phút 89 để đem vế chức vô địch Champions League thứ 5 cho Bayern Munich!

Bayern Munich - "Nhà vua" mới của bóng đá châu Âu
Bayern Munich - "Nhà vua" mới của bóng đá châu Âu

Trong vòng 4 năm qua, Bayern Munich có tới 3 lần góp mặt trong trận chung kết. Sau 2 cú "ngã ngựa" trước Inter Milan và Chelsea, cuối cùng số phận đã mỉm cười với "hùm xám" và Robben, cầu thủ vốn nổi tiếng với biệt danh "kẻ về nhì" ở cả cấp đội tuyển lẫn CLB.

Chức vô địch Champions League 2013 sẽ là món quà chia tay vô giá của các cầu thủ Bayern Munich dành tặng cho ông thày đáng kính Jupp Heynckes. Như vậy chiến lược gia người Đức này trở thành HLV thứ tư trên thế giới 2 lần đoạt cúp Champions League với 2 đội bóng khác nhau. Trước đó ông từng gặt hái thành công tương tự với Real Madrid năm 1998.

Thủ thành Neuer không dưới 5 lần cứu thua cho Bayern trong hiệp 1

Thủ thành Neuer không dưới 5 lần cứu thua cho Bayern trong hiệp 1

Trở lại với diễn biến của trận đấu. Bước vào trận cầu quan trọng nhất của mùa giải, Dortmund gặp tổn thất không nhỏ khi mất tiền vệ Mario Gotze vì chấn thương. Sự vắng mặt của tiền vệ người Đức đã khiến không ít người lo ngại cho Dortmund vì Gotze đóng vai trò rất quan trọng ở tuyến giữa của đội bóng này.

Thế nhưng một lần nữa Dortmund cho thấy họ là một tập thể đồng đều, không dựa quá nhiều vào bất cứ cá nhân nào. Thiếu Gotze và bị đánh giá thấp hơn đối thủ nhưng Dortmund khiến tất cả đều ngỡ ngàng khi chủ động chơi tấn công phủ đầu Bayern ngay từ phút đầu tiên.

Với sự cơ động của những cầu thủ như Blaszczykowski, Reus, Grosskreutz, và đặc biệt là Lewandowski, Dortmund ồ ạt tràn sang phần sân của đối phương. Trong 15 phút đầu tiên, bóng chỉ lăn bên phần sân của “hùm xám”,

Lối đá mạnh dạn, chủ động của Dortmund đã khiến Bayern bất ngờ và phải co cụm phòng ngự. Dường như áp lực tâm lý đã khiến “hùm xám” không còn là chính mình. Họ không thể triển khai lối chơi kỹ thuật và bài bản từng khiến cả Juventus và Barca phải kinh hoàng trước lối chơi áp sát và tấn công tổng lực của đối phương.

Ngay cả khi có bóng những Martinez, Schweinsteiger hay Muller đều không thể triển khai tấn công trước sự lăn xả của các cầu thủ Dortmund. Trong thế trận như vậy việc Dortmund tạo ra liên tiếp các cơ hội là điều dễ hiểu.

Phút 13, Lewandowski tung cú sút xa từ cự ly khoảng 30m khiến Neuer phải tung hết người để cản phá. Từ quả phạt góc sau đó, bóng được chuyền cho Blaszczykowski, cầu thủ người Ba Lan ngay lập tức tung ra cú đá nối cận thành cực nhanh nhưng một lần nữa Neuer lại thi đấu quá xuất sắc.

Trước áp lực quá lớn của đối phương Lahm, Alaba đều không dám mạo hiểm dâng lên tấn công. Chính điều đó đã khiến lối chơi của Bayern càng bế tắc. Schweinsteiger và Martinez hoàn toàn biến mất trước số đông cầu thủ Dortmund. Đỉnh điểm sự bế tắc của “hùm xám” được thể hiện qua hành động đánh cùi chỏ của Ribery với Lewandowski.

Bên kia chiến tuyến, Weidenfeller cũng xuất sắc không kém

Bên kia chiến tuyến, Weidenfeller cũng xuất sắc không kém

Phải tới giữa hiệp 1, Bayern mới có được tình huống uy hiếp khung thành đối phương đầu tiên trong trận đấu này. Từ quả đá phạt góc của Muller, Mandzukic đánh đầu cực kỳ hiểm hóc, nhắm vào góc xa khung thành nhưng Weidenfeller cũng xuất sắc không kém Neuer ở tình huống cứu bóng sau đó.

Kể từ lúc này, trận chung kết Champions League mới thực sự cân tài, cân sức khi Bayern dần lấy lại được nhịp độ và lối chơi quen thuộc của mình. Nếu như số cơ hội của Dortmund phần lớn được trao cho Lewandowski, thì bên kia chiến tuyến, Robben cũng có 3 cơ hội ngon ăn nhưng đáng tiếc Robben lại quá thiếu tinh tế và sự quyết đoán.

Phút 30, Muller chuyền bóng tinh tế để Robben phá bẫy việt vị băng xuống đối mặt với thủ môn Weidenfeller nhưng cầu thủ người Hà Lan lại dứt điểm trúng người đối phương. Ngay sau đó, Robben tiếp tục được trao cơ hội đối mặt với thủ thành Dortmund nhưng tiền vệ người Hà Lan lại xử lý quá lóng ngóng thay vì chuyền sang cho Muller ở vị trí thuận lợi để ghi bàn

Nhưng chỉ sau đó 5 phút, Dortmund ngay lập tức đáp trả bằng đợt phản công nhanh. Lewandowski một lần nữa cho thấy sự đáng sợ của mình bằng pha thoát xuống, vượt qua Alaba trước khi dứt điểm nhưng Neuer thêm một lần nữa khiến tiền đạo người Ba Lan phải thất vọng.

2 phút trước khi kết thúc hiệp 1, Robben một lần nữa đối mặt thủ thành Weidenfeller nhưng anh lại sút bóng trúng mặt thủ thành này.

Pha ghi bàn mở tỉ số của Mandzukic

Pha ghi bàn mở tỉ số của Mandzukic

Sang hiệp 2, thế trận đã cân bằng hơn khi Bayern không co cụm phòng ngự như phần lớn thời gian của hiệp 1. Trong khi đó, Dortmund vẫn giữ sự nhiệt huyết và mạnh mẽ trong từng đường lên bóng.

Thi đấu giằng co tới phút 60, Bayern Munich bất ngờ có bàn thắng mở tỉ số. Robben đã đoái công chuộc tội với pha phối hợp tinh tế với Ribery trước khi căng ngang để Mandzukic đệm bóng tung lưới Dortmund.

Thế nhưng lợi thế của Bayern chỉ kéo dài đúng 6 phút. Hậu vệ Dante phạm lỗi thô thiển với Reus trong vòng cấm và biếu quả penalty cho đối phương. Gundogan không mắc sai lầm quân bình tỉ số 1-1 cho Dortmund.

Không muốn phải đưa trận đấu sang hiệp phụ, Bayern Munich dồn lên tấn công. Đó cũng là quãng thời gian hàng phòng ngự Dortmund phải chịu sức ép ghê gớm từ bộ 3 Ribery – Robben và Mandzukic.

Bàn thắng quý như vàng của Robben ở phút 89!

Bàn thắng quý như vàng của Robben ở phút 89!

Phút 70, bàn thắng thứ hai tưởng chừng như đã tới với Bayern khi Muller vượt qua thủ thành Weidenfeller với cú sút ở góc hẹp. Nhưng đáng tiếc hậu vệ Subotic đã kịp lui về phá bóng ngay trên vạch vôi.

5 phút sau, khung thành Dortmund tiếp tục chao đảo khi hậu vệ Alaba lên tham gia tấn công đã tung cú sút cực đẹp từ khoảng vòng 16m50 nhưng vẫn không thắng được thủ thành Weidenfeller.

Weidenfeller tiếp tục cho thấy vì sao anh là thủ thành số 1 của Dortmund khi một lần nữa từ chối nỗ lực của Schweinsteiger dù đó là một cú sút xa hiểm hóc sau pha nhả bóng tinh tế của Martinez.

Bước vào phút 89, tưởng chừng như trận đấu sẽ cần tới hiệp phụ để phân định thắng thua thì bất ngờ đã xảy ra. Từ một quả đá phạt tưởng chừng như vô hại từ giữa sân, Ribery đánh gót điệu nghệ chuyền bóng cho Robben để tiền vệ người Hà Lan này “nhảy múa” trước hàng thủ Dortmund trước khi dứt điểm tinh tế qua tầm với của thủ thành Weidenfeller, để đem về chức vô địch Champions League thứ 5 cho Bayern Munich.

Đội hình hai đội:

Borussia Dortmund: Weidenfeller, Piszczek, Subotic, Hummels, Schmelzer, Bender, Gundogan, Blaszczykowski, Reus, Grosskreutz, Lewandowski.

Dự bị: Langerak, Kehl, Leitner, Sahin, Kirch, Schieber, Felipe Santana.

Bayern Munich: Neuer, Lahm, Boateng, Dante, Alaba, Javi Martinez, Schweinsteiger, Robben, Muller, Ribery, Mandzukic.

Dự bị: Starke, Van Buyten, Shaqiri, Pizarro, Gustavo, Gomez, Tymoschuk.

Theo VnMedia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast