Dự án hỗ trợ Việt Nam thực hiện thỏa thuận Paris đầu tư 1,2 triệu EUR cho Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn chủ trì làm việc với Đoàn công tác của Cục Biến đổi khí hậu – Bộ TN&MT và Cơ quan Hợp tác phát triển Đức về “Dự án hỗ trợ Việt Nam thực hiện thỏa thuận Paris” sử dụng vốn ODA không hoàn lại của Chính phủ Đức, trong đó có sự tham gia của tỉnh Hà Tĩnh.

Dự án hỗ trợ Việt Nam thực hiện thỏa thuận Paris đầu tư 1,2 triệu EUR cho Hà Tĩnh

Dự án hỗ trợ Việt Nam thực hiện thỏa thuận Paris (VN-SIPA) được thực hiện trong 4 năm (tháng 10/2018 - tháng 9/2022) với tổng nguồn vốn 10,3 triệu EUR do Bộ TN&MT, Cục Biến đổi khí hậu chủ trì thực hiện; nhà tài trợ là Bộ Môi trường - Bảo tồn thiên nhiên và an toàn hạt nhân CHLB Đức; Cơ quan Hợp tác quốc tế Đức triển khai thực hiện.

Mục tiêu tổng quát của dự án là hỗ trợ Chính phủ Việt Nam thực hiện thành công các mục tiêu về khí hậu trong bối cảnh thỏa thuận Paris.

Dự án hỗ trợ Việt Nam thực hiện thỏa thuận Paris đầu tư 1,2 triệu EUR cho Hà Tĩnh

Ông Phạm Văn Tấn – Phó Cục trưởng Cục biến đổi khí hậu (thứ 2 từ trái sang), Bộ TN&MT phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Tấn – Phó Cục trưởng Cục biến đổi khí hậu, Bộ TN&MT và bà Anna Shreyoegg – đại diện Cơ quan hợp tác phát triển Đức cùng các thành viên trong đoàn công tác đã thông tin các nội dung cơ bản mà dự án sẽ triển khai ở Hà Tĩnh trong thời gian tới.

Dự án hỗ trợ Việt Nam thực hiện thỏa thuận Paris đầu tư 1,2 triệu EUR cho Hà Tĩnh

Bà Anna Shreyoegg – đại diện Cơ quan Hợp tác phát triển Đức: Dự án triển khai tại Hà Tĩnh với mục tiêu xây dựng nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu.

Theo đó, kinh phí thực hiện dự án tại Hà Tĩnh là 1,2 triệu EUR. Với mục tiêu xây dựng nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu, dự án sẽ lên kế hoạch và thực hiện các biện pháp thích ứng dựa vào hệ sinh thái có sự tham gia của cộng đồng để quản lý rủi ro về khí hậu, đặc biệt là thông qua nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu cho các hộ nghèo ở các huyện dễ bị tổn thương ở Hà Tĩnh.

Mục tiêu dự án đặt ra là làm thế nào để các hộ sống ở 2 trong 10 hệ sinh thái – xã hội là các khu vực đặc biệt dễ bị tổn thương ở tỉnh Hà Tĩnh được tăng cường khả năng chống chịu trước tác động của biến đổi khí hậu thông qua việc tiếp thu thêm kiến thức mới, cải tiến phương thức canh tác, áp dụng các biện pháp chống xói mòn, bảo vệ bờ biển và cải thiện sinh kế…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn khẳng định: Cùng với biến đổi khí hậu trên thế giới, hiện nay khí hậu của Hà Tĩnh đang diễn biến phức tạp, nắng nóng thất thường, tác động xấu tới đời sống dân sinh và hoạt động sản xuất nông nghiệp. Do đó, dự án VN – SIPA có vai trò quan trọng trong việc thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm thiểu thiệt hại do thời tiết gây ra, nhất là trong sản xuất nông nghiệp tại Hà Tĩnh.

Dự án hỗ trợ Việt Nam thực hiện thỏa thuận Paris đầu tư 1,2 triệu EUR cho Hà Tĩnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Hà Tĩnh là một trong những địa phương được Chính phủ biểu dương trong chương trình xây dựng nông thôn mới, trong đó đề cao vai trò chủ động của người dân trong xây dựng nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu. Địa phương có rất nhiều mô hình nông nghiệp xanh, thông minh cho hiệu quả kinh tế cao.

Để triển khai tốt dự án này tại Hà Tĩnh, đoàn công tác cần phối hợp với Sở NN&PTNT cùng các sở, ngành liên quan để khảo sát, xây dựng các nội dung phù hợp, sát thực tiễn. Các hợp phần của dự án nếu gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, gắn với sự chủ động của người dân thì khả năng nhân rộng, lan tỏa và hiệu quả sẽ cao hơn…

Các thành viên trong đoàn công tác cảm ơn những ý kiến đóng góp của lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đối với các nội dung của dự án. Dựa trên cơ sở này, đoàn công tác sẽ tiếp tục bổ sung, hoàn thiện nội dung; dự kiến tháng 6/2019 đoàn sẽ gửi tỉnh Hà Tĩnh bản thiết kế dự án hoàn chỉnh để tỉnh xem xét.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast